Thứ ba, 10/10/2023, 16:39 (GMT+7)

6 công dụng của hạt tiêu đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Công dụng của hạt tiêu đối với sức khỏe đã được nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, trong đó bao gồm cả ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ cho tiêu hóa,..

Hạt tiêu (tên khoa học là Piper nigrum L) là loại cây leo có hoa, thường được trồng để lấy quả và hạt làm gia vị dạng tươi hoặc khô. 

Hạt tiêu rất phù hợp với nhiều loại thực phẩm và các món ăn khác nhau. Đặc biệt, công dụng của hạt tiêu đối với sức khỏe con người là rất lớn. 

cong-dung-cua-hat-tieu
Công dụng của hạt tiêu đối với sức khỏe con người là rất lớn (Ảnh: Freepik) 

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Hạt tiêu đen đóng vai trò “gửi thông điệp” đến dạ dày nhằm giải phóng axit clohydric (HCl). Loại axit này có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa. Từ đây, cơ thể sẽ hạn chế được chứng ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu.

Công dụng của hạt tiêu: Ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Dalhousie (Canada) đã phát hiện ra piperine có khả năng ức chế các tế bào ung thư phát triển, dù vẫn chưa hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động. Piperine vừa ức chế tế bào ung thư đại tràng, vừa tạo apoptosis trong một số tế bào.

Hạt tiêu đen chứa piperine, có hoạt tính sinh học giống với capsaicin. Hợp chất này có thể sản sinh apoptosis giúp ngăn ngừa các khối u. Tuy nhiên để đạt được tác dụng hiệu quả nhất, các chuyên gia khuyên người dùng nên kết hợp cùng nghệ.

cong-dung-cua-hat-tieu 1
Nên kết hợp hạt tiêu cùng nghệ để tăng hiệu quả ngừa ung thư (Ảnh: Freepik)

Phù hợp với bệnh nhân tiểu đường

Hạt tiêu đã được khoa học chứng minh là có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn hiệu quả. Các chất chống oxy hóa này đặc biệt có lợi với bệnh nhân tiểu đường bởi giúp cơ thể ổn định đường huyết.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, piperine có trong hạt tiêu đen giúp thúc đẩy quá trình độ trao đổi chất của cơ bắp khi cơ thể nghỉ ngơi. Từ đây, giúp hỗ trợ giảm béo phì và tiểu đường.

Giảm cân

Một trong những công dụng của hạt tiêu nên kể đến là giảm cân. Điều này xuất phát từ chính lượng piperine chứa trong nó. 

Trong một nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí Dược học Ấn Độ, các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm trên một nhóm chuột. Tất cả chúng đều được áp đặt chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo để xuất hiện chứng rối loạn lipid máu do béo phì. Sau đó,những con chuột sẽ được sử dụng piperine cùng sibutramine trong 3 tuần.

Nghiên cứu trên đã đưa ra kết quả, piperine vừa giảm trọng lượng cơ thể, cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và chất béo xấu,.. vừa làm tăng lượng chất béo tốt. Điều này có thể kết luận việc piperine giúp giảm lipid, khiến việc giảm cân trở nên hiệu quả.

Giảm huyết áp cao

Việc sử dụng hạt tiêu khi nấu nướng giúp bạn giảm đi lượng muối tổng thể. Khi ít ăn mặn hơn, tình trạng tích nước và tăng huyết áp sẽ được hạn chế.

Khi nêm nếm món ăn, hãy ưu tiên thêm nhiều loại rau mùi và gia vị như tiêu, gừng, tỏi,.. để vừa tăng hương vị thơm ngon, vừa hạn chế dung nạp muối vào cơ thể. Điều này đặc biệt có lợi cho sức khỏe người cao huyết áp.

cong-dung-cua-hat-tieu 2
Nêm nếm món ăn với tiêu đặc biệt có lợi cho sức khỏe người cao huyết áp (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, một trường đại học ở Slovakia cũng từng thực hiện thí nghiệm cho chuột uống piperine và thu được kết quả là khả năng ngăn ngừa huyết áp tăng. Kế đó, một nghiên cứu khác từng được công bố trên Tạp chí Dược lý Tim mạch cũng xác nhận piperine giúp hạ huyết áp trên chuột.

Tác dụng kháng khuẩn

Công dụng của hạt tiêu còn giúp kháng khuẩn hiệu quả. Bởi, piperine có trong nó là một chất phytochemical (dinh dưỡng thực vật) với nhiều tác dụng chống viêm. Điều này cũng đã được chứng minh đối với sự phát triển của vi khuẩn ở loài chuột.

Cùng chuyên mục