Thứ ba, 18/04/2023, 13:54 (GMT+7)

Nghệ sỹ, KOLs vi phạm đạo đức, pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm diễn từ tháng 10/2023

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng không tốt tới xã hội thì nghệ sỹ và KOLs (người có tầm ảnh hưởng) sẽ bị hạn chế phát sóng, biểu diễn và quảng cáo.

Vừa qua, Bộ TT&TT đã thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025. Theo quy định này, nếu vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục gây ảnh hưởng không tốt tới xã hội thì nghệ sỹ và KOLs (người có tầm ảnh hưởng) sẽ bị hạn chế phát sóng, biểu diễn và quảng cáo. Quy trình xử lý sẽ được áp dụng từ tháng 10/2023

Theo Cục Phát thành, Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộ Bộ TT&TT) thì các biện pháp như: cấm sóng, cấm mạng, cấm diễn sẽ từng bước làm sạch, lành mạnh không gian mạng, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ, xã hội. Vì chưa có quy định pháp luật nên trước mắt sẽ khuyến nghị hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn đối với các đối tượng vi phạm, mà cụ thể là nghệ sỹ và KOLs.

phong sát người nổi
Nhiều nghệ sỹ, KOLs bị chỉ trích vì quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng

Được biết, Chiến lược này được đưa ra trước thực trạng Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh việc nghệ thuật đã ban hành nhưng không hiệu quả, vì không có chế tài xử lý. Ngoài ra, quy định pháp luật hiện hành cũng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu, chưa đủ sức răn đe. Cụ thể, 5 - 10 triệu là mức phạt đối với hành vi vi phạm nếu đưa tin sai sự thật, vi phạm quảng cáo chỉ phạt 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những năm trở lại đây, xuất hiện khá nhiều nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm trong việc phát ngôn trên mạng xã hội cũng như các hoạt động biểu diễn. Nhiều người nổi tiếng còn có hành vi đưa tin sai sự thật, mê tín dị đoan, quảng cáo tiền ảo, thổi phồng công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phát ngôn bừa bãi… đã ảnh hưởng không nhỏ tới xã hội, nhất là thế hệ trẻ.

Quản lý người nổi tiếng trên mạng xã hội Youtube, Facebook, TikTok… là nhiệm vụ trọng tâm được Bộ TT&TT nêu ra trong bản cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử sẽ chịu trách nhiệm quản lý, chủ trì là Bộ TT&TT, phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH, TT &DL) triển khai.

Phong sát
Nhiều nghệ sỹ bị lên án vì hoạt động trái với thuần phong mỹ tục

Được biết trước đó, Bộ TT&TT đã đề xuất phối hợp với Bộ VH, TT & DL nhằm xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức xã hội theo hướng hạn chế biểu diễn, phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh trên các môi trường mạng và các Đài phát thanh, truyền hình.

Ngoài các biện pháp quản lý nghệ sỹ, KOLs trên mạng xã hội, Bộ TT&TT sẽ thường xuyên duy trì đấu tranh buộc các nền tảng xuyên biên giới phải chặn, gỡ thông tin xấu độc; khóa các kênh, trang vi phạm nghiêm trọng; phát triển thuật toán để chặn hiệu quả các quảng cáo sai sự thật; gỡ các game không phép trên Google Store và Apple Store.

Cùng chuyên mục