Thứ năm, 26/10/2023, 14:48 (GMT+7)

Cách chọn dưa hấu ngon ngoài việc gõ vào quả dưa hấu

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dưa hấu là loại trái cây có quả quanh năm nhưng đặc biệt được ưa thích vào mùa hè bởi công dụng giải nhiệt và bổ sung vitamin. Chọn dưa hấu thế nào để được quả ngon, ăn ngọt lịm?

Nhứng yếu tố sau đây sẽ giúp bạn chọn dưa hấu ngon:

Hình dáng dưa hấu

Những quả dưa hấu có hình dáng cân đối, tròn đều, đầu đuôi tương xứng và không bị méo mó là dưa hấu ngon. Không nên chọn những quả méo mó hay có hình dáng gần giống trái hồ lô bởi chúng không nhận đủ lượng ánh sáng mặt trời và lượng nước trong quá trình chín, khiến quả dưa thường khô và không ngọt.

Vỏ dưa hấu

Nên chọn dưa hấu chín già, có vỏ cứng, màu xanh đậm, các đường vân rõ nét và cách xa nhau. Phần tiếp xúc với đất có màu càng vàng chứng tỏ dưa càng chín già và càng ngọt.

chon dua hau Tiepthigiadinh H1
Nên chọn những quả dưa có rám vàng ở vỏ

Quả dưa có vết ong châm màu nâu cũng là những quả rất ngọt. Các vết này là dấu hiệu cho thấy rằng trong quá trình thụ phấn của hoa dưa hấu, các chú ong đã tiếp xúc nhiều lần với nhụy hoa.

Cuống dưa hấu

Khi lựa chọn các loại rau, trái cây khác, người ta thường lựa chọn loại có cuống tươi. Điều này ngược lại khi chọn dưa hấu bởi những quả dưa có cuống nhỏ, héo khô và quăn sẽ ngon hơn. Còn những quả có cuống tươi thường là những quả non và ít ngọt hơn.

Dưa hấu chín thường có phần cuống héo và lõm vào trong. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp với các đặc điểm khác để chọn dưa ngon để tránh chọn nhầm những quả dưa non bị héo cuống do chết dây.

Rốn dưa hấu

chon dua hau Tiepthigiadinh H2
Rốn dưa hấu càng nhỏ thì quả càng ngọt

Rốn của quả dưa hấu là phần hình tròn ở trung tâm đáy quả dưa. Đây là nơi hoa dưa hấu rụng để lại vết. Nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt, không nên chọn. Bạn nên chọn quả dưa có phần rốn nhỏ và hơi lõm thì vỏ dưa mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt.

Đáy dưa hấu

Bạn nên chọn những quả dưa có phần đáy lõm sâu và có vòng tròn nhỏ ở đáy vì chúng có nhiều nước và rất ngọt. Nhưng chúng sẽ có vỏ hơi dày một chút.

Âm thanh khi gõ vào quả dưa hấu

Hành động gõ gõ vào quả dưa hấu khi chọn mua được nhiều người sử dụng. Những quả có tiếng “bịch bịch” khi gõ thường là quả đã già, ngon và ngọt. Quả phát ra âm thanh “bộp bộp” đã chín già nhưng bị nẫu ruột bên trong, không nên mua. Những quả dưa hấu non thường phát ra âm thanh đanh hơn.

chon dua hau Tiepthigiadinh H3
Quả dưa phát ra âm thanh "bịch bịch" khi gõ vào là quả chín già và ngon ngọt

Cân nặng dưa hấu

Với những quả dưa có cùng kích thước nhưng có cân nặng khác nhau, bạn nên chọn những quả có cân nặng lớn hơn. Quả dưa hấu nặng hơn chứa nhiều nước hơn, đã chín già và đạt đến độ ngon ngọt nhất.

Cùng chuyên mục