Thứ ba, 16/01/2024, 15:47 (GMT+7)

Mẹo chữa cơm nhão cực đơn giản và hiệu quả

Nếu lỡ cho quá nhiều nước khiến cơm bị nhão, bạn có thể áp dụng những mẹo sau để cơm ngon trở lại.

Sử dụng bánh mì

Bánh mì có đặc tính hút nước rất tốt nên rất hữu ích để chữa cơm nhão. Bạn có thể cắt bánh mì thành lát hoặc sử dụng bánh mì sandwich và làm như sau:

Cách 1:

  • Mở nắp nồi cơm để hơi bay hết ra ngoài và không bị đọng xuống cơm.
  • Xếp những lát bánh mì lên bề mặt cơm để chúng hút bớt nước ra
  • Nếu bánh mì ướt sũng nước, thay thế bằng miếng bánh khác để tiếp tục hút nước nếu cơm vẫn nhão.
com nhao
Bánh mì giúp cơm bị nhão dẻo ngon và không ảnh hưởng đến mùi vị

Cách 2:

  • Cho những lát bánh mì lên trên bề mặt cơm
  • Bật nồi cơm điện lại
  • Khi cơm chín lại thì thử xem đã vừa chưa. Nếu vẫn nhão thì thay lượt bánh mì khác và thực hiện lại các bước trên.

Sử dụng khoai tây

Tương tự như bánh mì, khoai tây cũng có đặc tính hút nước tốt. Bạn có thể rửa sạch và thái lát 1 củ khoai tây rồi đặt lên trên bề mặt cơm và nấu lại. Làm như vậy thì hơi nước trong cơm sẽ giảm bớt và cơm trở nên ngon hơn.

Xới tơi cơm và để nơi thoáng gió

Nếu không có bánh mì hoặc khoai tây, bạn có thể xới tơi cơm lên và đặt trước nơi thoáng gió, tốt nhất là quạt gió. Có thể để luôn cơm trong nồi điện hoặc múc cơm sang một dụng cụ khác có diện tích bề mặt lớn như đĩa, rá…

com nhao
Xớt tơi cơm lên rồi phơi ra gió quạt

Các phân tử nước rất dễ bay hơi. Khi được giải phóng khỏi liên kết chặt chẽ giữa các hạt cơm, nước sẽ dễ dàng bay ra khỏi bề mặt cơm. Khi gặp gió, hiện tượng này sẽ càng diễn ra nhanh chóng hơn. Sau khoảng 20 phút, cơm nguội đi và ráo hơn rất nhiều. Nếu muốn ăn cơm nóng, bạn có thể cho lại vào nồi và cắm một chút nữa cho cơm ấm lên là có thể ăn.

Đảo lại cơm

Để không phải chờ đợi quá lâu, bạn hãy xới cơm nhão cho tơi lên, giúp các hạt cơm không bị đóng chặt thành các khối kết dính. Sau đó, cho cơm vào trong một chiếc chảo hoặc nồi có chống dính rồi đặt lên bếp, bật lửa nhỏ và đảo cơm đều trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút. Dưới tác dụng của nhiệt độ bên dưới đáy chảo, hơi nước trong hạt cơm sẽ bay hơi dần, đến khi bạn đã thấy hạt cơm ráo hẳn thì tức là đã khắc phục cơm nhão thành công.

Cùng chuyên mục