Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/06/2023, 14:13 (GMT+7)

WHO cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh do hiện tượng El Nino

Tác động của hiện tượng thời tiết El Nino đang dẫn đến gia tăng sự lây lan nhanh chóng của các bệnh do virus gây ra như sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đang chuẩn bị để ứng phó với tình trạng gia tăng sự lây lan của dịch bệnh do virus gây ra như sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya do tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

El Nino là hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước nóng lên ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương. Sau 3 năm, hiện tượng này đã chính thức quay trở lại. Điều này có khả năng dẫn đến thời tiết cực đoan vào cuối năm 2023 như: các cơn bão nhiệt đới gần các hòn đảo dễ bị tổn thương ở Thái Bình Dương, lượng mưa lớn ở Nam Mỹ và hạn hán ở Úc cũng như một số khu vực ở châu Á.

dich benh Tiepthigiadinh H1
Các bệnh do virus gây ra như sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya đang lây lan nhanh chóng

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc của WHO cho biết: “WHO đang chuẩn bị cho khả năng rất cao rằng hiện tượng El Nino trong năm 2023 và 2024 có thể làm tăng khả năng lây truyền dịch bệnh như sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya".

Tổng giám đốc của WHO cũng cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ.

dich benh Tiepthigiadinh H2
Nhân viên y tế phun khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của virus sốt xuất huyết tại Peru

Theo thông tin từ Reuters, Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các khu vực trong năm nay. Peru đã ghi nhận 146.000 ca mắc và 248 trường hợp thiệt mạng. Từ tuần trước, Bộ trưởng Y tế Peru Rosa Gutierrez đã từ chức trong bối cảnh số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng một cách đáng lo ngại. Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua vết cắn của muỗi Aedes Aegypti với các triệu chứng bao gồm sốt, đau mắt, đau đầu, đau cơ và khớp, buồn nôn và mệt mỏi…

Sự bùng phát dịch bệnh có khả năng trở nên tồi tệ hơn do những trận mưa lớn bởi hiện tượng khí hậu El Nino dẫn đến sự gia tăng số lượng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Cùng chuyên mục