Thứ tư, 11/10/2023, 15:54 (GMT+7)

Ăn khoai lang mỗi ngày liệu có gây tăng đường huyết trong cơ thể?

Khoai lang là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy vậy, vấn đề ăn khoai lang mỗi ngày có làm tăng đường huyết hay không vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều người.

Hiện nay, số lượng các ca mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Liệu trình điều trị bởi thuốc uống kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. 

Chế độ ăn uống đối với người cao huyết áp cần hạn chế muối, đường, chất béo bão hòa,.. Trong đó, khoai lang là một trong những loại thực phẩm khiến nhiều người bệnh băn khoăn liệu có gây tăng đường huyết nếu ăn mỗi ngày hay không. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

an-khoai-lang-moi-ngay
Khoai lang khiến nhiều người bệnh băn khoăn liệu có gây tăng đường huyết nếu ăn mỗi ngày hay không (Ảnh: Freepik)

Công dụng của khoai lang

Khoai lang được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng vitamin A, B, C, E; chất xơ, carotene cùng nhiều nguyên tố vi lượng như sắt, kali, sắt, selen, đồng, canxi,..

Nếu thường xuyên ăn khoai lang, bạn có thể: 

Hạn chế táo bón

Hàm lượng chất xơ có trong khoai lang rất cao, mang lại tác dụng nhuận tràng, hạn chế táo bón và tăng cường sức khỏe đường ruột. Ăn nhiều khoai lang giúp ngăn ngừa căn bệnh ung thư đường ruột.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn khoai lang có thể hạn chế nhiều căn bệnh liên quan đến tim mạch do chứa axit folic, vitamin A, B,.. Bên cạnh đó, vitamin C có trong loại củ này cũng có vai trò chống lão hóa, chống oxy hóa, ngăn xơ vữa động mạch.

an-khoai-lang-moi-ngay 2
Ăn khoai lang có thể hạn chế nhiều căn bệnh liên quan đến tim mạch (Ảnh: Freepik)

Hỗ trợ giảm cân

Khoai lang cung cấp lượng tinh bột ít hơn cơm, đồng thời khiến dạ dày no lâu hơn. Đây là một trong những món ăn được nhiều người lựa chọn khi muốn giảm cân. Khi ăn khoai lang, bạn sẽ hạn chế lượng thức ăn khác dung nạp vào cơ thể. 

Bảo vệ đôi mắt

Trong khoai lang có chứa carotene với tác dụng bảo vệ võng mạc tốt hơn. Đối với những người thường xuyên làm việc và học tập trên các thiết bị điện tử, nếu muốn tăng cường sức khỏe của mắt, hạn chế cận thị có thể bổ sung khoai lang trong chế độ dinh dưỡng. 

Ăn khoai lang mỗi ngày có gây tăng đường huyết?

Ăn khoai lang mỗi ngày với lượng lớn sẽ gây tăng đường huyết và ngược lại, lượng ít thì không. Bởi, thực phẩm này chứa thành phần chính là tinh bột, carbohydrate cùng các loại đường đơn như glucose, sucrose, fructose nên khi ăn sẽ vị ngọt. 

an-khoai-lang-moi-ngay 1
Ăn khoai lang mỗi ngày với lượng lớn sẽ gây tăng đường huyết nhưng nếu ít thì không (Ảnh: Freepik)

Nếu muốn ăn khoai lang mỗi ngày, cần lưu ý một số như sau:

  • Ăn khoai lang với ở mức phù hợp, đúng cách, lượng đường trong máu vẫn sẽ được kiểm soát, đồng thời mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe. 

  • Hãy ưu tiên chọn một số loại chứa lượng đường thấp khi ăn như khoai lang tím, khoai lang Nhật.

  • Chỉ nên ăn ½ củ với kích thước nhỏ hoặc trung bình.

Cùng chuyên mục