Thứ ba, 03/10/2023, 15:42 (GMT+7)

Trẻ em nên vận động bao nhiêu mỗi ngày để tăng cường sức khỏe?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tập thể dục thường xuyên giúp hỗ trợ phát triển trí não, đề kháng và sắc vóc. Vậy, trẻ em nên vận động bao nhiêu mỗi ngày để tăng cường sức khỏe?

Ngoài chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi thì việc tập thể dục, thể thao cũng là một trong những thói quen mà phụ huynh nên rèn luyện cho trẻ mỗi ngày.

Vận động có lợi cho thể chất và tinh thần

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hoạt động thể chất ở trẻ có mối liên quan với những biểu hiện tích cực của sức khỏe như giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng cường chức năng phổi, phát triển kỹ năng vận động, giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Đặc biệt hơn là vai trò cải thiện sức đề kháng, phòng chống các bệnh viêm, truyền nhiễm nguy hiểm. 

tre-van-dong
Vận động giúp cải thiện sức đề kháng, phòng chống các bệnh viêm, truyền nhiễm (Ảnh: Freepik)

Có nhiều bằng chứng chứng minh việc tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ. Ví dụ, một trẻ nhiễm HIV nếu chạy bộ và tập yoga 4 lần/tuần, hệ miễn dịch sẽ được cải thiện đáng kể. Điều này cũng mang lại những kết quả tích cực đối với nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác như ung thư, tiểu đường, thận,.. 

Khi trẻ hoạt động thể chất, sức khỏe tinh thần cũng được cải thiện hơn đáng kể. Theo nghiên cứu của trường Đại học Kobe (Nhật Bản), những trẻ tập luyện thể chất nhiều sẽ kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cần được áp dụng từ lúc trẻ còn nhỏ để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Các bộ môn mà phụ huynh nên hướng dẫn cho trẻ tập luyện thường xuyên là chạy bộ, đạp xe, tập yoga, khiêu vũ,..

Trẻ em nên vận động bao nhiêu mỗi ngày? 

Trẻ em nên vận động bao nhiêu trong một ngày? - Theo Trung tâm CDC - Mỹ cho rằng, trẻ em từ 6 - 17 tuổi nên hoạt động thể chất ít nhất 60 phút/ngày. Tuy vậy theo khảo sát, hiện chỉ có khoảng 24% trẻ làm được điều này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến nghị, trẻ em và thanh thiếu niên nên rèn luyện thể dục, thể thao trong 60 phút/ngày. Cụ thể, hướng dẫn được đưa ra như sau:

- Trẻ sơ sinh (0 - 1 tuổi) cần hoạt động, bao gồm 30 phút nằm sấp/ngày. Đồng thời, không dành thời gian quá 1 tiếng ở trong những thiết bị hạn chế như địu, xe đẩy,.. và không nên xem màn hình.

- Trẻ bắt đầu biết đi và học mẫu giáo (1 - 4 tuổi) cần tối thiểu 180 phút hoạt động/ngày.

- Trẻ từ 2 - 4 tuổi cần được giới hạn xem màn hình trong mức 1 tiếng/ngày.

- Trẻ em và thanh thiếu niên (5 - 17 tuổi) cần dành 60 phút tập luyện/ngày với cường độ vừa phải và nên hoạt động cường độ mạnh 3 lần/tuần.

Như vậy, trẻ em nên vận động bao nhiêu trong ngày sẽ tùy thuộc vào độ tuổi cũng như sức khỏe thể lực. Tuy nhiên, phụ huynh nên lưu ý rèn luyện thói quen lành mạnh này cho con mỗi ngày.

tre-van-dong 1
Phụ huynh nên lưu ý rèn luyện thói quen tập thể dục cho con mỗi ngày (Ảnh: Freepik)

Để trẻ luôn năng động, yêu thích việc tập luyện thể dục, thể thao thì phụ huynh cần có nhiều phương pháp khuyến khích như hướng dẫn, tập cùng trẻ,.. Các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau đi dạo, đạp xe, tham gia bơi lội,.. Hãy biến việc tập thể dục mỗi ngày vừa là thói quen, vừa là thời gian thú vị để gắn kết gia đình.

Cùng chuyên mục