Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 29/09/2023, 10:41 (GMT+7)

6 món ăn vặt giàu dinh dưỡng mẹ nên cho trẻ ăn thường xuyên

Bố mẹ nên bổ sung các món ăn vặt giàu dinh dưỡng cho trẻ vào một số khung giờ trong ngày để tránh tình trạng trẻ bị đói, lượng đường trong máu kém ổn định.

Tại sao trẻ cần được bổ sung thêm các món ăn vặt?

Ngoài các bữa ăn chính trong ngày, trẻ nhỏ cần được bổ sung thêm các món phụ để kích thích cảm giác thèm ăn, chống đói. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những trẻ lười ăn bữa chính nhưng vẫn cần có đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong
Trẻ cần được bổ sung thêm các món phụ để kích thích cảm giác thèm ăn, chống đói (Ảnh: Freepik)

Nguyên nhân là do dạ dày của trẻ đang còn nhỏ nên khi ăn bữa chính sẽ nhanh no. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ dễ tiêu hao năng lượng nên cũng nhanh đói. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, phụ huynh có thể cho trẻ ăn vặt ở thời điểm sau khi ăn bữa chính khoảng 3 tiếng để giúp lượng đường trong máu ổn định. 

Ở độ tuổi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên xây dựng chế độ ăn đúng cách và đúng mức độ. Đồng thời, hãy ưu tiên các món ăn vặt giàu dinh dưỡng, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

6 món ăn vặt giàu dinh dưỡng phụ huynh nên cung cấp cho trẻ

Việc cần cho con ăn những món ngon nhưng vẫn phải đảm bảo độ dinh dưỡng và lành mạnh khiến không ít người đau đầu. Bởi trẻ nhỏ thường thích những món ngọt, nhiều đường nên bố mẹ hãy ưu tiên các loại rau củ quả, sữa chua, kem trái cây,..

Rau củ, trái cây

Trái cây và rau củ là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ cùng nhiều khoáng chất có lợi khác cho cơ thể. Đặc biệt, trong chúng có vị ngọt mát tự nhiên nên trẻ dễ ăn và yêu thích.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong 1
Trái cây và rau củ có vị ngọt mát tự nhiên khiến trẻ dễ ăn và yêu thích (Ảnh: Freepik)

Ngoài việc thưởng thức tươi hoặc hấp chín các loại rau củ, trái cây thông thường, phụ huynh có thể biến tấu hơn trong cách chế biến, phối hợp cùng một số nguyên liệu khác. Đặc biệt, hãy chú trong trong khâu trang trí với nhiều tạo hình ngộ nghĩnh, bắt mắt để khuyến khích trẻ ăn thích ăn chúng hơn.

Các loại hạt khác nhau

Hạt bí, điều, hạnh nhân, óc chó, đậu phộng,.. là những nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng lành mạnh. Chúng đặc biệt giàu protein, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong 3
Các loại hạt giàu protein, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất cần thiết (Ảnh: Freepik)

Khi cho trẻ ăn các loại hạt này, cần chú ý quan sát để tránh trường hợp bị hóc, nghẹn. Có thể đập dập nhỏ hoặc trộn cùng sữa tươi, sữa chua vào để trẻ dễ dàng ăn hơn.

Trái cây, rau củ sấy 

Trái cây, rau củ sấy cũng là một trong những món ăn vặt giàu dinh dưỡng mà phụ huynh nên cung cấp cho con. Bởi tương tự như các loại quả tươi, chúng chứa nhiều vi chất có lợi cho sức khỏe.

Trẻ thích ăn trái cây, rau củ sấy vì mùi thơm nhẹ, vị giòn tan, độ ngọt vừa phải. Món ăn này phụ huynh có thể tự làm hoặc mua ở ngoài hàng, tuy nhiên cần tham khảo và chọn lựa những nơi bán hàng uy tín.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong 5
Rau củ, trái cây sấy có mùi thơm nhẹ, vị giòn tan, độ ngọt vừa phải (Ảnh: Freepik)

Khi cho trẻ ăn, bố mẹ cũng phải chú ý quan sát để trẻ không bị hóc, nghẹn. Đồng thời, nên bảo quản kỹ lưỡng để món ăn không bị ỉu, mốc gây hại cho sức khỏe khi ăn.

Sữa chua hoa quả

Sữa chua mang đến nhiều tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, miễn dịch của trẻ. Việc kết hợp sữa chua với trái cây sẽ tăng hương vị thơm ngon, ngọt mát cho món ăn.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong 4
Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, miễn dịch của trẻ (Ảnh: Freepik)

Bố mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua hoa quả vào mỗi bữa chiều để tăng cường lợi khuẩn, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu món ăn được bảo quản trong tủ lạnh, hãy lấy ra để ở ngoài nhiệt độ phòng một lúc rồi mới sử dụng để tránh viêm họng cho trẻ. 

Kem trái cây

Kem là một trong nhiều món "khoái khẩu" của những đứa trẻ. Hương vị thơm ngon, ngọt mát của món ăn này khiến chúng cảm thấy vui vẻ hơn.

Để đảm bảo dinh dưỡng và mức độ an toàn, bố mẹ nên tự tay làm món ăn này. Công thức thực hiện kem trái cây đặc biệt đơn giản, chỉ cần xay trái cây cùng một số nguyên liệu khác rồi cho vào khuôn, đặt trong ngăn đá tủ lạnh là hoàn thành.

mon-ăn-vat-giau-dinh-duong 2
Để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn, bố mẹ nên tự tay làm kem cho trẻ (Ảnh: Freepik)

Tuy kem trái cây là món ăn vặt giàu dinh dưỡng, thơm ngon nhưng phụ huynh không nên cho trẻ ăn quá nhiều để tránh viêm họng, ho.

Cùng chuyên mục