Thứ năm, 05/10/2023, 15:06 (GMT+7)

4 loại củ giàu chất chống oxy hóa chị em không nên bỏ qua

Cà rốt, củ cải đó, tỏi,.. là những loại củ giàu chất chống oxy hóa mà bạn có thể cung cấp thường xuyên cho cơ thể để ngăn ngừa lão hóa, giữ mãi tuổi thanh xuân.

Theo nhiều nghiên cứu, các gốc tự do được sản sinh theo lượng phù hợp với hoạt động của cơ thể. Bên cạnh chúng luôn có các chất chống oxy hóa nội sinh giúp cân bằng, vô hiệu hóa loại gốc tự do gây hại. Sự bội tăng xuất hiện khi lượng gốc tự do có quá nhiều nhưng chất chống oxy hóa nội sinh lại không đủ để đáp ứng cân bằng. 

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu về việc cung cấp các chất chống oxy hóa từ bên ngoài vào cơ thể (oxy hóa ngoại sinh) nhằm phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa. Cụ thể như: beta-carotene, chất khoáng selen, hợp chất flavonoid, polyphenol... Những chất này có thể cung cấp thông qua một số loại thực phẩm như rau, củ, quả cùng một số loại thảo dược khác nhau. 

cu-giau-chat-chong-oxy-hoa 5
Một số loại rau, củ, quả, thảo dược có chứa nhiều chất chống oxy hóa (Ảnh: Freepik)

Những loại củ giàu chất chống oxy hóa mà bạn nên bổ sung

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ (hay củ cải đường) là nguồn thực vật chứa giá trị dinh dưỡng cao, xuất xứ từ Châu Âu. Loại củ này có nhiều vitamin A, C, E, nhóm B và K cùng các khoáng chất thiết yếu như kali, mangan, sắt, magie,.... 

cu-giau-chat-chong-oxy-hoa 1
Củ cải đó chứa nhiều vitamin cùng các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể (Ảnh: Freepik)

Củ cải đỏ được xem là loại củ giàu chất chống oxy hóa, ngừa lão hóa bởi chứa lượng vitamin C dồi dào, giúp nâng cao hệ miễn dịch và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Việc sử dụng thực phẩm này thường xuyên sẽ mang đến tác dụng tiêu diệt nhiều gốc tự do có hại, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Củ tỏi

Tỏi được ứng dụng trong nấu nướng bởi hương vị độc đáo, dễ dàng kết hợp cùng nhiều món ngon. Bên cạnh đó, loại củ này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sắc đẹp.

Chất dinh dưỡng có trong tỏi hỗ trợ làm giảm cholesterol, hạ đường huyết, trị đau bụng và một số chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Ăn tỏi sống thường xuyên có thể phòng ngừa, điều trị một số nguy hiểm. 

Đặc biệt hơn, tỏi cũng tăng cường nuôi dưỡng làn da từ bên trong, thúc đẩy quá trình chống lão hóa của tế bào não. Đây được xem là chất kháng sinh tự nhiên tuyệt vời, gồm các đặc tính hỗ trợ miễn dịch, kháng nấm và khử trùng. 

cu-giau-chat-chong-oxy-hoa 4
Tỏi có tác dụng nuôi dưỡng làn da từ bên trong, thúc đẩy quá trình chống lão hóa (Ảnh: Freepik)

Cà rốt

Mỗi khẩu phần nửa cốc cà rốt có khoảng: 25 calo; 6 gram Carb; 3 gram đường; 2 gram chất xơ; 0,5 gram protein. Đồng thời, hàm lượng vitamin A, C, K cùng các khoáng chất như kali, canxi, sắt và chất xơ chứa trong nó cũng rất có lợi cho sức khỏe. 

Cà rốt cũng là một trong những loại củ giàu chất chống oxy hóa, giúp chống viêm hiệu quả. Ăn cà rốt hỗ trợ nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn. Đồng thời, lượng carotenoid mà nó sở hữu cũng giúp hỗ trợ làm đều màu da, bảo vệ da khỏi tia cực tím có hại.

cu-giau-chat-chong-oxy-hoa 2
Ăn cà rốt hỗ trợ nuôi dưỡng làn da, ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn (Ảnh: Freepik)

Khoai lang

Củ khoai lang sở hữu lượng lớn beta-carotene, anthocyanin, selenium, mangan cùng nhiều vitamin A, B6, C và E nên có đặc tính kháng viêm cao, giúp làm mờ vết thâm, ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

cu-giau-chat-chong-oxy-hoa 3
Dưỡng chất có trong khoai lang giúp kháng viêm, làm mờ vết thâm (Ảnh: Freepik)

Vitamin A trong khoai lang có tác dụng tăng độ đàn hồi của da, thúc đẩy làm mới tế bào, mang đến sự mềm mại, trẻ trung cho làn da. Bên cạnh đó, vitamin C và E cũng giúp bảo vệ da khỏi gốc tự do gây hại, ngăn lão hóa hiệu quả. 

Cùng chuyên mục