Thứ ba, 04/07/2023, 10:46 (GMT+7)

Hà Nội: Sốt xuất huyết phá vỡ quy luật 4-5 năm mới có một 'đỉnh dịch'

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sở Y tế Hà Nội cho biết, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay và việc phòng chống sẽ gặp nhiều thách thức.

Số ca sốt xuất huyết nửa đầu năm 2023 tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, từ tháng 1/2023 đến giữa tháng 6/2023, thành phố ghi nhận gần 400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nhất là: Hà Đông, Thạch Thất, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Thanh Oai, Tây Hồ, Thanh Trì và Cầu Giấy.

Qua theo dõi, đánh giá tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên thế giới, tại Việt Nam cũng như ở Hà Nội trong nhiều năm qua, Sở Y tế Hà Nội nhận định, dịch bệnh này năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp và công tác phòng, chống còn nhiều khó khăn.

sot xuat huyet Tiepthigiadinh H1
Số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh từ đầu năm 2023

Theo ghi nhận tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm. Ngay từ đầu tháng 5 và 6, Trung tâm đã tiếp nhận rải rác các bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết.

Điều kiện khí hậu hiện nay, nhiều nắng, nhiều mưa nhiều tạo thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh là muỗi vằn sinh sôi, phát triển. Nhiều nơi còn xả rác thải chưa đúng nơi quy định, phế liệu đọng nước chưa được thu gom… Người dân còn có thói quen tích trữ nước mưa, nước sinh hoạt, nước tưới cây trong các bể xây, thùng phi, xô, chậu… hay trồng cây cảnh, hòn non bộ đã vô tình tạo ra môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và bọ gậy.

Theo cảnh cáo của TS. Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương: “Những năm gần đây, sốt xuất huyết không còn quy luật cứ 4-5 năm lại xuất hiện một đợt đỉnh dịch, thay vào đó dịch căng thẳng hằng năm do thời tiết có mưa nắng thất thường. Đặc biệt, năm 2023, hiện tượng EI Nino khiến thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều dẫn đến sốt xuất huyết sẽ gia tăng”.

Các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, người dân cần phòng tránh bị muỗi đốt. Cần vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, không cho muỗi đẻ trứng, kết hợp các biện pháp diệt loăng quăng bọ gậy. Tiến hành phun muỗi tại những nơi có phát hiện ca bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Người dân cần hiểu rõ về cơ chế lây truyền bệnh sốt xuất huyết và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của cơ quan y tế thì hoàn toàn có thể ngăn chặn được sự gia tăng dịch bệnh.

Các bác sĩ cũng lưu ý, người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1Ag để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên. Nếu được xác định mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nhập viện nếu không có chỉ định, tránh dẫn đến quá tải bệnh viện.

sot xuat huyet Tiepthigiadinh H2
Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra

Sốt xuất huyết là bệnh cấp tính, do virus Dengue gây ra. Với thể nhẹ có thể tự điều trị tại nhà nhưng phải được chẩn đoán theo dõi bởi các nhân viên y tế. Trong 2 ngày đầu tiên, bệnh nhân sốt cao và có thể dùng thuốc giảm đau, hạ sốt như paracetamol. Tuy nhiên, không được dùng aspirin và ibuprofen vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu.

Vào ngày thứ 5-7 là giai đoạn bệnh có thể tiến triển nặng. Do vậy, cần chú ý theo dõi các dấu hiệu như: chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài phân đen hoặc có biểu hiện nặng hơn như chân tay lạnh, đau bụng, buồn nôn và tụt huyết áp… người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế.

Bệnh nhân sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục từ 2 đến 7 ngày, nếu quá sốt ruột mà dùng thuốc hạ sốt không theo chỉ dẫn sẽ khiến gan dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ chảy máu. Để hạ sốt chỉ dùng paracetamol, không dùng aspirin và ibuprofen vì 2 loại thuốc này sẽ khiến việc chảy máu do sốt xuất huyết trầm trọng hơn. Bệnh nhân cũng cần uống nhiều nước để hạn chế các biến chứng do mất nước.

Cùng chuyên mục