Thứ ba, 07/11/2023, 14:18 (GMT+7)

Cách xào bắp cải thơm ngon, giòn ngọt cực dễ làm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách xào bắp cải thơm ngon, giòn ngọt cực dễ làm sau đây sẽ giúp các mẹ nội trợ có bữa ăn phong phú và hấp dẫn. Chỉ cần một chút kỹ năng và thời gian cùng những nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể thực hiện món ăn hấp dẫn này tại nhà. Khám phá ngay!

Cách xào bắp cải với tỏi

Trong thế giới ẩm thực đa dạng và phong phú, bắp cải luôn đóng vai trò quan trọng như một nguyên liệu tạo nên sự tươi ngon và bổ dưỡng cho nhiều món ăn. Trong mục này, chúng ta sẽ khám phá một cách xào bắp cải đơn giản nhưng mang lại hương vị thơm ngon, giòn ngọt đặc trưng, đó là cách xào bắp cải với tỏi. Sự kết hợp giữa vị ngọt tự nhiên của bắp cải và hương thơm đặc trưng của tỏi đã tạo nên một món ăn hấp dẫn, dễ làm và phong cách mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

cach-xao-bap-cai-toi
Bắp cải xào tỏi

Nguyên liệu làm bắp cải xào tỏi

• Tỏi: 1 củ to

• Bắp cải Đà Lạt: 1 cái

• Hành lá: 2 nhánh

• Tiêu xay

• Gia vị: dầu ăn, muối, hạt nêm, đường, bột ngọt, nước mắm

cach-xao-bap-cai-voi-toi-nguyen-lieu
Nguyên liệu làm bắp cải xào tỏi

Cách xào bắp cải với tỏi

Sơ chế nguyên liệu

Với cách xào bắp cải này, hãy  bắt đầu bằng việc lựa chọn loại bắp cải vừa, sau đó lột bỏ một lớp lá bên ngoài để giữ lại phần tươi ngon bên trong. Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành cắt bắp cải thành những sợi nhỏ, và sau khi hoàn thành, đặt chúng vào thau nước muối pha loãng. Quá trình ngâm bắp cải trong khoảng 15 phút giúp loại bỏ tạp chất và làm sạch rau. Tiếp theo, hãy rửa bắp cải lại với nước vài lần để đảm bảo sự sạch sẽ, sau đó để ráo nước.

Đối với tỏi, bạn cần bóc vỏ và đập dập để dễ dàng băm nhỏ sau này. Còn với hành lá, sau khi nhặt và rửa sạch, bạn tiến hành cắt thành những khúc nhỏ, sẵn sàng để sử dụng trong quá trình xào bắp cải.

Như vậy, việc chuẩn bị nguyên liệu là một bước quan trọng trong cách xào bắp cải thơm ngon và hấp dẫn. Bằng việc tuân thủ các bước trên, bạn đã tạo ra một nền tảng tốt để thực hiện bước tiếp theo trong quá trình chế biến món ăn độc đáo này.

Làm bắp cải xào tỏi

Cách xào bắp cải bắt đầu bằng việc đặt chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đun dầu đến khi nó nóng, sau đó thêm tỏi và phi thơm. Khi tỏi chuyển sang màu vàng thơm phức, bạn tiếp tục bước tiếp với việc cho bắp cải vào chảo để xào.

Trong quá trình xào, hãy đảo nhanh và đều để bắp cải chín đều. Sau khoảng 3 phút xào, bạn nêm vào món ăn 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh nước mắm để tăng thêm hương vị.

Tiếp theo, bạn tiếp tục xào thêm 2 phút nữa để gia vị thấm vào bắp cải, sau đó nêm lại theo khẩu vị của bạn. Khi bắp cải đã mềm vừa ăn, bạn có thể tắt bếp. Trước khi dọn ra, hãy rắc thêm một chút tiêu xay và thêm hành lá cắt khúc để tạo điểm nhấn cho món ăn.

Với những bước đơn giản và sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu, bạn đã hoàn thành món xào bắp cải thơm ngon và bổ dưỡng, sẵn sàng thưởng thức cùng gia đình và bạn bè.

cach-xao-bap-cai-voi-toi
Bắp cải xào trứng hấp dẫn

Cách xào bắp cải với trứng

Trứng là một nguyên liệu phổ biến và đa dạng trong bếp ẩm thực, có khả năng kết hợp tuyệt vời với nhiều loại rau cải, tạo ra những món ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách xào bắp cải với trứng, một món ăn thú vị và dễ làm, mang đến sự hòa quyện giữa vị ngọt của bắp cải và độ béo bùi của trứng. Bằng cách làm theo các bước chi tiết dưới đây, bạn sẽ có trong tay một món ăn độc đáo, hấp dẫn và thú vị để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. 

Nguyên liệu làm bắp cải xào trứng

  •  Bắp cải: 300 gr
  •  Trứng gà: 2 quả
  •  Hành lá: 2 nhánh
  •  Ngò rí: 1 nhánh
  •  Dầu ăn: 1 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng: 1 ít (muối/ hạt nêm/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)
Cach-xao-bap-cai-xao-trung-nguyen-lieu
Nguyên liệu làm bắp cải xào trứng

Cách chọn mua trứng gà ngon, chất lượng

Nhận biết trứng gà chất lượng cần dựa vào một số dấu hiệu quan trọng. Trứng gà tốt thường có vỏ đều màu và sáng, không có nhiều đốm đen. Khi mới đẻ, trứng gà có một lớp phấn mỏng phủ bên ngoài, tạo vẻ nhám. Trong khi đó, trứng gà cũ sẽ có vỏ bóng loáng và mịn màng hơn.

Một cách khác để kiểm tra trứng là nhẹ nhàng đưa trứng lên tai và lắc nhẹ. Nếu bạn không nghe thấy tiếng động, đó là dấu hiệu của trứng tươi mới và ngon. Nếu có tiếng động, thì có thể đó là trứng đã để lâu và có khả năng bị hỏng.

Một phương pháp khác là thả trứng vào thau nước. Trứng tươi thường sẽ chìm xuống dưới mực nước, trong khi trứng cũ hơn thì sẽ nổi lên. Việc này cũng giúp bạn đưa ra quyết định thông minh khi mua trứng.

cach-xao-bap-cai-cach-chon-trung
Cách chọn mua trứng gà ngon, chất lượng

Cách xào bắp cải với trứng

Sơ chế nguyên liệu

Với cách xào bắp cải này, hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị bắp cải sau khi mua về. Bạn sẽ sử dụng dao để cắt bắp cải thành những sợi mỏng dài, có kích thước nhỏ vừa ăn. Sau khi cắt xong, hãy đặt bắp cải đã cắt vào thau nước muối loãng để ngâm từ 10 - 15 phút. Sau đó, hãy rửa bắp cải lại với nước 1 - 2 lần nữa để đảm bảo sự sạch sẽ. Sau khi rửa, bạn có thể vớt bắp cải ra rổ để để ráo nước.

Đối với hành lá và ngò rí, bạn cần cắt bỏ phần gốc và phần lá úng, sau đó rửa sạch và để ráo. Hành lá cắt phần đầu hành và phần lá hành ra để sử dụng riêng.

Phần đầu hành sẽ được giã nhuyễn bằng cối kèm với 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Còn phần lá hành và ngò rí sẽ được cắt nhỏ để sử dụng trong quá trình xào bắp cải.

Đánh tan trứng gà

Bắt đầu bước chuẩn bị trứng, bạn đập 2 quả trứng gà vào một chén. Tiếp theo, thêm vào chén 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. Sử dụng đũa, bạn khuấy đều cho đến khi trứng tan hết và hòa quyện với các gia vị.

Xào bắp cải với trứng

Bắt đầu bước tiếp theo trong cách xào bắp cải, bạn hâm nóng chảo trên bếp và cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã đạt đủ nhiệt độ, hãy thêm phần hành tiêu đã giã nhuyễn vào chảo và phi thơm. Tiếp theo, đưa bắp cải vào chảo và đảo đều. Khi bắp cải bắt đầu mềm và bắt đầu giảm kích thước, thêm vào 1 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng cà phê đường.

Tiếp tục xào bắp cải thêm khoảng 1 phút để tất cả các thành phần hoà quyện với nhau. Sau đó, thêm phần trứng gà đã chuẩn bị sẵn vào chảo và đảo đều cho đến khi cả trứng và bắp cải đều chín tới. Hãy nhanh chóng nêm nếm lại gia vị để điều chỉnh vị theo khẩu vị của bạn. Cuối cùng, cho hành ngò vào chảo và đảo sơ qua trước khi tắt bếp.

cach-xao-bap-cai-voi-trung
Xào bắp cải với trứng

Thành phẩm

Sau khi xào xong, bạn có thể dọn bắp cải xào trứng ra đĩa. Trang trí món ăn bằng vài cọng ngò rí và rắc lên một chút tiêu xay để tăng thêm mùi thơm. Và giờ, bạn đã sẵn sàng để thưởng thức món ăn thơm ngon với cách xào bắp cải và trứng.

Hương vị ngọt của bắp cải, kết hợp với sự béo ngậy của trứng gà, tạo nên một món bắp cải xào trứng không chỉ thơm ngon và dễ ăn, mà còn đem lại sự bổ dưỡng tuyệt vời. Đây sẽ là một món ăn lý tưởng cho bữa cơm hàng ngày, đưa thêm hương vị và sự đa dạng vào thực đơn gia đình.

cach-xao-bap-cai-xao-trung-thanh-pham
Bắp cải xào trứng thơm ngon

Cách xào bắp cải với cà chua

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách xào bắp cải với cà chua, một biến thể ngon miệng và đầy hấp dẫn của món ăn truyền thống. Sự kết hợp giữa bắp cải tươi ngon và cà chua chín mọng tạo nên một hương vị độc đáo và thú vị. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách thực hiện bước từng bước để tạo ra một món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng và màu sắc cho bữa cơm của bạn. Hãy theo dõi hướng dẫn chi tiết dưới đây để trải nghiệm sự kết hợp hoàn hảo giữa bắp cải và cà chua trong một món xào thơm ngon và bổ dưỡng.

Nguyên liệu

  •  Bắp cải: 400 gr
  •  Cà chua: 2 quả
  •  Tỏi: 5 tép
  •  Hành lá: 3 nhánh
  •  Dầu ăn: 1 muỗng canh
  •  Dầu hào: 1 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng: 1 ít (hạt nêm/ đường/ bột ngọt)
cach-xao-bap-cai-ca-chua
Nguyên liệu bắp cải xào cà chua

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Cà chua chín ngon thường có vỏ ngoài bóng sáng, màu đỏ tươi, đồng đều và căng tròn. Bề ngoài vỏ quả, bạn sẽ thấy những chấm nhỏ đều và màu sắc đồng nhất. Khi cắt mở, hạt cà chua có màu vàng, còn thịt quả màu đỏ rực, tượng trưng cho sự chín muồi và hương vị thơm ngon.

Quả cà chua chín còn giữ cuống tươi xanh, vững chắc gắn liền với thân quả. Điều này thể hiện quả cà chua vẫn mới thu hoạch và đang ở tình trạng tươi ngon nhất. Một đặc điểm quan trọng nữa là cà chua chín tự nhiên sẽ mang một hương thơm dịu dàng, trong khi cà chua đã chín ép thường không có mùi.

Hạn chế mua những quả cà chua với vỏ còn xanh, bởi chúng thường không ngon và có thể chứa chất độc hại. Ngoài ra, quả cà chua bị mềm, không còn cuống, có thể đã lâu và có dấu hiệu hư hỏng, không nên mua và sử dụng.

cach-xao-bap-cai-chon-ca-chua
Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Cách xào bắp cải với cà chua

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua về, bạn cắt bắp cải thành sợi dài và sau đó rửa sạch để ráo. Đối với cà chua, bạn loại bỏ cuống, rửa sạch và thái thành từng miếng nhỏ.

Hành lá được bỏ rễ và loại bỏ lá úng, sau đó rửa sạch và để ráo. Bạn sử dụng dao để cắt hành lá nhuyễn. Tỏi cần được bóc vỏ sạch, rửa qua với nước và sau đó băm nhuyễn.

Xào bắp cải với cà chua

Đầu tiên, đặt chảo lên bếp và cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã nóng, thêm tỏi băm vào và phi thơm. Tiếp theo, đưa cà chua vào chảo và xào.

Sau đó, bạn nêm vào món ăn 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 2 muỗng canh nước lọc. Hâm nóng ở lửa vừa trong khoảng 3 - 5 phút, đến khi cà chua chín. Sau đó, thêm bắp cải vào chảo và xào chung.

Tiếp tục xào cho đến khi bắp cải chín, sau đó nêm nếm lại gia vị để điều chỉnh theo khẩu vị của bạn. Cuối cùng, thêm hành lá vào và đảo sơ qua trước khi tắt bếp.

Với cách xào bắp cải này, bạn đã có một bữa ăn cực kì hấp dẫn nhưng không kém phần dinh dưỡng.

cach-xao-bap-cai-ca-chua
Bắp cải xào cà chua

Cách xào bắp cải với thịt bò

Khám phá cách xào bắp cải với thịt bò, một món ăn thú vị và bổ dưỡng, kết hợp giữa độ ngọt của bắp cải, độ mềm của thịt bò, và hương vị thơm ngon của gia vị. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện từng bước một để tạo ra một món ăn hấp dẫn, cân đối về dinh dưỡng và hương vị. 

Nguyên liệu làm bắp cải xào thịt bò

• Bắp cải: ½ cái

• Thịt bò ngon: 200gr

• Hành tím, tỏi, tiêu xay

• Hành là, ngò rí vài nhánh

• Gia vị: dầu ăn, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm

cach-xao-bap-cai-nguyen-lieu-xao-thit-bo
Nguyên liệu làm bắp cải xào thịt bò

Cách xào bắp cải thịt bò

Sơ chế nguyên liệu

• Cách xào bắp cải này yêu cầu bạn tiến hành sơ chế bắp cải tương tự như hai phương pháp đã được hướng dẫn ở trên.

• Đối với thịt bò, sau khi mua về, bạn cần rửa sạch và thái lát mỏng. Hãy lưu ý chọn mua thịt bò ngon để đảm bảo thịt sau khi xào không bị khó nuốt.

• Hành tím và tỏi sau khi bóc vỏ cần được băm nhuyễn, và bạn có thể chia thành hai phần.

• Hành lá và ngò rí sau khi nhặt và rửa sạch, hãy cắt khúc và để ráo nước.

Ướp thịt bò

• Sau khi sơ chế, thịt bò cần được ướp với một phần hành tỏi băm nhuyễn, ½ muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối, và 1 muỗng cà phê nước mắm. Sau đó, thêm một chút dầu ăn và đảo đều để thịt bò ngấm đều hương vị.

cach-xao-bap-cai-uop-thit-bo
Ướp thịt bò

Trụng sơ bắp cải

• Đun sôi nước với một chút muối, sau đó cho bắp cải vào nấu trong nước sôi trong khoảng 1 phút. Sau khi nấu, bạn vớt bắp cải ra và để nước ráo.

Làm bắp cải xào thịt bò

• Đặt chảo lên bếp và cho dầu ăn vào, sau đó đun nóng. Khi dầu đã đạt nhiệt độ, hãy cho thịt bò vào xào với lửa lớn cho đến khi thịt vừa chín. Sau khi thịt đã chín, hãy tắt bếp và chuyển thịt bò ra đĩa riêng.

• Rửa sạch chảo sau khi đã xào thịt bò và đặt lại lên bếp. Tiếp theo, hãy phi thơm phần hành và tỏi còn lại trong chảo. Sau khi thơm, bạn cho bắp cải vào chảo và xào nhanh chóng. Trong quá trình xào, đừng quên thêm hạt nêm, bột ngọt, đường, muối và nước mắm cho vừa ăn. Khi bắp cải đã chín mềm và thấm đều gia vị, bạn tiếp tục cho thịt bò đã xào sẵn vào chảo và đảo đều trong khoảng 1 phút, sau đó tắt bếp.

• Sau khi tắt bếp, thêm hành lá và ngò rí vào chảo, sau đó đảo đều. Cuối cùng, chút tiêu được thêm vào để tăng thêm hương vị cho món ăn. Và đây là món ngon với cách xào bắp cải với thịt bò đã hoàn thành, sẵn sàng để thưởng thức.

Bí quyết xào bắp cải thơm ngon hơn

Thay vì cho trực tiếp bắp cải sống vào chảo để xào, bạn nên tuân theo hướng dẫn sau đây để tạo ra một món ăn bắp cải xào thơm ngon và hoàn hảo:

  • Sơ chế bắp cải: Ngắt bỏ lá già và ngâm rau trong nước muối loãng trong khoảng mười phút, sau đó vớt ra để ráo nước.
  • Xé bắp cải: Sử dụng tay để xé bắp cải thành những miếng nhỏ thay vì dùng dao cắt. Phương pháp này sẽ giữ được hương vị tốt hơn cho bắp cải.
  • Chần bắp cải: Đặt bắp cải trong nồi nước nóng khoảng 20 giây. Có thể thêm một ít dầu ăn để bắp cải giữ màu sắc tốt hơn. Bước này quan trọng để món bắp cải xào có độ giòn, xanh và mềm hơn.
  • Rửa và ráo nước: Sau khi chần, vớt bắp cải ra và xả nước lạnh, để ráo nước.
  • Phi hành, tỏi, ớt khô: Làm nóng chảo, phi thơm hành, tỏi, và ớt khô với dầu ăn (hoặc tóp mỡ để tăng hương vị thơm ngon).
  • Xào bắp cải: Cho bắp cải vào chảo và đảo với lửa lớn. Thêm dầu hào, một chút giấm và một ít muối. Đảo đều và tắt bếp. Dầu hào sẽ mang đến hương vị mềm mại cho bắp cải, trong khi giấm là yếu tố "khóa hương" cho món ăn, và muối nên được thêm sau cùng.
cach-xao-bap-cai-bi-quyet
Bí quyết xào bắp cải thơm ngon hơn

Với những cách xào bắp cải trên, bạn có thể trổ tài và thực hiện một bữa ăn đầy hương vị cho gia đình. Không chỉ là một món ăn ngon miệng, bắp cải xào còn mang đến cảm giác hài lòng và vừa miệng cho mọi thành viên trong gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi cho mình nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình nhé!

Cùng chuyên mục