Thứ tư, 28/06/2023, 15:38 (GMT+7)

Rửa mặt bằng nước vo gạo có ăn nắng trong mùa hè không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nước vo gạo dùng để làm đẹp tự nhiên, mang lại làn da sáng khỏe. Khá nhiều chị em thắc mắc rửa mặt bằng nước vo gạo hằng ngày có tốt không, có ăn nắng không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

1. Rửa mặt bằng nước vo gạo có tác dụng gì?

Giúp làn da sáng mịn, hồng hào

Nước vo gạo giàu các chất dinh dưỡng và protein cần thiết giúp kích thích tăng sản xuất collagen cho da. Lượng vitamin B5 lớn trong nước vo gạo giúp làn da trắng sáng, mịn màng, nuôi dưỡng tế bào da giúp da thêm sạch, trắng hồng. Vì thế, nước gạo được sử dụng như sản phẩm giúp làm sạch da và dưỡng trắng da.

nuoc vo gao Tiepthigiadinh H1
Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp làm sạch da và dưỡng trắng da

Cải thiện tình trạng viêm da

Các nghiên cứu cho thấy, những người bị viêm da dị ứng sử dụng nước vo gạo để tắm 2 lần/ngày, mỗi lần 15-20 phút sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm da.

Hỗ trợ trị mụn

Nước vo gạo có tác dụng kiểm soát sự phát triển của mụn trứng cá trên mặt, đồng thời có thể xóa mờ những đốm sậm màu, vết thâm xuất hiện trên da. Nó hoạt động giống như chất làm se, làm thu nhỏ lỗ chân lông, giảm cơ hội mụn xuất hiện.

2. Rửa mặt bằng nước vo gạo thường xuyên có tốt không? 

Nước vo gạo có rất nhiều công dụng tốt trong việc giúp làm sáng da, làm sạch sâu da từ bên trong và hạn chế mụn, tuy nhiên chỉ nên rửa mặt bằng nước vo gạo 2-3 lần/tuần chứ không nên thực hiện thường xuyên.

Nguyên nhân là do nước vo gạo có khả năng tẩy rửa nhẹ, có thể làm nước tẩy trang. Nếu dùng với tần suất dày đặc sẽ khiến da mỏng và khô hơn. Thêm nữa, dù là nguyên liệu tự nhiên nhưng nước vo gạo không phải là một sản phẩm chăm sóc da đặc chế nên vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho da. Bởi trong quá trình trồng trọt, thu hoạch gạo có thể nhiễm thuốc trừ sâu và các hóa chất, khi đóng gói cũng có thể nhiễm bụi bẩn và nấm mốc ảnh hưởng đến da.  

3. Rửa mặt bằng nước vo gạo có ăn nắng không?

nuoc vo gao Tiepthigiadinh H2
Rửa lại mặt thật sạch sau khi dùng nước vo gạo để tránh bắt nắng

Đây là thắc mắc của chị em bởi có nhiều loại mặt nạ sau khi đắp có thể khiến da bị bắt nắng. Trong ánh nắng chứa các tia gây hại cho da như UVA, UVB khiến da bị cháy nắng, lão hóa, nám, tàn nhang... Trong nước vo gạo có chứa một số thành phần có thể khiến da dễ bị bắt nắng. Vitamin và khoáng chất trong gạo chỉ có tác dụng tốt nếu gạo đảm bảo sạch. Ngược lại, nếu sử dụng nước vo gạo không sạch sẽ khiến cặn bẩn làm tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho mụn phát triển và gây kích ứng da, da dễ bị đen sạm hơn.

Khi sử dụng nước vo gạo làm đẹp trong mùa hè, bạn cần rửa thật sạch lại mặt để tránh bắt nắng. Nên thoa kem chống nắng thường xuyên, che chắn da cẩn thận để bảo vệ da. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả hàng ngày, uống đủ 1 lít nước mỗi ngày, sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya... để có một làn da khỏe khoắn.

4. Rửa mặt bằng nước vo gạo đúng cách 

Bước 1: Chọn nước vo gạo rửa mặt

  • Chọn gạo sạch và chất lượng để sử dụng, cho gạo vào rửa với nước, bỏ hết nước vo lần 1 đi
  • Đổ thêm nước vào gạo rồi vo lần 2 rồi cho vào tủ lạnh để 4-5 tiếng
  • Gạn lấy phần nước có màu trắng đục đã lắng xuống phía dưới để sử dụng.

Lưu ý: Chỉ để nước vo gạo dùng tới hôm sau, không để quá lâu bởi sẽ khiến nước vo gạo bị chua, làm giảm hiệu quả làm đẹp da.

nuoc vo gao Tiepthigiadinh H3
Lấy nước vo gạo lần 2 để rửa mặt

Bước 2: Làm sạch da mặt

Dùng nước ấm làm ướt da mặt để lỗ chân lông giãn ra, lấy đi chất bẩn và những tế bào chết tích tụ bên trong.

Bước 3: Rửa mặt với nước vo gạo

  • Lấy phần nước vo gạo để rửa mặt rồi massage theo chiều xoáy ốc 2-3 phút
  • Vỗ nhẹ nhàng để giúp dinh dưỡng thẩm thấu hết vào da, tăng cường hiệu quả làm sạch da.

Bước 4: Rửa lại mặt

  • Dùng nước ấm rửa lại mặt lần nữa cho sạch và lấy khăn mềm thấm khô
  • Có thể sử dụng thêm nước hoa hồng/ toner hoặc kem dưỡng ẩm để giúp cân bằng da.
Cùng chuyên mục