Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/06/2023, 06:02 (GMT+7)

Tết Đoan Ngọ: Nhóm người này không nên ăn cơm rượu nếp

Cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong các gia đình vào dịp Tết Đoan Ngọ nhưng có một số người không nên ăn món ăn này.

Cơm rượu nếp được làm từ nếp cái hoa chỉ và nếp cẩm bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Lớp cám này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm cả gluxit, protit, lipit, các muối khoáng. Trong đó, nhiều nhất là vitamin nhóm B và chất xơ.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Xuân Thắng (Trưởng khoa Y học cổ truyền - phục hồi chức năng bệnh viện Nhân dân 115), nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cơm rượu có tác dụng giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, thúc đẩy tiêu hóa, phòng chống ung thư, tăng cường trao đổi chất, bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu, làm đẹp da…

com ruou nep
Cơm rượu nếp rất tốt cho sức khỏe nhưng một số người không nên ăn

Tuy nhiên, bác sĩ CK2 Nguyễn Xuân Thắng cùng cho biết, cơm rượu có tính nóng, do đó không nên sử dụng cho người có thể trạng nóng.

Theo y học cổ truyền thì người thể trạng nóng là người không cân bằng giữa âm và dương. Phần âm không khống chế được phần dương và biểu hiện nóng trội lên. Các triệu chứng có thể gặp phải như: cơ thể nóng bừng, bốc hỏa, lưỡi đỏ không có rêu lưỡi hoặc rêu lưỡi vàng, nước tiểu vàng, da nổi mụn, khó ngủ…

Trẻ nhỏ và người đang gặp các vấn đề về dạ dày, bệnh nhân bị dị ứng, người mắc bệnh chàm, da nổi nhiều mụn trứng cá hoặc mụn nhọt... cũng được khuyến cáo không nên ăn nhiều cơm rượu nếp.

Trẻ đang ở độ tuổi dậy thì ăn nhiều cơm rượu nếp sẽ gây ra tình trạng nổi mụn trứng cá nhiều hơn.

Cùng chuyên mục