Thứ hai, 27/11/2023, 11:22 (GMT+7)

Làm thế nào để hạn chế viêm da dị ứng trong thời tiết lạnh?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những lời khuyên từ các chuyên gia có thể giúp bạn giảm thiểu kích ứng và cảm giác ngứa ngáy khó chịu trong tình trạng thời tiết thay đổi liên tục này.

Viêm da dị ứng là căn bệnh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào trong năm, gây ra các mảng vảy trên da cực kỳ khô, ngứa và viêm. Tuy nhiên, những người mắc bệnh viêm da dị ứng sẽ thường cảm thấy khó khăn hơn vào những lúc thời tiết thay đổi, đặc biệt là mùa đông.

Theo Amy Paller, Chủ tịch khoa da liễu tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern ở Chicago, sự thay đổi nhiệt độ có xu hướng là một trong những tác nhân lớn nhất gây ra bệnh viêm da dị ứng. Khi mắc viêm da dị ứng, hàng rào bảo vệ da bị “tổn thương” không thể thực hiện đầy đủ nhiệm vụ ngăn chặn các chất gây kích ứng và độ ẩm xâm nhập vào. Tình trạng khô và lạnh của mùa đông cũng làm da bạn khô hơn và gây khó chịu.

Để hạn chế bùng phát bệnh, ngay cả khi độ ẩm giảm mạnh, các chuyên gia da liễu chia sẻ một số cách như sau:

Bảo vệ vùng da hở khi ra ngoài

viem da di ung Tiepthigiadinh H1
Viêm da dị ứng ở tay thường xảy ra vào mùa đông và có thể gây ra các vết nứt sâu, bong tróc và phồng rộp trên đầu bàn tay, lòng bàn tay hoặc ngón tay

Bác sĩ da liễu ở San Diego (Mỹ) Jeffrey Benabio khuyên bạn nên đeo găng tay bất cứ khi nào ra ngoài trời. Để bảo vệ cổ, mặt và da đầu, những nơi cũng có thể nhạy cảm với cái lạnh, hãy quàng khăn và đội mũ vào những ngày se lạnh.

Bà Amy Paller cảnh báo mọi người nên cẩn thận với các loại vải tiếp xúc trực tiếp trên da vì một số chất liệu nhất định có thể làm cho bệnh viêm da nặng hơn. Hãy chọn những chất liệu mềm, tự nhiên như cotton hoặc len mềm. Tránh bất cứ thứ gì gây trầy xước như len thô hoặc polyester vì chúng có thể gây khó chịu, gây ra chu kỳ ngứa gãi.

Tăng cường dưỡng ẩm

Cách điều trị tốt nhất cho bệnh viêm da dị ứng là điều trị chủ động, trong đó có việc sử dụng kem dưỡng ẩm. Jason Reichenberg - Giáo sư da liễu tại Trường Y Dell thuộc Đại học Texas - cho biết, để làm cho da ít phản ứng với các chất kích thích và kiểm soát cơn ngứa, hãy dưỡng ẩm vào buổi sáng và buổi tối, bất cứ lúc nào da ẩm ướt, đặc biệt là sau khi tắm.

Nên tránh xa những loại kem dưỡng da có thành phần chủ yếu là nước bởi chúng không phù hợp vào thời điểm này trong năm. Thay vào đó, bạn cần sử dụng kem dưỡng đặc trị. Các loại kem và thuốc mỡ đặc có thể gây cảm giác nhờn dính nhưng chúng giữ độ ẩm cho da lâu hơn.

Không dùng xà phòng và hương liệu

viem da di ung Tiepthigiadinh H2
Không dùng hóa mỹ phẩm có khả năng kích ứng

Làn da nhạy cảm hơn và dễ bị nổi mụn vào mùa đông, vì vậy hãy tránh tiếp xúc với bất kỳ sản phẩm nào có khả năng gây kích ứng.

TS. Reichenberg khuyên bạn nên chuyển sang dùng các loại sữa rửa mặt không chứa xà phòng vào mùa đông. Tránh xa xà phòng, kể cả xà phòng tự nhiên cũng có thể gây hại cho da. Nước hoa cũng có thể gây kích ứng và làm khô vùng da dễ bị viêm, vì vậy tốt nhất bạn hãy chọn những sản phẩm chăm sóc da không có mùi thơm. Hãy chọn bột giặt và nước xả vải không có mùi thơm.

Không tắm nước nóng quá lâu

Tắm nước nóng giúp sưởi ấm và mang lại cảm giác dễ chịu trong mùa lạnh. Nhưng nếu tắm quá lâu, lượng dầu tự nhiên trên da sẽ bị mất đi và có thể làm tình trạng viêm da dị ứng trở nên trầm trọng hơn.

Theo TS. Reichenburg, bạn nên tắm vòi sen trong thời gian ngắn (không quá 10 phút), sử dụng nước ấm nhưng không quá nóng. Không chà xát mạnh mà nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho da khô và thoa kem khi da vẫn còn ẩm.

Mặc nhiều lớp mỏng

viem da di ung Tiepthigiadinh H3
Để tránh chu kỳ nóng-lạnh lặp đi lặp lại, nên mặc nhiều lớp nhẹ thay vì 1-2 lớp dày

Mặc nhiều áo mỏng là cách giữ ấm ơ thể tốt hơn. Cách này đặc biệt có ích với người bị viêm da dị ứng. Bà Paller giải thích: “Bằng cách đó, nếu bạn bắt đầu cảm thấy nóng và khó chịu, bạn có thể cởi bớt một lớp ra, sau đó mặc lại sau nếu cần”.

Nếu bạn hoạt động nhiều và dễ đổ mồ hôi, hãy chọn loại vải khô nhanh hoặc thấm ẩm để mặc lớp trong cùng, chẳng hạn như vải cotton.

Cùng chuyên mục