Thứ ba, 29/08/2023, 16:19 (GMT+7)

Người đau nhức xương khớp cần tránh xa 5 loại thực phẩm này

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đau nhức xương khớp cần được điều trị sớm và đúng cách. Trong đó, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp hỗ trợ làm giảm những cơn đau hiệu quả.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là tình trạng khó chịu phát sinh ở khớp xương của một hay nhiều bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt, những khớp chịu áp lực lớn như vai, gối, cột sống, thắt lưng,.. dễ gặp phải nhất.

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra bởi các nguyên nhân bao gồm:

Do thói quen sinh hoạt

Các thói quen trong sinh hoạt hằng ngày như làm việc, ngủ nghỉ,.. kém lành mạnh là nhân tố dễ gây ra tình trạng đau nhức xương khớp. Ví dụ: vận động sai tư thế, mang vác vật nặng, ngồi hoặc nằm yên một tư thế quá lâu,.. 

dau-nhuc-xuong
Các thói quen sinh hoạt hằng ngày kém lành mạnh dễ gây ra tình trạng đau nhức xương khớp

Do chấn thương

Làm việc tay chân quá sức, chơi thể thao sai tư thế hay bị tai nạn, va đập thường gây ra các chấn thương cho cơ thể. Lúc này, người mắc phải sẽ dễ gặp phải những cơn đau nhức toàn thân gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

Do vấn đề tuổi tác

Với những người tuổi càng cao, sức khỏe xương khớp sẽ càng yếu. Tốc độ lão hóa xương nhanh sẽ gây tổn thương đến cấu trúc xương, đĩa đệm, sụn, bao hoạt dịch,.. Từ đây, các cơn đau nhức xương khớp sẽ diễn ra thường xuyên.

dau-nhuc-xuong 2
Người tuổi càng cao, sức khỏe xương khớp sẽ càng yếu (Ảnh: Freepik)

Do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng khiến cơ thể mệt mỏi, dễ gặp phải các chứng bệnh khác nhau. Đặc biệt, với chứng đau nhức xương khớp, việc thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết sẽ khiến khớp bị khô, yếu. Bởi vậy, việc ăn uống khoa học, đầy đủ sẽ hạn chế những chứng đau nhức trên.

Do bệnh lý về xương khớp

Hiện tượng đau nhức là một trong những triệu chứng cảnh báo về tình trạng sức khỏe của xương khớp. Trong đó, một số bệnh thường gặp sẽ bao gồm: thoái hóa, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, loãng xương hay bệnh gút,..

dau-nhuc-xuong 1
Hiện tượng đau nhức có thể là triệu chứng cảnh báo về tình trạng sức khỏe của xương khớp (Ảnh: Freepik)

Đau nhức xương khớp cho bệnh cấp tính hay mãn tính đều cần được phát hiện, theo dõi và điều trị sớm. Nếu người bệnh chủ quan, không chữa trị kịp thời sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng khớp hoặc thậm chí là tàn phế, mất khả năng vận động. 

Do các nguyên nhân khách quan khác

Ngoài các yếu tố về thói quen sinh hoạt, tuổi tác, chấn thương hay bệnh lý, việc đau nhức xương khớp có thể đến từ các nguyên nhân khách quan khác. Ví dụ như:

  • Thay đổi thời tiết, đặc biệt là thời tiết lạnh giá. Lúc này, xương khớp có khả năng bị co rút, gây nên tình trạng nhức mỏi.
  • Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng cũng gây ra tình trạng nhức mỏi, đau xương khớp
  • Bị thừa cân, béo phì. Bởi xương khớp của những người có cân nặng quá khổ thường chịu nhiều áp lực lớn, gây nên đau nhức.

5 thực phẩm không dành cho người đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra do bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng nên bổ sung nhiều, bởi chúng có thể gây diễn biến nặng nề hơn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà người đau nhức xương khớp cần nên tránh xa:

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau nhức xương khớp

Một số nghiên cứu từng chỉ ra, việc sử dụng thịt đỏ quá 5 lần/tuần sẽ gia tăng nguy cơ mắc phải những bệnh về xương khớp gấp 3 lần so với người bình thường.

dau-nhuc-xuong 3
Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp (Ảnh: Freepik)

Thịt đỏ có ở tất cả các dạng thịt lợn, bò, dê, cừu, nai, bò rừng,.. Những loại thịt này chứa nhiều protein động vật nên dễ khiến cơ thể khó hấp thu, đồng thời tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp. 

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật cũng là một trong những thực phẩm không phù hợp với các cơn đau nhức xương khớp. Bởi trong nó chứa nhiều sắt, đạm, axit uric - nguyên nhân chính gây nên bệnh gout, thoát vị đĩa đệm. Do đó, những người thường xuyên đau xương khớp cần tránh xa những món ăn này.

dau-nhuc-xuong 4
Nội tạng động vật không phù hợp với các cơn đau nhức xương khớp (Ảnh: Freepik)

Đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp hay những thực phẩm chiên rán thường chứa nhiều cholesterol xấu và các chất béo bão hòa. Cụ thể các món thịt hộp, cá hộp, xúc xích, gà rán, khoai tây chiên,.. cần phải hạn chế sử dụng nhất có thể. Đây là nguyên nhân chính gây ra béo phì, thừa cân, đồng thời gia tăng khả năng viêm nhiễm tại vùng khớp, thúc đẩy các cơn đau tái phát.

dau-nhuc-xuong 6
Đồ ăn nhanh gây ra béo phì, gia tăng viêm nhiễm tại vùng khớp, thúc đẩy các cơn đau (Ảnh: Freepik)

Đồ ăn mặn hoặc có nhiều vị chua

Những món ăn có nhiều vị mặn sẽ gây tăng hàm lượng natri, khiến khả năng hấp thu canxi của cơ thể bị giảm mạnh. Song song với đó, các tế bào khớp sẽ tích trữ muối urat, làm bệnh gout có nguy cơ xuất hiện, khiến các khớp sưng đau.

dau-nhuc-xuong 5
Đồ hộp có thể làm bệnh gout xuất hiện, khiến các khớp sưng đau (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, những món ăn có nhiều vị chua, đặc biệt là thực phẩm lên men chứa lượng axit oxalic lớn như dưa muối, kim chi, cà muối,.. cũng không nên sử dụng bởi nó gây hại đến xương khớp.

Rượu bia, chất kích thích

Rượu bia cùng chất kích thích có hại là nhóm thực phẩm khiến cơn đau khớp tái diễn nhiều lần. Đồng thời, chúng có khả năng vô hiệu hóa các tác dụng của thuốc chữa bệnh. Bởi vậy, người bị đau xương khớp hoặc các bệnh về khớp khác nên kiêng rượu bia, các chất kích thích. 

Cùng chuyên mục