Thứ năm, 12/10/2023, 12:54 (GMT+7)

Những loại trái cây mùa thu hữu ích cho sức khỏe tim mạch

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn nên bổ sung thêm những loại trái cây mùa thu có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch như cam, lê, chanh dây,..

Thời tiết giao mùa thường có nhiều thay đổi đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi. Đặc biệt, những người mắc phải căn bệnh liên quan đến tim mạch sẽ dễ gặp phải các chứng tim đập nhanh, khó thở, tăng huyết áp,.. 

Để giúp cơ thể sớm thích nghi với các thay đổi của môi trường, việc nâng cao sức khỏe tim mạch bằng chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng. Dưới đây là 8 loại trái cây mùa thu mà bạn nên bổ sung thường xuyên.

trai-cay-mua-thu 0
Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng nâng cao sức khỏe tim mạch (Ảnh: Freepik)

1. Cam

Cam có nhiều giống khác nhau và thường kéo dài mùa thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Loại quả này giàu vitamin C, giúp chống oxy hóa, giảm nguy cơ tổn thương tế bào. 

Hàm lượng pectin và kali trong cam cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Cụ thể, pectin ngừa các cholesterol xấu trong máu; kali loại bỏ natri dư thừa, giúp ổn định huyết áp. 

trai-cay-mua-thu
Hàm lượng pectin và kali trong cam mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch (Ảnh: Freepik)

2. Bưởi

Thường xuyên ăn bưởi giúp cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả. Loại trái cây mùa thu này có thể ngăn ngừa những yếu tố gây bệnh như cholesterol và huyết áp cao.

Hàm lượng kali trong bưởi rất cao, đây được coi là khoáng chất hỗ trợ chức năng tim mạch. Nếu cơ thể được bổ sung đủ kali sẽ khiến nguy cơ tăng huyết áp giảm đáng kể, từ đây cũng giảm khả năng đột quỵ tim.

trai-cay-mua-thu 1
Hàm lượng kali có trong bưởi rất cao (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, bưởi cũng chứa chất xơ cùng vitamin C hỗ trợ giảm cholesterol xấu, ngăn huyết áp tăng, chống oxy hóa, chống viêm hiệu quả.

3. Lê

Theo Health, trong năm 2019 từng có một đánh giá liên quan tới việc ăn lê hàng ngày giúp cải thiện tim mạch. Cụ thể, sử dụng 2 quả lê/ngày làm cải thiện huyết áp, giảm vòng eo nhờ, bởi khả năng kiểm soát chuyển hóa của nó.

trai-cay-mua-thu 2
Ăn 2 quả lê/ngày giúp cải thiện huyết áp (Ảnh: Freepik)

Lê là trái cây mùa thu đặc biệt giàu chất xơ hòa tan và procyanidin - chất chống oxy. Hai dưỡng chất này ngăn cơ thể hấp thu cholesterol cùng chất béo xấu, khiến cơ tim giảm độ cứng. Đồng thời, lượng quercetin trong lê cũng có tác dụng giảm viêm và chứng nguy hiểm khác.

4. Nam việt quất

Nam việt quất cũng được biết đến là có khả năng củng cố, hỗ trợ sức tim mạch hoạt động ổn định.

Theo các nghiên cứu, ăn nam việt quất khiến polyphenol cùng các chất chuyển hóa trong máu tăng. Từ đây ngăn ngừa cục máu đông, hạ đường và hạn chế nguy cơ bị bệnh tim.

trai-cay-mua-thu 3
Nam việt quất ngăn ngừa cục máu đông, hạ đường và hạn chế bệnh tim (Ảnh: Freepik)

5. Ổi

Ổi chứa kali và chất xơ hòa tan, có lợi để duy trì huyết áp ổn định, giảm khả năng mắc chứng bệnh tim mạch. 

Từng có nghiên cứu kéo dài 2 tuần với số lượng người tham gia là 120. Tất cả họ đều ăn ổi chín trước bữa ăn và nhận được kết quả không ngờ. Các chỉ số huyết áp giảm 8 - 9 điểm, cholesterol toàn phần giảm 9,9% và cholesterol tốt tăng lên 8%.

trai-cay-mua-thu 4
Kali và chất xơ hòa tan có lợi để duy trì huyết áp ổn định, giảm khả năng mắc chứng bệnh tim mạch (Ảnh: Freepik)

6. Nho

Nếu nhắc đến danh sách các loại trái cây mùa thu tốt cho tim mạch thì không thể quên nho. Các polyphenol trong nó như resveratrol được xem như chất chống oxy hóa, hạ lipid, chống viêm. Nhờ khả năng ngăn ngừa tích tụ tiểu cầu, giảm huyết áp và ổn định nhịp tim nên nho có thể giúp nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm.

trai-cay-mua-thu 7
Các polyphenol trong nho tương tự hoạt chất chống oxy hóa, hạ lipid, chống viêm (Ảnh: Freepik)

Nho cũng giàu chất xơ và kali - thành phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch hiệu quả. Ăn nhiều quả này khiến tình trạng cao huyết áp và đột quỵ được hạn chế đáng kể. 

7. Chanh leo

Chanh leo là trái cây mùa thu được thu hoạch bắt đầu từ tháng 6 - 12 mỗi năm. Loại quả này có lượng kali lớn, đặc biệt tốt cho tim. 

trai-cay-mua-thu 6
Chanh leo đặc biệt tốt cho tim khi có lượng kali lớn (Ảnh: Freepik)

Chanh leo ăn cả hạt giúp bổ sung chất xơ, loại bỏ cholesterol dư thừa, cải thiện huyết áp, đồng thời hạn chế mắc bệnh tim mạch. 

8. Chuối

Chuối giàu kali, chất xơ, folate, vitamin C,.. Các chất dinh dưỡng này đều mang lại tác dụng hỗ trợ tim mạch hoạt động hiệu quả. Ăn chuối thường xuyên có thể kiểm soát huyết áp, giảm căng thẳng và ổn định cân nặng. 

trai-cay-mua-thu 5
Chuối giàu kali, chất xơ, folate, vitamin C,.. (Ảnh: Freepik)

Ở trên là 6 loại trái cây mùa thu thơm ngon, bổ dưỡng cho tim mạch. Bạn có thể bổ sung chúng trong chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho gia đình và những người thân yêu.

Cùng chuyên mục