Thứ ba, 28/11/2023, 09:35 (GMT+7)

Ăn gừng tươi buổi sáng có tốt không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên ăn gừng tươi vào buổi sáng? Câu trả lời nằm trong bài viết dưới đây.

Gừng mọc ở những vùng khí hậu nhiệt đới. Rễ của cây gừng được biết đến là một loại gia vị và hương liệu. Đây cũng là một phương thuốc truyền thống trong nhiều nền văn hóa trong hàng ngàn năm. Theo nhiều nghiên cứu, ăn gừng tươi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi sử dụng vào buổi sáng.

Lợi ích khi ăn gừng vào buổi sáng

Ngăn ngừa cảm lạnh

Thời tiết chuyển mùa và chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn khiến cơ thể không kịp thích nghi sẽ dễ bị cảm lạnh. Vì vậy, bạn có thể ăn một miếng gừng sau khi thức dậy vào buổi sáng. Gừng tính cay, ấm giúp cơ thể ấm lên.

an gung Tiepthigiadinh H1
Ăn gừng rất tốt cho buổi sáng mùa lạnh

Hỗ trợ tiêu hóa

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, ăn một miếng gừng khi đói bụng có thể thúc đẩy sự tiết dịch trong dạ dày và sự tiết nước bọt trong miệng, kích thích sự thèm ăn. Nguyên do là chất Gingerol trong gừng có thể kích thích dây thần kinh vị giác của lưỡi, có tác dụng khai vị, bổ tỳ, tăng cảm giác thèm ăn.

Bảo vệ gan

Ăn một miếng gừng khi bụng đói sau khi thức dậy vào buổi sáng cũng có tác dụng bảo vệ gan. Những chất có trong gừng tươi giúp duy trì hoạt động bình thường của tế bào gan và đẩy nhanh quá trình thải các chất độc hại trong cơ thể.

Giảm căng thẳng, buồn nôn

Gừng giúp làm dịu đi những cơn đau dạ dày vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đặc biệt là buổi sáng. Nó có thể hoạt động bằng cách phá vỡ và loại bỏ khí tích tụ trong ruột. Gừng cũng làm giảm đi các triệu chứng say sóng hoặc buồn nôn do hóa trị.

Các cách ăn gừng tươi buổi sáng

Ăn trực tiếp

Cách ăn đơn giản nhất là bạn chỉ cần thái lát gừng tươi đã gọt vỏ và ngậm trực tiếp trong miệng khoảng 10-20 phút.

Uống trà gừng

an gung Tiepthigiadinh H2
Một cốc trà gừng giúp làm ấm người

Trà gừng là một loại đồ uống phổ biến giúp làm ấm vào mùa đông. Không chỉ làm ấm, gừng còn có tác dụng giữ bình tĩnh. Một tách trà gừng vào buổi sáng sẽ đặc biệt hữu ích trong việc làm giảm buồn nôn, say tàu xe... Bạn có thể dễ dàng tự pha trà gừng tại nhà bằng cách nghiền nhuyễn gừng và chế nước sôi trong vòng 10 phút, thêm chút xíu đường để dễ uống hơn.

Thêm vào cà phê

Cà phê kết hợp với gừng trở thành hỗn hợp có tác dụng chống chống oxy hóa mạnh mẽ và hỗ trợ tiêu hóa. Bạn chỉ cần thêm gừng xay vào cà phê (tối đa 1 muỗng cà phê gừng trong mỗi cốc cà phê).

Thêm vào sinh tố

Bạn có thể thử thêm nước gừng vào sinh tố rau củ, vừa cung cấp vitamin lại tăng cường đề kháng.

Lưu ý khi sử dụng gừng

- Khi sử dụng với số lượng ít (dưới 5g/ngày), gừng gần như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu sử dụng với số lượng lớn, gừng có thể gây phát ban, chứng ợ nóng, đau dạ dày...

- Phụ nữ mang thai nên cẩn thận với gừng bởi nó có thể tăng nguy cơ sảy thai khi lạm dụng gừng.

- Gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu bạn bị rối loạn chảy máu nên hạn chế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng gừng và các sản phẩm từ gừng.

Cùng chuyên mục