Thứ tư, 24/05/2023, 14:34 (GMT+7)

Nghệ An: Dưa hấu chín sớm được giá, nông dân thu lãi cao

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Giá bán dưa hấu chín sớm ở Nghệ An thời điểm hiện tại cao hơn những năm trước và cao hơn dưa hấu chính vụ.

dua hau Nghe An Tiepthigiadinh H1
Thương lái thu mua dưa hấu tại ruộng

Thời gian này, nông dân các vùng trồng dưa hấu ở các huyện Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Diễn Châu đang thu hoạch những trà dưa hấu chín sớm. Dưa hấu đầu vụ có giá bán cao, người dân rất phấn khởi.

Huyện Nghĩa Đàn là thủ phủ dưa hấu của tỉnh Nghệ An với diện tích trên 500 ha trong năm nay tập trung ở một số xã như xã Nghĩa Yên, Nghĩa Lâm, Nghĩa Mai, Nghĩa Bình, Nghĩa Sơn... Năng suất dưa hấu đạt khoảng 23 - 25 tấn/ha, giá bán tại ruộng 6.000-8.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi hecta trồng dưa hấu, người dân có lãi từ 60 - 70 triệu đồng.

Ông Tương Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Vụ dưa này cả xã trồng khoảng 35ha. Khác với những năm trước, năm nay chính quyền địa phương khuyến cáo người dân xuống giống nhiều đợt, do đó dưa không chín rộ cùng một lúc, tránh tình trạng phải thu hoạch đồng loạt."

Vụ dưa năm nay, toàn xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn trồng 195ha dưa hấu, trong đó, có 70ha dưa hấu trồng sớm hơn dưa chính vụ 20 ngày. Do đó, từ giữa tháng 5, các trà dưa sớm đã cho thu hoạch.

Gia đình chị Nguyễn Thị Xuyến (xã Thượng Tân Lộc, Nam Đàn) trồng 2 sào dưa hấu sớm. Đến thời điểm hiện tại, gia đình chị đã bán ra thị trường hơn 3 tạ dưa hấu. Giá dưa đầu mùa dao động từ 6.500-8.000 đồng/kg, gia đình chị thu về hơn 25 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi gần 20 triệu đồng.

dua hau Nghe An Tiepthigiadinh H2
Dưa hấu Nghệ An vỏ dày, có vị ngọt thanh

Những ngày này, trên cánh đồng dưa hấu thuộc xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, nông dân cũng đang khẩn trương thu hoạch 4ha dưa hấu chín sớm. Năng suất dưa chín sớm thấp hơn dưa chính vụ (chỉ đạt 1,5-1,7 tấn/sào) do dưa bị bệnh bọ phấn trắng. Tuy nhiên, dưa thu hoạch sớm nên dễ bán và giá bán cũng cao hơn dưa chính vụ nên bà con rất phấn khởi khi có nguồn thu khá. Trung bình mỗi sào dưa, trừ chi phí, người dân có lãi từ 10-12 triệu đồng, so với các loại cây trồng khác thì cây dưa hấu có thu nhập vượt trội trên cùng đơn vị diện tích.

Dưa hấu tại một số vùng ở Nghệ An được trồng trên đất đỏ bazan, chất lượng vượt trội so với các nơi khác. Vỏ dưa dày thuận lợi cho quá trình vận chuyển; ruột dưa chắc có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh.

Theo một thương lái chuyên thu mua dưa ở Nghệ An, do đầu mùa, nguồn cung dưa hấu chưa nhiều, một số vùng, do gặp thời tiết bất thường, nhiều diện tích mất trắng trong khi nhu cầu thị trường loại quả giải nhiệt này khá lớn nên giá dưa cao hơn các năm trước và cao hơn chính vụ. Người này cũng cho biết thêm, dưa hấu trên đồng đất Nghệ An vỏ dày hơn, dễ vận chuyển; vị ngọt thanh nên được ưa chuộng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục