Thứ ba, 04/07/2023, 16:40 (GMT+7)

Những loại dầu ăn tốt cho sức khỏe mà các bà nội trợ nên biết

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có rất nhiều loại dầu ăn mà các bà nội trợ có thể chọn lựa để chế biến món ăn. Tuy nhiên, chọn loại dầu ăn nào tốt cho sức khỏe?

dau an Tiepthigiadinh H1
Việc lựa chọn loại dầu ăn phù hợp khá quan trọng khi duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh

Nghiên cứu của các chuyên gia tại trường Đại học Yale (Mỹ) cho thấy, dầu ăn chuyên dùng cần lựa chọn cẩn thận, phù hợp vừa để chế biến cũng như bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Các chuyên gia gợi ý một số loại dầu ăn mà các bà nội trợ có thể tham khảo.

Dầu quả bơ

Dầu quả bơ được chiết xuất từ trái bơ, có màu xanh và một hương vị nhẹ nhàng. Dầu quả bơ được biết đến là một trong những loại dầu tốt nhất để chiên rán vì có điểm bốc khói cao, độ ổn định nhiệt tốt và chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu quả bơ có điểm bốc khói trung bình là 271°C và mức độ ổn định nhiệt tốt. Nó chứa chất béo đơn không bão hòa bao gồm axit oleic, giúp cải thiện hệ thống tim mạch và giảm mức cholesterol xấu (LDL).

Dầu cọ đỏ

Dầu cọ đỏ được chiết xuất từ quả hạt cọ đỏ nên nó có màu đỏ từ các hợp chất chống oxy hóa có tên carotenoid. Dầu cọ đỏ có điểm bốc khói cao và tính ổn định nhiệt tốt với đểm bốc khói trung bình là 235°C, có chứa chất chống oxy hóa mạnh gọi là tocotrienol. Tocotrienol đã được nghiên cứu và cho thấy có khả năng chống viêm, bảo vệ tim mạch và làm giảm mức cholesterol một cách khá hiệu quả.

Dầu mè

dau an Tiepthigiadinh H2
Dầu mè có mùi thơm và vị đặc trưng

Dầu mè chiết xuất từ hạt mè, có màu vàng và hương vị đặc trưng. Đây là một trong những loại dầu ăn tốt cho tim mạch và có điểm bốc khói trung bình là 232°C và chứa chất chống oxy hóa hay chất chống viêm như sesamin và sesamolin. Dầu mè cũng có khả năng giảm mức cholesterol và bảo vệ sức khỏe con người.

Dầu lạc

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Chemistry cho thấy, dầu lạc có điểm bốc khói trung bình là 225°C và chứa chất chống oxy hóa như resveratrol. Dầu lạc cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có tác dụng chống oxi hóa và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Leanne Elliston từ Nutrition Australia, loại dầu lành mạnh nhất chứa chất béo không bão hòa đa và đơn có nguồn gốc từ các loại hạt, quả bơ và ô liu, có thể giúp giảm lượng cholesterol có hại trong máu. Chuyên gia này gợi ý cho các bà nội thêm vài loại dầu ăn lành mạnh sau: 

Dầu oliu siêu nguyên chất

Dầu oliu là loại dầu ăn lành mạnh nhất. Nó có thành phần axit béo lành mạnh và chứa nhiều chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, chống ung thư và tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn có thể sử dụng dầu oliu để nấu, nướng hoặc sử dụng trong món xào và salad.

dau an Tiepthigiadinh H3
Chuyên gia đánh giá dầu oliu là dầu ăn lành mạnh nhất

Leanne cũng đưa ra lời khuyên: "Tôi luôn khuyên bạn nên mua dầu địa phương hoặc của Úc và không lưu trữ quá lâu, vì dầu càng tươi thì càng tốt cho sức khỏe của bạn".

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải là một lựa chọn tuyệt vời để nấu ăn ở nhiệt độ cao. Dầu hạt cải có ít chất béo bão hòa, chứa omega-3 có lợi cho tim và là loại dầu an toàn, ổn định.

Bên cạnh đó, dầu từ các loại hạt như: dầu hạt lanh, dầu óc chó, dầu hạt bí ngô, dầu mè chứa chủ yếu là chất béo không bão hòa đa, tốt cho sức khỏe và thường có điểm bốc khói tương đối thấp. Các loại dầu này rất phù hợp để sử dụng trong nước sốt salad, nước chấm, sinh tố và các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ thấp như xào và nướng, nhưng chúng không thích hợp để chiên.

Cùng chuyên mục