Thứ hai, 27/11/2023, 11:33 (GMT+7)

Tại sao số ca bệnh hô hấp ở trẻ em tăng mạnh tại Trung Quốc?

Gần đây, tình trạng người xếp hàng dài xảy ra tại nhiều phòng khám nhi khoa ngoại trú và nội trú tại Trung Quốc, nhiều bệnh viện phải mở rộng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Theo SCMP, ngày 26/11, ông Mi Feng - người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, tình trạng trẻ em ốm tăng mạnh là do virus cúm, cùng với các loại rhinoviruses (gây cảm lạnh), viêm phổi mycoplasma, virus hợp bào hô hấp (RSV) và adenovirus.

Ông Mi Feng thúc giục các cơ sở y tế cung cấp thông tin kịp thời và cập nhật về nhu cầu điều trị sốt ngoại trú, yêu cầu các trường học thực hiện biện pháp phòng ngừa thích hợp. Cần nỗ lực tăng số lượng các phòng khám và các khu điều trị, kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ một cách thích hợp và tăng cường đảm bảo nguồn cung cấp thuốc. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm soát ở những nơi đông người như trường học, các cơ sở trông trẻ và các viện dưỡng lão. Các bệnh viện cũng được yêu cầu phân loại bệnh nhân theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

ho hap
Các trường hợp mắc bệnh ở trẻ em xuất hiện đặc biệt cao ở khu vực phía Bắc như Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, các nhóm tuổi khác nhau bị ảnh hưởng bởi mầm bệnh khác nhau. Ông Wang Huaqing - chuyên gia trưởng về kế hoạch tiêm chủng của CDC cho hay, bệnh viêm phổi do mycoplasma chủ yếu ảnh hưởng đến nhóm 5 – 14 tuổi, các nhóm còn lại có thể nhiễm nhiều loại virus khác nhau.

Ngày 24/11, Quốc vụ viện Trung Quốc cảnh báo bệnh cúm mùa sẽ đạt đỉnh vào mùa Đông và mùa Xuân năm nay, trong khi số ca mắc bệnh viêm phổi do vi khuẩn mycoplasma pneumoniae sẽ tiếp tục tăng tại nhiều khu vực trong thời gian tới. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát trở lại số ca mắc Covid-19. Do đó, khuyến nghị các địa phương cần tăng cường báo cáo kịp thời và chính xác các ca bệnh truyền nhiễm.

Ngày 23/11, Bắc Kinh báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng số trẻ nhập viện và điều trị ngoại trú do nhiễm mycoplasma gia tăng từ tháng 5. Các bệnh về đường hô hấp do mầm bệnh khác gây ra, bao gồm RSV, adenovirus và virus cúm, bắt đầu tăng vọt vào tháng 10. Dù COVID-19 vẫn là một trong những bệnh đang lưu hành, nhưng không phải nguyên nhân hàng đầu gây ra đợt gia tăng lần này.

ho hap
Các khoa nhi trên khắp Trung Quốc đang phải vật lộn với số ca bệnh quá tải - Ảnh: AFP

Tại Bắc Kinh, cúm là căn bệnh được ghi nhận nhiều nhất ở mọi lứa tuổi trong 5 tuần liên tiếp. Tình trạng những hàng dài người xếp hàng xảy ra tại các phòng khám nhi khoa ngoại trú và nội trú tại Trung Quốc, trong đó nhiều bệnh viện phải mở rộng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Tình trạng này khiến WHO yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về sự gia tăng đột biến các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em ở các tỉnh thành miền bắc nước này. Trong phản hồi của mình, Trung Quốc cho biết không có mầm bệnh mới hoặc bất thường nào đằng sau sự gia tăng đột biến này.

Viêm phổi do mycoplasma thường gây các triệu chứng hô hấp nhẹ, nhưng các chuyên gia cho biết đợt bùng phát năm nay đặc biệt nghiêm trọng do vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh nhóm macrolide.

Cùng chuyên mục