Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 11/09/2023, 16:33 (GMT+7)

4 điều cần lưu ý khi ăn bún để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Bún, miến là một trong những món nước khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, có 4 lưu ý khi ăn bún mà bạn cần nắm rõ để bảo vệ sức khỏe.

Bún, miến được làm chủ yếu từ gạo, ăn cùng với nhiều loại nước dùng, nước chấm khác nhau. Bún có thể sử dụng hằng ngày, tuy nhiên có 4 lưu ý khi ăn bún để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ngay dưới đây!

Lưu ý khi ăn bún: Không nhai, nuốt quá nhanh

Bún, phở, miến là những món nước thơm ngon, dễ ăn. Bởi điều này, nhiều người thường thưởng thức mà không chú trọng nhai kỹ. Đây là một sai lầm phổ biến, dễ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

luu-y-khi-ăn-bun 2
Khi ăn bún cần nhai, nuốt kỹ (Ảnh: Freepik)

Dạ dày đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa chúng thành chất dinh dưỡng, năng lượng nuôi sống cơ thể. Tuy nhiên, để cơ quan này có thể hoạt động hiệu quả thì mỗi thực phẩm nạp vào cần phải được răng nhai, nghiền kỹ càng trước đó.

Việc ăn bún quá nhanh, không nhai kỹ sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày. Điều này về lâu dài có thể gây nên nhiều chứng bệnh liên quan như viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa,... 

Không ăn bún kèm nước dùng quá nóng

Việc thưởng thức những tô bún nóng hổi, thơm lừng được xem là cách tốt nhất để hưởng trọn hương vị. Tuy nhiên, điều này có thể vô tình gây ra những tác hại đến sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã từng cảnh báo, sử dụng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao là một trong nhiều nguyên nhân dễ tạo ra ung thư ở cơ thể người. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, việc thường xuyên ăn những món nóng hơn 65 độ C sẽ gây ra nhiều tổn thương ở thực quản, hầu họng và khoang miệng. Từ đây, các tế bào ung thư càn có điều kiện để sinh sôi và phát triển.

Theo đó, cần lưu ý khi ăn bún, nhiệt độ thích hợp để thưởng thức là khoảng từ 50 - 60 độ C hoặc thấp hơn.

luu-y-khi-ăn-bun 3
Nhiệt độ thích hợp để ăn các món nước là khoảng từ 50 - 60 độ C hoặc thấp hơn (Ảnh: Freepik)

Hạn chế sử dụng nếu mắc phải bệnh về tiêu hóa 

Những món ăn được chế biến từ gạo, có tinh bột lên men như bún, phở, miến thường gây chướng bụng, khó tiêu nếu sử dụng nhiều. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên các bệnh nhân đang gặp phải chứng liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày không nên sử dụng những thực phẩm này. 

Những người có hệ tiêu hóa hoạt động kém cần tránh xa các món nước như bún, phở và nên thay thế bằng cháo, súp. Những món ăn này sẽ hỗ trợ tiêu hóa, không gây lạnh bụng hay khó tiêu.

Không ăn khi bún đã có mùi chua, ôi thiu

Không ít người khi thấy bún đã có mùi chua thường xử lý bằng cách trụng lại bằng nước sôi. Song, điều này không thể xử lý triệt để những vi khuẩn gây hại.

Bún có mùi chua hay ôi thiu khi ăn vào sẽ gây ra chứng ngộ độc thực phẩm, nôn mửa, tiêu chảy hoặc những tình trạng nguy hiểm khác. Do vậy, đây là một trong những lưu ý khi ăn bún mà bạn không nên bỏ qua.

Cùng chuyên mục