Thứ tư, 25/10/2023, 15:39 (GMT+7)

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện thơm ngon, mềm mịn

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản. Trước đây, khi nhắc đến việc làm bánh bông lan, mọi người thường nghĩ rằng phải có lò nướng mới có thể làm được. Tuy nhiên, khi sử dụng nồi cơm điện để nướng bánh, bạn vẫn có thể làm ra được món bánh thơm ngon này. Vào bếp ngay thôi nào!

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện 

Mỗi khi nhắc đến công thức làm bánh bông lan, mọi người thường nghĩ rằng để làm ra nó cần phải có lò nướng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chinh phục được món bánh thơm ngon này khi biết cách làm bánh gato bằng nồi cơm điện.

Cach-lam-banh-bong-lan-bang-noi-com-dien-gioi-thieu
Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện 

Nguyên liệu chuẩn bị 

  •  Bột mì 60g.

  •  Bột bắp 40g.

  •  Sữa tươi có đường 30 ml.

  •  Trứng gà 4 quả.

  •  Chanh 1/2 quả.

  •  Dầu ăn 15 ml.

  •  Vanila 1/2 muỗng cà phê.

  •  Đường 70g.

  •  Muối 1/2 muỗng cà phê.

Trong cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện, các nguyên liệu sau đây sẽ đóng vai trò quan trọng để tạo nên một chiếc bánh bông lan mềm mịn và thơm ngon.

  • Bột mì (60g) và bột bắp (40g): Hai loại bột này là thành phần chính để tạo cấu trúc và độ giòn của bánh. Khi kết hợp, chúng tạo thành lớp vỏ mềm mịn bên ngoài và cấu trúc xốp lông lanh bên trong bánh.

  • Sữa tươi có đường (30ml): Đây là thành phần làm cho bánh thêm thơm và ngọt. Sữa tươi cùng với đường tạo ra hương vị độc đáo và làm bánh thêm mềm mịn.

  • Trứng gà (4 quả): Trứng là nguyên liệu tạo độ ẩm, độ xốp và độ mềm cho bánh. Chúng cũng tạo nên màu sắc và hương vị tuyệt vời cho bánh.

  • Chanh (1/2 quả): Chanh giúp bánh có mùi thơm tự nhiên và tạo độ xốp. Nước cốt chanh thêm vào bột làm tăng khả năng hòa tan bột một cách tốt hơn.

  • Dầu ăn (15ml): Dầu ăn làm cho bánh mềm mịn hơn và tránh cho bánh dễ bị khô.

  • Vanila (1/2 muỗng cà phê): Vanila là một loại hương liệu tự nhiên tạo mùi thơm và hương vị tuyệt vời cho bánh.

  • Đường (70g): Đường làm bánh thêm ngọt và mịn.

  • Muối (1/2 muỗng cà phê): Muối giúp cân bằng vị ngọt và tạo hương vị phong phú cho bánh.

Tổng cộng những nguyên liệu trên sẽ giúp bạn tạo nên một chiếc bánh bông lan thơm ngon, mềm mịn và hấp dẫn, đảm bảo mang lại niềm vui và sự hài lòng cho cả gia đình.

Cach-lam-banh-bong-lan-bang-noi-com-dien-nguyen-lieu
Nguyên liệu chuẩn bị 

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện 

Nếu nhà bạn không có lò nướng bạn hãy thử thực hiện cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện, mà vẫn cho độ tơi xốp, ngọt ngào, thơm dịu. Bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đánh lòng trắng trứng

Đầu tiên, bạn rây 60g bột mì và 40g bột bắp cho mịn. Sau đó tách lòng đỏ và lòng trắng trứng ra 2 bát riêng.

Cho 1/2 thìa muối và 4-5 giọt nước cốt chanh vào lòng trắng trứng rồi dùng máy đánh trứng đánh cho nổi bọt.

Khi trứng nổi bong bóng nhỏ thì bắt đầu cho từ từ 70g đường vào trong khi tiếp tục đánh bông. Đánh cho đến khi trứng tơi xốp lên, nghĩa là lòng trắng trứng giữ nguyên hình dạng khi nhấc máy đánh trứng lên mà không bị xẹp xuống.

Bước 2: Trộn lòng đỏ trứng và hỗn hợp bột

Cho 1/2 thìa vani chiết xuất, 30ml sữa đặc, 15ml dầu thực vật vào tô lòng đỏ trứng. Dùng máy đánh trứng trộn đều các nguyên liệu.

Sau đó, đổ hỗn hợp bột đã rây vào bát cùng với lòng đỏ trứng và đánh đều cho đến khi tạo thành một hỗn hợp mịn.

Bước 3: Trộn bột bánh

Đầu tiên, bạn cho khoảng 1/3 lượng lòng trắng trứng đã đánh bông vào tô cùng với hỗn hợp bột mì và lòng đỏ trứng rồi dùng máy đánh trứng đánh cho hòa quyện hoàn toàn.

Sau đó, thêm hỗn hợp bột vào bát với lòng trắng trứng đánh bông còn lại và trộn hỗn hợp bằng thìa. Kỹ thuật trộn bột bao gồm thao tác nhẹ nhàng nhấc bột từ dưới lên và lật nó lên trên lòng trắng trứng đã đánh bông.

Chỉ trộn bột theo một hướng và dừng lại khi bột vừa được trộn đều, thường là khoảng 5 phút. Trộn quá kỹ có thể khiến bột bị xẹp và làm bánh kém bông hơn.

Bước 4: Nướng bánh

Bạn có thể lót đáy nồi cơm điện bằng giấy nến để sau này lấy bánh ra dễ dàng hơn. Đổ bột vào nồi cơm điện và nhấn nút nấu.

Nếu nồi cơm điện nhà bạn có chế độ nướng bánh thì chọn chế độ đó và chờ khoảng 40 phút để bánh chín hẳn.

Bước 5: Kiểm tra bánh

Sau khi hết thời gian cài đặt, mở nắp nồi cơm điện và dùng ngón tay ấn xuống bánh. Nếu bề mặt lò xo trở lại và không bị lún xuống là bánh đã chín. Để nguội một chút trước khi lấy bánh ra.

Nếu bánh chưa chín hoàn toàn, đóng nắp lại và nhấn nút nấu. Chờ thêm 5-10 phút nữa là bánh chín hẳn.

Bước 6: Sản phẩm hoàn thiện

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện vừa tiết kiệm thời gian lại vừa ngon miệng. Thật hoàn hảo để thưởng thức trong bữa trà chiều hoặc như một món ăn cho các buổi họp mặt gia đình. Hãy thử làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện để có những chiếc bánh thơm ngon cho chính mình bạn nhé!

Cach-lam-banh-bong-lan-bang-noi-com-dien
Nếu nhà bạn không có lò nướng bạn hãy thử thực hiện cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Lưu ý cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện ngon nhất 

Lưu ý cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện ngon nhất :

  • Để làm được một chiếc bánh bông lan mềm mịn, yêu cầu đầu tiên là bạn phải đong lượng bột và trứng một cách chính xác.

  • Chọn trứng gà cho bánh bông lan thay vì trứng vịt để bánh thơm và đậm đà hơn.

  • Đảm bảo rằng tô trộn và que đánh không có bơ hoặc bất kỳ chất béo nào, cẩn thận tách lòng trắng trứng không để lòng đỏ và đánh trứng trong thời gian đủ để đạt được độ bông xốp mong muốn.

  • Trộn bột nhẹ nhàng để tránh làm xẹp bọt khí vì có thể làm bánh bị xẹp.

  • Sau khi bột được trộn, nó nên được nướng ngay lập tức. Để quá lâu có thể khiến bánh nở không đều và ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể.

  • Mở lò hoặc lấy bánh ra trước khi bánh chín hoàn toàn có thể khiến bánh có mùi trứng. Để đảm bảo bánh chín hoàn toàn, sau khi nướng 35-40 phút, nên để bánh trong lò thêm 5 phút rồi mới lấy ra.

  • Sau khi để nguội, mùi trứng sẽ bay hết, nhưng để bánh thơm hơn, bạn có thể cho thêm chiết xuất vani khi đánh trứng. Lưu ý không nên dùng vani nhân tạo vì có thể làm bánh có vị đắng.

  • Công thức trên cũng có thể áp dụng để làm bánh bông lan bông xốp không dùng men hay bột bắp.

Cach-lam-banh-bong-lan-bang-noi-com-dien-luu-y
Lưu ý cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện ngon nhất 

Những lỗi cần tránh khi nướng bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Những lỗi cần tránh khi làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện:

Lòng trắng trứng đánh bông không bông

  • Nguyên nhân: Vỏ trứng và dụng cụ đánh trứng dùng để đánh trứng không sạch khiến tạp chất lẫn vào lòng trắng trứng hoặc thời gian đánh không đủ.

  • Giải pháp: Đảm bảo rằng vỏ trứng và dụng cụ đánh trứng dùng để đánh trứng không bị dính bơ hoặc các chất béo. Cẩn thận tách lòng trắng trứng, tránh tiếp xúc với lòng đỏ và đánh trứng với thời gian vừa đủ.

Bánh có mùi của trứng

  • Lý do: Bánh chưa chín hẳn hoặc lượng vani trong công thức bánh chưa đủ để át mùi trứng.

  • Giải pháp: Nướng bánh trong một khoảng thời gian thích hợp. Nếu bánh vẫn chưa chín hoàn toàn, hãy tăng thời gian nướng để đảm bảo bánh chín hoàn toàn. Cho một lượng vani vừa đủ để khử mùi trứng và dậy mùi thơm.

Bánh không nổi

  • Nguyên nhân: Bột bánh quá loãng là do đánh không đủ hoặc trộn các nguyên liệu không đúng cách dẫn đến bọt khí trong bánh vỡ ra khiến bột bị xẹp.

  • Giải pháp: Đảm bảo rằng lòng trắng trứng được đánh đều. Trộn bột nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật, tránh trộn quá kĩ vì có thể làm vỡ bọt khí. Nướng bột ngay sau khi trộn, vì để bột ra ngoài quá lâu có thể ảnh hưởng đến chất lượng và khiến bánh không nở được.

Cach-lam-banh-bong-lan-bang-noi-com-dien-loi-can-tranh
Những lỗi cần tránh khi nướng bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện thật đơn giản và tiện lợi phải không nào? Bạn vẫn có thể làm được những chiếc bánh thơm ngon, hấp dẫn mà không cần lò nướng. Nếu bạn có con nhỏ ở nhà, làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn nhẹ buổi chiều của chúng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi cho mình nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình nhé!

Cùng chuyên mục