Chủ nhật, 14/01/2024, 05:50 (GMT+7)

Mẹo bảo quản gừng để dùng được lâu

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nếu để trong điều kiện thường, gừng rất nhanh bị khô héo và mọc mầm, không tốt cho sức khỏe. Sau đây là những cách giúp bạn bảo quản gừng được lâu.

Trong nhiệt độ thường

Nếu muốn bảo quản gừng trong một thời gian ngắn, bạn chỉ cần để chúng ở nhiệt độ bình thường trong bếp. Tuy nhiên, nếu bọc trong giấy bạc thì thời gian bảo quản gừng có thể lên tới 2-3 tuần.

Trong tủ lạnh

bao quan gung
Bọc kín gừng rồi để trong tủ lạnh

Sai lầm thường gặp nhất của các bà nội trợ đó là bảo quản củ gừng tươi trong tủ lạnh ngay sau khi mua chúng về mà không bọc. Điều này sẽ làm cho gừng mất đi mùi thơm. Để khắc phục vấn đề này, hãy dùng một lớp giấy bạc bọc kín củ gừng hoặc gói chúng trong một chiếc khăn rồi cho vào túi nhựa kín và giữ lạnh ở ngăn mát. Bằng cách này, gừng có thể tươi trong khoảng 3 tháng.

Trong tủ đông

Gừng là một trong những gia vị có thể bảo quản tốt bằng phương pháp làm đông lạnh. Để bảo quản gừng trong ngăn đông, bạn cần thực hiện gọt vỏ, rửa sạch cả củ gừng và đặt vào các hộp đựng kín hoặc đung túi zip, màng bọc thực phẩm… và trữ đông.

Gừng tươi bảo quản trong ngăn đá không mất nhiều thời gian rã đông trước khi sử dụng. Bạn có thể dùng nạo hoặc dùng dụng cụ để bào củ gừng đông lạnh với lượng vừa đủ theo nhu cầu và cất đi phần còn lại vào tủ đông.

Sấy khô

Với lượng gừng lớn, muốn bảo quản lâu hơn, có thể sử dụng phương pháp sấy khô. Bạn rửa sạch gừng rồi để ráo nước, thái thành miếng mỏng rồi phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp hoặc sấy bằng lò nướng. Gừng sấy khô có thể sử dụng trong thời gian dài mà không làm mất mùi vị hay đặc tính cay nóng của gừng tươi.

Nghiền thành bột

bao quan gung
Bột gừng rất tiện khi sử dụng mà cũng bảo quản được lâu

Bạn có thể đem gừng đi phơi khô hoặc sấy khô rồi nghiền thành dạng bột. Sau đó cho vào bình thủy tinh đậy kín, để ở nơi thoáng mát khi cần thì lấy ra sử dụng. Gừng bột vẫn giữ được tối đa các chất cũng như mùi vị của gừng tươi.

Ngâm gừng trong cát

Bảo quản gừng trong cát rất một cách bảo quản khá đơn giản, nhưng lại cho hiệu quả vô cùng tốt. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc đĩa hay rổ rộng. Sau đó, đổ đầy cát sạch và thật khô vào rổ hay đĩa, vùi gừng xuống phía dưới và để nơi thoáng mát. Bảo quản theo cách này giúp gừng tươi lâu và tránh bị khô.

Gừng ngâm giấm

Ngâm giấm không chỉ là cách bảo quản gừng tươi lâu mà còn có thể tận dụng nước gừng cho nhiều mục đích khác nhau. Gừng ngâm giấm khi ăn vẫn giữ được hương vị vốn có của gừng, thêm nữa còn có tác dụng tiêu mỡ, đốt cháy chất béo và ngăn ngừa rụng tóc.

bao quan gung
Gừng ngâm giấm không chỉ giữ được độ tươi và mùi thơm vốn có của gừng mà có thể tận dụng được nước ngâm

Bạn nên sử dụng gừng non rồi làm theo các bước sau:

  • Rửa sạch gừng, thái thành lát mỏng
  • Sau khi bóp với muối, chần gừng qua nước sôi để giảm vị cay
  • Vớt gừng ra, vắt bớt nước, để ráo
  • Đun sôi hỗn hợp nước, đường, giấm theo tỷ lệ 1:1:1
  • Cắt lát gừng rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, khô ráo, đổ hỗn hợp đường, nước, giấm đã đun sôi vào
  • Để ở nhiệt độ phòng vài ngày, sau đó mới nên đặt lọ gừng trong ngăn mát tủ lạnh.
Từ khóa:
Cùng chuyên mục