Thứ năm, 14/12/2023, 09:28 (GMT+7)

Vì sao nấu chín táo giúp giảm cân hiệu quả hơn ăn táo tươi?

Hầu hết mọi người thường ăn táo tươi mà không biết rằng nấu chín táo giúp tăng gấp nhiều lần lợi ích sức khỏe từ loại quả này.

Táo là trái cây rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu - bác sĩ lâm sàng về dinh dưỡng học Nhật Bản Miwako Maruda cho biết, ăn táo tươi có tác dụng rất tốt trong giảm cân, giảm mỡ máu và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu chúng ta nấu chín táo rồi mới ăn.

Tại sao nấu chín táo tăng hiệu quả giảm cân, giảm mỡ máu?

Bác sĩ Miwako Maruda giải thích, có 5 nguyên nhân khiến việc ăn táo nấu chín tăng hiệu quả giảm cân và giảm mỡ máu.

nau chin tao
Táo nấu chín giảm lượng đường nhưng lại tăng chất xơ và lượng nước nên trở thành món ăn vừa tốt cho tim mạch lại no lâu, giảm mỡ thừa hiệu quả

Thứ 1, do quá trình tác động của pectin trong táo nấu chín. Pectin trong táo là chất xơ hòa tan trong nước nên giúp điều chỉnh môi trường đường ruột, giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính trong cơ thể, đồng thời còn có thể ức chế lượng đường trong máu.

Chúng ta đều có thể nhận được những lợi ích này khi ăn táo tươi. Nhưng khi nấu chín táo, các phân tử này sẽ nhỏ hơn và hoạt tính sẽ tăng hơn 9 lần. Chất xơ pectin trong táo qua xử lý nhiệt được mềm hóa giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

Thứ 2, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất polyphenol trong táo có khả năng chống oxy hóa và ức chế sự hấp thụ chất béo. Chất này tồn tại trong nhiều loại thực phẩm và táo là một trong số thực phẩm giàu polyphenol. Chất lượng polyphenol cao nhất và càng tăng lên sau khi nấu chín. Polyphenol trong táo không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn giảm mỡ nội tạng, ức chế hấp thu chất béo, có tác dụng thúc đẩy hoạt hóa các tế bào chịu trách nhiệm phân hủy chất béo. Nhờ đó mà ăn táo nấu chín vừa giảm cân, giảm mỡ máu, tốt cho tim mạch và dạ dày.

Bác sĩ Miwako Maruda cho biết thêm, hàm lượng polyphenol trong vỏ táo cao hơn cùi. Bạn nên rửa sạch và ăn táo mà không gọt vỏ ngay cả với táo tươi hay táo nấu chín. Ngoài ra, vỏ táo có thể ức chế sự hấp thụ chất béo, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và cải thiện táo bón.

Thứ 3, ăn táo chín hiệu quả hơn trong việc tăng albumin. Mạch máu ngày càng mỏng hơn theo tuổi tác, khiến nhiều chất độc và chất thải khác nhau bị mắc kẹt trong mạch máu. Albumin có thể trung hòa các độc tố này và đạt được hiệu quả làm sạch mạch máu.

Thứ 4, táo có chứa axit malic và cellulose, kali trong khi các chất này dễ hấp thu hơn sau khi nấu chín. Axit malic giúp cơ thể phân hủy mỡ thừa, kali giảm phù nề còn cellulose tái cấu trúc môi trường đường ruột, tăng trao đổi chất. Tất cả cùng tạo nên tác dụng hiệp đồng cho việc giảm cân và đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể.

nau chin tao
Ăn táo nấu chín cũng đem lại nhiều lợi ích khác như bổ máu, giảm căng thẳng thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ, làm đẹp da, móng và tóc…

Thứ 5, táo nấu chín sẽ phù hợp hơn với những người bệnh nặng, răng yếu hoặc chức năng tiêu hóa không tốt. Ăn táo nấu chín có thể giảm nhai, giảm kích ứng đường tiêu hóa, giúp hấp thụ cũng thuận lợi hơn. Đồng thời, chất pectin trong táo nấu chín tăng cường khả năng hấp thụ nước trong ruột, làm cho phân mềm và dễ thải ra ngoài hơn. Điều này có lợi cho hệ tiêu hóa và cũng đẩy nhanh hiệu quả giảm cân.

Nấu chín táo thế nào để tốt cho sức khỏe?

Theo bác sĩ Miwako Maruda, cách nấu chín táo cũng rất đa dạng nhưng nếu muốn tốt cho sức khỏe thì những phương pháp càng đơn giản lại càng hiệu quả. Bạn có thể hấp cách thủy, luộc, làm chín với lò vi sóng… và ưu tiên giữ lại vỏ táo khi chế biến. Điều quan trọng là hạn chế tối đa lượng đường, dầu mỡ hay các loại gia vị, nguyên liệu khác khi nấu chín loại trái cây này.

Bên cạnh đó, bạn có thể thêm một chút bột quế hoạch nước cốt chanh để tăng hiệu quả. Cũng có thể thêm một chút đường hoặc mật ong, dùng táo sau khi nấu chín trộn chung với sữa chua để tăng hương vị và ăn thường xuyên mà không ngán…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục