Thứ tư, 27/09/2023, 16:00 (GMT+7)

6 loại trái cây nên hấp chín khi ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khác với hương vị thanh mát khi thưởng thức tươi sống, có một số loại trái cây nên hấp chín khi ăn sẽ mang đến tác dụng phòng ngừa bệnh tật rất tốt.

Phần lớn các loại quả đều được thưởng thức lúc còn tươi sống để đảm bảo giữ được lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, có 6 loại trái cây nên hấp chín để ăn. Bởi phương pháp này giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, nuôi dưỡng nội tạng, đồng thời ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

1. Bưởi hấp

Bưởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất, ít calo và ít đường. Lượng nước có trong loại quả này rất lớn, với khoảng 80%/100 gram. Do vậy, nó đặc biệt phù hợp để bổ sung cho cơ thể vào mùa thời tiết hanh khô.

trai-cay-hap
Lượng nước có trong bưởi đặc biệt phù hợp để bổ sung cho cơ thể vào mùa thời tiết hanh khô (Ảnh: Freepik)

Ăn bưởi hấp chín có thể khiến vết thương nhanh lành, ngăn ngừa nhiễm trùng máu khi chấn thương. Đối với những người thường xuyên bị nóng trong, loại quả này giúp giảm các vết sưng loét trong khoang miệng. Bên cạnh đó, bưởi hấp cũng mang tác dụng bổ dạ dày, phổi, dưỡng huyết rất tốt.

Ngoài ra, chất sinh học Corticoside mà quả bưởi sở hữu cũng hỗ trợ làm giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa sự hình thành máu đông, hạn chế các căn bệnh về mạch máu,.. Bưởi nấu chín đặc biệt tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường vì chứa nhiều hoạt chất tương tự Insulin.

Cách làm bưởi hấp:

- Cắt bưởi tươi, bỏ vỏ và hạt sau đó hấp với mật ong rồi ăn trực tiếp.

2. Táo hấp 

Táo chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại có tính hàn. Đối với người thể chất yếu, tì vị hư hàn nếu ăn táo sống thường xuyên sẽ dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ăn táo hấp có thể làm giảm tính lạnh, hỗ trợ chống tiêu chảy. Bởi lượng Pectin trong loại quả này khi được nấu chín sẽ hấp thụ vi khuẩn cùng chất độc, ngăn chặn tiêu chảy và có tác dụng nhuận tràng. 

trai-cay-hap 1
Ăn táo hấp có thể làm giảm tính lạnh, hỗ trợ chống tiêu chảy (Ảnh: Freepik)

Cách làm táo hấp:

- Rửa sạch và cho trực tiếp nguyên quả vào hấp, không gọt vỏ để để tránh làm mất đi chất dinh dưỡng.

- Đối với trẻ nhỏ đang tập ăn dặm, phụ huynh có thể rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ rồi mới cho vào nồi hấp chín. Khi táo nguội bớt, dùng thìa nghiền nát sau đó cho trẻ ăn dần. 

3. Cam hấp

Vào mùa thu đông, nhiều phụ huynh thường hạn chế cho trẻ ăn cam, quýt vì sợ lạnh và ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Tuy nhiên, nếu nấu chín chúng lên, gia đình bạn sẽ có một vị thuốc chữa ho, làm ẩm phổi, tăng đề kháng và nuôi dưỡng dạ dày rất tốt.

trai-cay-hap 5
Cam hấp giúp chữa ho, làm ẩm phổi, tăng đề kháng và nuôi dưỡng dạ dày rất tốt (Ảnh: Freepik)

Cam, chanh hấp là một trong những phương pháp dân gian trị ho cho mùa lạnh. Tuy nhiên cần lưu ý, loại quả này chỉ dành cho chứng ho nóng do khí trệ, huyết ứ hoặc phổi khô và không phù hợp với chứng ho do ngoại cảm phong hàn.

Cách làm cam hấp:

- Rửa sạch cam, ngâm nước muối trong khoảng 20 phút

- Dùng dao cắt bỏ phía đầu quả, tạo hình chiếc cốc

- Dùng đũa xăm một ít lỗ lên phần thịt cam rồi đậy vỏ cam đã cắt lên

- Cho quả vào bát rồi hấp cách thủy trong 15 phút

Sau khi cam chín, bỏ phần vỏ và ăn cùi. Đồng thời, nên uống phần nước cốt ở trong đáy bát.  

4. Lê hấp

Trong các bài thuốc Trung Hoa có ghi lại, lê có thể làm ẩm phổi, trừ đờm, khử hỏa, trừ nhiệt, giúp kiểm soát cơn ho và làm dịu cơn khát. Loại quả này đặc biệt phù hợp với người bị hen suyễn, bệnh phổi mãn tính và ho mãn tính.

Lê cũng loại trái cây nên hấp chín khi ăn vào mùa đông, nó rất có lợi trong việc đảm bảo sức khỏe đường hô hấp cho trẻ nhỏ.

trai-cay-hap 3
Lê nấu chín rất có lợi trong việc đảm bảo sức khỏe đường hô hấp cho trẻ nhỏ (Ảnh: Freepik)

Cách làm lê hấp: 

- Lê rửa sạch, cắt thành từng miếng rồi cho vào hấp cách thủy

- Có thể cho thêm ít đường phèn hoặc mật ong để tăng hương vị 

Không nên gọt bỏ vỏ bởi bộ phận này giúp giữ ẩm cho phổi và giảm ho. Đồng thời, nên ăn trực tiếp khi lê hấp còn ấm.

5. Mía hấp

Mía có lượng đường lớn giúp tăng cường dưỡng huyết, thích hợp với người bị hạ đường huyết, tim yếu, đau họng và phân bị khô. Đồng thời, chất xơ trong loại cây này còn có tác dụng loại bỏ chất bẩn trong khoang miệng và kẽ răng. Từ đây sẽ cải thiện chứng sâu và một số bệnh về răng miệng khác.

trai-cay-hap 2
Đường mía giúp tăng cường đường huyết, cải thiện một số bệnh về răng miệng (Ảnh: Freepik)

Mía hấp lên sẽ giảm bớt tính hàn, không gây ảnh hưởng xấu đến đường ruột nên phù hợp với những người bị lạnh bụng. Hương vị của món ăn này cũng thơm ngon, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Cách làm mía hấp:

- Gọt vỏ và cắt mía thành từng khúc nhỏ

- Cho thêm một lượng đường phèn nếu thích rồi hấp chín

6. Chuối hấp

Chuối ngọt, có khả năng thanh nhiệt, dưỡng ẩm cho đường ruột, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa,.. Đặc biệt, chuối hột hầm với đường phèn có tác dụng rất tốt trong việc chữa ho mãn tính.

Chuối cũng là loại trái cây nên hấp chín bởi nó có hương vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho người có thể trạng yếu, dễ bị lạnh.

trai-cay-hap 4
Chuối hấp chín có hương vị thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Cách làm chuối hấp:

- Cắt chuối thành từng miếng vừa ăn, cho vào bát hấp cách thủy.

- Nếu dùng chuối hột, cần ngâm nước khoảng 15 phút rồi mới mang hấp. 

Cùng chuyên mục