Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/08/2023, 09:41 (GMT+7)

7 loại thực phẩm không dành cho người cao huyết áp

Người bị cao huyết áp dễ gặp nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm. Để điều trị bệnh hiệu quả, cần xây dựng lối sống cùng chế độ ăn uống khoa học.

Có nhiều yếu tố dễ gây tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hoặc làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Trong đó, chế độ ăn uống hằng ngày đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà người huyết áp cao không nên sử dụng.

Muối - thực phẩm hàng đầu mà người cao huyết áp cần tránh

Muối là loại thực phẩm hàng đầu mà những người bị cao huyết áp cần hạn chế sử dụng. Bởi nếu dùng quá nhiều natri trong chế độ ăn uống mỗi ngày sẽ gây mất cân bằng lượng ion trong cơ thể. Từ đây, thận sẽ khó có thể lọc máu đúng cách do có hàm lượng natri quá cao.

cao-huyet-ap 1
Muối là loại thực phẩm hàng đầu mà những người bị cao huyết áp cần hạn chế sử dụng (Ảnh: Freepik)

Do thận hoạt động không hiệu quả, lượng nước tiểu thải ra không thích hợp khiến hàm lượng nước trong máu tăng lên. Từ đó gây ra chứng tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, lượng muối nên hấp thụ đối với người khỏe mạnh không được vượt quá 1.500 mg/ngày.

Thịt nguội, thịt xông khói

Quá trình sản xuất thịt nguội và thịt xông khói đều có sử dụng các nguyên liệu đã xử lý, tẩm ướp gia vị và được bảo quản bằng muối. Bởi vậy, những món ăn này không phù hợp với người tăng huyết áp.

cao-huyet-ap 4
Thịt nguội và thịt xông khói sử dụng các nguyên liệu đã xử lý, tẩm ướp gia vị và được bảo quản bằng muối (Ảnh: Freepik)

Thịt nguội chứa lượng muối lớn, với mỗi khẩu phần 50 gram thịt thường chứa khoảng 600 mg hàm lượng natri. Nếu sử dụng chung cùng bánh mì sẽ càng tăng lên nhiều hơn.

Thịt xông khói ngoài nhiều muối còn chứa rất nhiều calo cùng chất béo bão hòa. Do đó, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu, gây nguy cơ đột quỵ, đau tim,..

Các món rau dưa muối

Rau dưa muối tuy là những món "đưa cơm" nhưng người bệnh cao huyết áp không nên sử dụng nhiều.

cao-huyet-ap 2
Rau dưa muối tuy ngon nhưng người bệnh cao huyết áp không nên sử dụng nhiều (Ảnh: Freepik)

Bởi những món ăn này có chứa rất nhiều muối, sử dụng nhiều sẽ tăng nguy cơ bị huyết áp cao. Đối với người đang bị bệnh cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Sốt cà chua lon

Sốt cà chua hay những loại tương tự thường sử dụng rất nhiều muối để bảo quản. Sử dụng chúng với lượng lớn và thường xuyên sẽ khiến điện giảm của cơ thể bị rối loạn cân bằng. Từ đây, cơ quan thận cũng hoạt động kém ổn định, gây nên tăng huyết áp.

cao-huyet-ap 5
Sốt cà chua thường sử dụng rất nhiều muối để bảo quản (Ảnh: Freepik)

Rượu, bia

Người bị cao huyết áp thường dễ gặp phải những biến chứng tim mạch nguy hiểm. Việc uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh kèm theo các bệnh tim mạch khác.

cao-huyet-ap 6
Việc uống rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh kèm theo các bệnh tim mạch khác (Ảnh: Freepik)

Sử dụng nhiều rượu, bia làm cơ thể bị dư thừa năng lượng, gây tăng cân, béo phì cùng các bệnh liên quan đến gan, thận,.. Bởi vậy, người bị huyết áp cao nên hạn chế uống rượu, bia.

Cà phê

Nhiều người lựa chọn cà phê để giúp tỉnh táo, mở đầu một ngày mới nhiều năng lượng. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến bạn có nguy cơ tăng huyết áp do nó có chứa nhiều caffein.

Caffein có thể khiến huyết áp có sự gia tăng tuy ngắn nhưng rất đáng kể, kể cả người không bị trước đó. Theo một số nhà nghiên cứu, hợp chất này có khả năng ngăn chặn một loại hormone với tác dụng giữ cho các động mạch mở rộng.

cao-huyet-ap 7
Cà phê chứa nhiều caffein nên không thích hợp với người cao huyết áp (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, cũng có nhiều chuyên gia cho rằng, caffein khiến tuyến thượng thận tiết ra nhiều adrenaline hơn. Đây chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những nguồn cung cấp sắt Haem chính cho cơ thể. Tuy chứa nhiều dinh dưỡng nhưng chất này lại có liên quan trực tiếp đến mức huyết áp trong cơ thể con người.

cao-huyet-ap 3
Thịt đỏ cung cấp sắt Haem, muối (Ảnh: Freepik)

So với thịt trắng và hải sản, thịt đỏ cũng chứa lượng muối cao hơn nhiều. Bởi vậy, hãy hạn chế ăn thịt đỏ để kiểm soát và tránh tăng huyết áp.

Cùng chuyên mục