Thứ tư, 27/12/2023, 11:56 (GMT+7)

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ làn da khô không bị nứt nẻ trong mùa đông

Tình trạng da khô, nứt nẻ trong mùa đông không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến nhiều người cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí đau đớn.

Theo PGS, TS. da liễu Brittany Craiglow tại khoa Y, Trường đại học Yale (Mỹ), nhiệm vụ chính của làn da là giữ an toàn cho cả trong lẫn ngoài cơ thể. Làn da được coi là hàng rào lipid, bao gồm các hợp chất béo, giúp ngăn ngừa vi trùng và chất độc xâm nhập vào cơ thể bạn, đồng thời ngăn chặn quá trình hydrat hóa thoát ra khỏi cơ thể.

Khi nhiệt độ giảm, không khí trở nên khô hơn, hơi ẩm bị hút ra khỏi hàng rào lipid. Nếu cung cấp nước không đủ, quá trình luân chuyển của các tế bào da bị suy giảm và chúng bắt đầu kết tụ lại với nhau, gây ra hiện tượng da khô, bong tróc hoặc thậm chí có vảy.

da kho
Làn da khô ráp trong mùa đông

GS, TS. da liễu Jeffrey Weinberg tại trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) cho biết, một số người dễ bị khô da hơn khi thời tiết lạnh trở lại, đặc biệt là người lớn tuổi và những người mắc bệnh chàm. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xảy ra với bất cứ ai. Ngay cả khi tình trạng da khô không thực sự làm phiền bạn, thì việc điều trị cũng rất quan trọng nhằm ngăn ngừa ngứa, chàm, bùng phát bệnh vẩy nến cũng như khả năng nhiễm trùng da.

Để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và thoải mái trong suốt mùa lạnh, các chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi chế độ chăm sóc da ngay bây giờ.

Điều chỉnh thói quen chăm sóc da

Tắm nước nóng trong thời gian dài có thể làm mất đi lớp dầu trên da của bạn, vì vậy bạn nên chuyển sang tắm nước nóng trong thời gian ngắn hơn. Bạn cũng nên sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm không có mùi thơm.

PGS, TS. Brittany Craiglow cho rằng, tắm nước nóng vào mùa đông nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng hãy hết sức lưu ý nếu bạn đang bị bệnh chàm bùng phát hoặc da của bạn quá khô.

Sau khi tắm xong, bạn cần dưỡng ẩm cho mặt và cơ thể khi da vẫn còn ẩm. Hãy chọn kem dưỡng ẩm cho mặt và cơ thể thật lành tính nhất có thể. Tuyệt đối nên tránh hương liệu và chất bảo quản như paraben hoặc methylisothiazolinone hay những chất có thể gây kích ứng khiến da khô hơn.

da kho
Kết hợp vệ sinh da đúng cách và sử dụng kem dưỡng ẩm mùa đông có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Theo GS, TS. Jeffrey Weinberg, tiêu chuẩn vàng cho việc dưỡng ẩm là một sản phẩm đậm đặc, có khả năng tạo ra rào cản vật lý để khóa nước. Sử dụng kem dưỡng ẩm luôn tốt hơn thuốc mỡ. Dù bạn chọn loại dưỡng ẩm nào, hãy sử dụng nó thường xuyên sau khi tắm và bất cứ khi nào bạn cảm thấy da bị khô.

Bạn cùng cần đeo găng tay khi ra ngoài và nhớ dưỡng ẩm sau khi rửa. Khi rửa tay nhiều lần trong ngày và sử dụng chất khử trùng tay, da bạn sẽ bị kích ứng khiến tay bị đỏ, khô, bong tróc.

Cấp ẩm cho làn da

GS, TS . Weinberg cho biết, máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm sự mất độ ẩm mà da gặp phải khi ở môi trường trong nhà, đặc biệt đối với những người sống trong các tòa nhà chung cư có nhiệt độ rất khô.

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước và bổ sung chất béo tốt trong chế độ ăn uống, như bơ, quả óc chó và dầu ô liu… giúp hỗ trợ hàng rào lipid khỏe mạnh.

Trường hợp làn da của bạn khiến bạn mất ngủ vào ban đêm vì liên tục gãi, trong khi kem dưỡng ẩm không có tác dụng, thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu vì bạn có thể cần kê đơn thuốc để giải quyết vấn đề đó.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục