Thứ tư, 02/08/2023, 14:30 (GMT+7)

Cách làm món bao tử heo hầm tiêu xanh bổ dưỡng trong ngày mát trời

PV (t/h theo MEATDeli, Cookbeo)

Những ngày trời se lạnh là thời điểm thích hợp để nhâm nhi những miếng bao tử heo hầm tiêu xanh thơm ngon và đậm đà.

Bao tử heo hầm tiêu xanh hay dạ dày heo hầm tiêu là món ăn ưa thích của khá nhiều người. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa bao tử mềm đậm vị và sạch sẽ, không còn mùi hôi, tiêu xanh thơm nồng hơi cay với nước dừa ngậy béo. Đặc biệt món này còn có thể làm thành món lẩu bao tử siêu hấp dẫn, ăn là ghiền. Xem ngay công thức nấu bao tử heo hầm tiêu xanh sau đây:

Nguyên liệu

  • 1 cái bao tử heo MEATDeli  chuẩn ngon khoảng 800g
  • 8-10 nhánh tiêu xanh
  • 500ml nước dừa tươi
  • 1 củ gừng to
  • 4-5 củ hành khô
  • 2-3 nhánh hành lá
  • 1 quả ớt sừng hoặc ớt hiểm
  • Muối hạt,rượu gừng hoặc rượu trắng
bao tu heo ham tieu Tiepthigiadinh H1
Bao tử heo MEATDeli tươi sạch, giữa được độ dai giòn, ngọt vị đặc trưng của bao tử

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế bao tử

Rửa qua bao tử heo, sau đó cắt bỏ những phần mỡ thừa để khi hầm nước dùng không bị ngấy mỡ. Sau đó lộn lớp bên trong hoặc cắt 1 đường dọc viền để lớp bên trong bao tử lộ ra, từ đó dễ sơ chế hơn. Dùng dao cạo bớt lớp nhầy và màng vàng.

Cho bao tử heo vào bát lớn hoặc chậu sạch, đổ muối hạt và rượu gừng vào, bóp thật kỹ cả mặt trong lẫn mặt ngoài của bao tử rồi rửa sạch. Muối hạt và rượu gừng có tác dụng làm sạch và khử mùi hôi của bao tử rất tốt. Nếu không có rượu gừng, bạn dùng rượu trắng kết hợp với gừng tươi giã nhuyễn. Hoặc có thể thay bằng dấm, chanh để bóp cùng muối hạt.

bao tu heo ham tieu Tiepthigiadinh H2
Sơ chế kỹ để khử mùi hôi của bao tử heo

Nấu 1 nồi nước, thả 1 ít gừng đập dập và muối hạt vào. Nước già sôi thì thả bao tử vào để chần qua. Khi nước bùng sôi trở lại thì vớt bao tử ngay ra 1 tô nước đá có vắt nước cốt chanh. Nước đá chanh sẽ làm bao tử vừa trắng, vừa giòn lại vừa thơm. Không nên chần bao tử quá lâu sẽ khiến cho mặt trong bao tử bị nát, rất khó để rửa sạch.

Ngâm bao tử 1 lúc cho xả bớt nhiệt rồi vớt ra, bóp muối hạt, cạo sạch lớp nhầy và màng vàng còn sót lại, rửa lại sạch sẽ bao tử 1 lần nữa và để ráo nước.

Thái bao tử thành miếng có bề ngang khoảng 2cm. Không thái quá bé bởi quá trình hầm sẽ làm bao tử ngót lại. Nếu thích bạn cũng có thể để nguyên tảng bao tử và hầm, sau khi hầm xong thì cắt miếng vừa ăn. Tuy nhiên việc thái miếng, ướp và xào qua sẽ giúp bao tử thơm hơn.

Ướp bao tử với 1 thìa cà phê bột nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa cà phê nước mắm. Cùng với đó, bạn giã nhuyễn 2-3 củ hành khô, 1 đốt gừng và 2-3 nhánh tiêu xanh, sau đó cho hỗn hợp này vào ướp cùng với bao tử. Trộn đều và để bao tử thấm gia vị trong khoảng 15-20 phút.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Tiêu xanh nên ngâm qua nước muối loãng rồi rửa sạch, để ráo.

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Gừng rửa sạch, giã nhuyễn. 

Hành lá rửa sạch, phần thân lá cắt nhỏ. Phần đầu hành lá tước sợi, ngâm nước muối loãng 1 lúc rồi vớt ra, dùng để trang trí lúc món bao tử hầm tiêu đã nấu xong, giúp món ăn đẹp mắt hơn.

Ớt sừng bỏ hạt, cắt sợi rồi cũng ngâm nước muối cùng với đầu hành.

Bước 3: Hầm bao tử heo với tiêu xanh

Cho 1 thìa canh dầu ăn vào nồi, phi thơm nốt hành khô và gừng băm, rồi cho bao tử vào đảo ở lửa lớn cho săn lại.

Cho 500ml nước dừa và 1,5 lít nước lọc để hầm bao tử cùng với 2/3 số tiêu xanh, đủ dùng cho 4-5 người.

Để lửa lớn cho nước nhanh bùng sôi, sau đó hạ lửa xuống để sôi liu riu, đậy nắp nồi và hầm bao tử trong khoảng 45 phút. Bạn nhớ hớt bỏ lớp bọt để nước hầm được trong.

Khi thấy bao tử đã có độ mềm, bạn cho nốt số tiêu xanh còn lại vào để vừa tăng thêm hương vị mà tiêu xanh vẫn có màu xanh mướt đẹp mắt. Sau đó nêm gia vị gồm 3 thìa cà phê bột canh, 1 thìa cà phê bột nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt và 1/2 thìa cà phê nước mắm. Bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình, nhưng lưu ý nên nêm hơi nhạt để nổi bật vị ngọt thanh.

Khuấy đều lại và tắt bếp. Múc bao tử hầm ra tô, rắc hành lá xắt nhỏ rồi rưới nước hầm lên. Cuối cùng cho đầu hành tước sợi và ớt sừng trang trí lên trên là món ăn đã hoàn thành.

Thành phẩm

bao tu heo ham tieu Tiepthigiadinh H2
Bao tử heo hầm tiêu thơm ngon, đậm vị

Bao tử heo hầm tiêu xanh rất thơm, mềm và có độ giòn, không bị dai. Nước hầm dừa và tiêu xanh ngọt thanh và bùi bùi, rất hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm vài nhánh rau thơm như bạc hà, húng láng, húng quế, mùi tàu... và chấm bao tử với muối tiêu chanh ớt hoặc xì dầu tỏi ớt.

Cùng chuyên mục