Thứ ba, 09/01/2024, 16:14 (GMT+7)

Xử lý dầu mỡ thừa như thế nào?

Đổ dầu thừa xuống đường ống vệ sinh hoặc bồn cầu có thể tạo điều kiện cho dầu bám vào thành ống nước, lâu dần sẽ làm hỏng ống. Vậy nên xử lý dầu mỡ thừa như thế nào?

Sai lầm phổ biến nhất của mọi người khi xử lý dầu thừa là đổ dầu mỡ xuống cống rãnh, nhà vệ sinh... Đừng làm như vậy mà hãy thực hiện các cách sau:

Đổ dầu thừa vào lọ chứa rồi bỏ đi

Trong trường hợp lượng dầu còn lại ít, bạn có thể dùng giấy thấm dầu hoặc giấy vệ sinh thông thường để thấm những dầu đó rồi bỏ thùng rác.

Nếu lượng dầu còn tương đối nhiều mà bạn muốn bỏ đi, có thể làm theo các bước dưới đây:

Cách 1: Đợi dầu, mỡ nguội hẳn hoặc đông đặc lại rồi vứt bỏ đi

dau thua
Đổ dầu thừa vào lọ chứa rồi bỏ đi

Cách 2:

  • Đợi dầu nguội rồi cho vào 1 chai, lọ kín, túi zip… riêng
  • Khi hộp chứa đầy, văn chặt nắp hoặc lồng thêm 1 lớp túi để tránh bị chảy dầu ra ngoài
  • Vứt vào thùng rác.

Sử dụng xà phòng

Dầu mỡ sau khi sử dụng xong, bạn cho vào một cái thau rồi hoà tan bột giặt hoặc nước giặt với nước ấm. Sau đó cho vào thau đựng dầu ăn khuấy đều lên. Tùy lượng dầu mỡ ít hay nhiều mà cho bột giặt ít hay nhiều. Sau đó, bạn có thể đổ thau dầu ăn này đi và rửa thau lại với nước rửa chén.

Sử dụng chế phẩm vi sinh

Nếu đổ dầu mỡ thừa xuống ống thoát nước trong bếp, bạn nên sử dụng cả chế phẩm vi sinh chuyên dụng trong xử lý dầu mỡ. Đây là chế phẩm sinh học gồm tập hợp các vi khuẩn có lợi trong tự nhiên vào sản phẩm và một trong những tác dụng chính là dùng để xử lý dầu mỡ thừa gây ô nhiễm. Chế phẩm này rất an toàn với người sử dụng.

Lưu trữ hoặc tái sử dụng

dau thua
Nên làm sạch dầu đã qua sử dụng để tái sử dụng

Theo Housedigest, nếu dầu chỉ sử dụng 1 lần, không bị cháy, bạn có thể làm sạch dầu đã qua sử dụng, sau đó cho dầu được tái chế đó vào tủ lạnh để dùng dần. Điều quan trọng là phải loại bỏ thức ăn có thể còn sót lại trong dầu đó bằng rây, túi lọc... Bên cạnh đó, bạn nên giữ dầu ăn trong tủ lạnh, tốt nhất là trong lọ thủy tinh khoảng 3 - 4 tuần. Không bao giờ bảo quản dầu đã qua sử dụng ở nhiệt độ phòng vì dầu sẽ nhanh hỏng.

Cùng chuyên mục