Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 21/06/2023, 10:44 (GMT+7)

Lưu ý khi ăn 3 loại quả này trong Tết Đoan Ngọ

Vải, mận xoài là 3 loại quả không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ, tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra một số lưu ý cho người dân khi ăn những loại quả này.

Năm nay ngày Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) rơi vào thứ 5 ngày 22/6. Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ nên người dân Việt Nam thường sửa soạn mâm cúng dâng gia tiên với các loại hoa quả. Trong đó, vải, mận và xoài là 3 loại quả thường thấy trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ. Đây cũng là những loại quả phổ biến trong mùa hè.

Những loại quả trên có tính nóng bởi chúng có hàm lượng đường khá cao. Vậy cần lưu ý gì khi ăn những loại quả này?

Quả vải

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia, ăn vải rất ngon nhưng không nên ăn quá nhiều. Quả vải có hàm lượng đường lớn, có khả năng sinh nhiệt nên ăn nhiều sẽ gây phát sinh mụn nhọt.

trai cay Tiepthigiadinh H1
Quả vải có hàm lượng đường lớn, có khả năng sinh nhiệt

Chuyên gia khuyên người lớn không nên ăn quá 10 quả/ngày, còn trẻ em không nên ăn quá 3-4 quả/ngày. Bên cạnh đó, nên ngâm nước muối trước khi ăn và ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải. Có thể ăn kèm hạt sen, đậu xanh... để làm giảm tính nóng của vải, cũng giúp ngăn chặn mụn nhọt.

Một số người nên kiêng ăn vải là:

  • Bệnh nhân tiểu đường và người bị thủy đậu nên hạn chế ăn vải. Người bệnh tiểu đường ăn nhiều sẽ khiến gan không chuyển hóa hết fructose. Lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường. 
  • Những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy, lẹo mắt, cũng cần kiêng ăn vải vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn.
  • Bà bầu muốn ăn vải cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Quả vải rất ngọt, có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ cực nguy hiểm nên không được tùy tiện.

Quả xoài

Dù là xoài xanh hay xoài chín, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng khuyên mọi người tuyệt đối không sử dụng khi đói bụng bởi dù đã chín thì xoài vẫn có độ chua nhất định. Vị chua trong xoài kích thích dạ dày làm tăng dịch vị. Dạ dày sẽ bị tổn thương và có nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Ăn xoài khi bụng đói còn dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời nên cần hết sức cẩn trọng. Giống như vải, xoài cũng có tính nóng, ăn xoài nhiều sẽ dễ nổi mụn nhọt, rôm sẩy.

trai cay Tiepthigiadinh H2
Ăn xoài nhiều sẽ dễ nổi mụn nhọt, rôm sẩy

Một số người sau cần lưu ý khi ăn xoài:

  • Người thừa cân, béo phì cần hạn chế ăn nhiều xoài. Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài/ngày.
  • Người bị tiêu chảy cần chú ý tránh ăn xoài. Xoài chứa nhiều chất xơ, ăn quá nhiều xoài khi tiêu chảy sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm. 
  • Người có cơ địa dị ứng cẩn trọng khi ăn xoài. Chất urushiol trong xoài có khả năng gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với nó. Da sẽ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp. Bạn cũng có thể bị ngứa xung quanh miệng, trên môi, rát lưỡi, khô mắt, nổi mề đay…

Quả mận

Bác sỹ dinh dưỡng Vũ Đại Dương (Hà Nội) cho biết, ăn mận đúng cách vừa tăng sinh collagen vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chị em cần đảm bảo không ăn quá nhiều một lúc. Ăn quá nhiều mận có thể khiến nổi mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Bên cạnh đó, quả mận có vị chua, có khả năng phân giải canxi, phốt pho, protein trong cơ thể nên ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

trai cay Tiepthigiadinh H3
Cần ăn quả mận đúng cách để đem lại lợi ích cho sức khỏe

Một số người nên kiêng ăn mận là:

  • Người bình thường không nên ăn mận khi đói.
  • Tính chua nóng của quả mận sẽ khiến bụng luôn cồn cào, khó chịu, có hại cho dạ dày và nguy hiểm cho người bệnh dạ dày.
  • Người có đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường ăn mận chín có vị ngọt đậm đà dễ khiến đường huyết tăng vọt nguy hiểm.
  • Người mới trải qua phẫu thuật không nên ăn mận vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Người đang dùng thuốc Đông y cần tránh ăn mận vì có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng cùng một số loại thuốc, đặc biệt là khi ăn quá nhiều.

Những loại quả như vải, xoài, mận… đều rất thơm ngon và hấp dẫn. Với những lời khuyên của các chuyên gia ở trên, hi vọng bạn sẽ lưu ý hơn khi ăn các loại quả này không chỉ trong Tết Đoan Ngọ mà trong cả mùa hè này.

Cùng chuyên mục