Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 17:00 (GMT+7)

Cách nấu bún cá ngừ ngon bổ dưỡng, không tanh đơn giản nhất

Cách nấu bún cá ngừ với nước dùng chua ngọt vừa phải kết hợp với độ béo ngậy và mùi thơm đặc trưng của cá ngừ kích thích vị giác của biết bao người. Vậy bạn đã biết cách nấu món này đổi vị cho bữa ăn của gia đình mình hay chưa? Nếu chưa thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách nấu bún cá ngừ thơm ngon như tiệm làm nhé.

Cách nấu bún cá ngừ ngon chuẩn vị

Không chỉ nổi tiếng về sự thơm ngon, bún cá ngừ còn rất bổ dưỡng cho cơ thể bởi cá ngừ là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ sung sắt, ngăn xơ vữa động mạch và giảm cân... Vậy để biết cách nấu bún cá ngừ thơm ngon này bạn hãy đọc tiếp bài viết nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

Để nấu được bún cá ngừ ngon, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • 600g cá ngừ tươi 

  • 500g bún tươi (bún rối) 

  • 2 quả cà chua chín 

  • Nửa quả dứa 

  • 1 củ tỏi khô 

  • 1 nhánh xả 

  • 3 nhánh hành lá 

  • Gia vị bao gồm hạt nêm, bột canh, mì chính, nước mắm và hạt tiêu xay nhuyễn 

  • Rau ăn kèm bao gồm rau mùi tàu, xà lách, giá đỗ, cần tây, hoa chuối thái sợi

Rau ăn kèm có thể thay đổi tùy thích và tùy vào những loại rau bạn có nhé.

cach-nau-bun-ca-ngu-1
Nguyên liệu nấu bún cá ngừ

Cách nấu bún cá ngừ

Ngoài nguyên liệu thì cách nấu bún cá ngừ cũng rất quan trọng vì nó cũng quyết định tới độ ngon của bún cá ngừ sau khi hoàn thành. Và các bước để tạo nên một tô bún cá ngừ hoàn chỉnh lần lượt như sau:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Cá ngừ sau khi mua về thì mổ vứt bỏ ruột, mang, vây, đem rửa sạch lại với nước. Sau khi rửa xong thì ngâm trong nước muối loãng khoảng 20 phút để khử bớt mùi tanh và độ nhớt của cá ngừ. 

Tiếp đó rửa sạch lại cá với nước lần nữa rồi đem cắt khúc. Nước muối loãng pha theo tỷ lệ muối và nước là 1:1, khuấy thật đều cho muối tan hết thì mới cho cá vào ngâm.

Cà chua đem rửa sạch cắt thành múi cau với kích thước vừa phải, vừa ăn. 

Dứa gọt vỏ, bỏ mắt dứa rồi đem rửa sạch rồi đem cắt thành nhiều miếng nhỏ tầm 2cm

Hành tín, tỏi đem lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. 

Xả rửa sạch rồi đập dập phần đầu xả, đem cắt thành 2 khúc. 

Với những loại rau ăn kèm thì đem nhặt bỏ lá úa, vàng, bị dập nát hoặc thối sau đó đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút thì vớt ra để ráo.

Bước 2: Ướp cá ngừ 

Cá ngừ sau khi đã sơ chế xong thì cho vào to nhỏ, bỏ thêm một chút muối, tiêu xay, hành tím và tỏi băm nhuyễn, trộn thật đều sau đó ướp khoảng 15 phút để cá ngừ thấm gia vị. Nhớ là phải trộn thật đều để cá ngấm đều gia vị nhé.

Bước 3: Xào dứa và cà chua 

Dùng một cái chải cho lên bếp, bật lửa ở nhiệt độ vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, cho dầu ăn vào nóng thì cho hành tím với tỏi băm nhỏ vào phi đến khi thơm vàng. 

Cho cà chua, dứa vào rồi đảo đều, cho thêm một chút gia vị như hạt nêm vào xào sơ qua trong vòng 3 phút thì tắt bếp đi.

Để cho màu món ăn được đẹp mắt và rực rõ hơn, bạn có thể sử dụng một chút dầu màu điều để tạo màu sắc nhé. 

Bước 4: Chiên cá ngừ 

Cá ngừ nên chiên sơ qua để cá được săn thành từng miếng, không bị nát và giảm mùi tanh khi nấu bún nhé. 

Cho cá ngừ vào chảo có dầu đang sôi để chiên. Chỉ chiên sơ qua cho vàng đều hai mặt thì tắt bếp. 

Bước 5: Nấu nước dùng 

Phần nấu nước dùng này rất quan trọng bởi các món từ nước như bún phở thì nước dùng quyết định tới vị ngon của bún cá ngừ. Vậy nên khi nấu nước dùng, bạn nên thực hiện thật chuẩn nhé.

Cho 2 lít nước lọc vào nồi rồi bắc lên bếp đun đến khi sôi. Nước sôi rồi thì cho lần lượt cá, dứa và cà chua vào nấu khoảng 5-10 phút cho tới khi cá ngừ chín. Hãy nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng nhé. 

Bước 6: Làm nước chấm ăn kèm với bún cá ngừ 

Dùng 2 tép tỏi và 3 trái ớt đã rửa sạch đem băm thật nhuyễn, thêm 1 thìa cà phê đường trắng. Tiếp đó bỏ thêm 3 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh rồi khuấy lên thật đều. Vậy là đã xong nước chấm ăn kèm bún cá ngừ chua ngọt.

Thành phẩm bún cá ngừ 

Lấy một tô sạch, để vào tô một lượng bún vừa đủ ăn, sau đó mới múc cá ngừ, cà chua, giá, xà lách lên trên. Cuối cùng là đổ nước dùng vào. Lấy một ít rau để trang trí cho đẹp mắt. Vậy là đã hoàn thành một tô bún cá ngừ thơm ngon, bổ dưỡng rồi nhé.

Chỉ với những nguyên liệu cực kỳ dễ mua, bạn đã nấu được ngay món bún cá ngừ thơm ngon để thưởng thức. Phần nước dùng chua ngọt thơm ngon đậm đà kết hợp với cá ngừ dai ngon, béo ngậy. Một món ăn cực kỳ thích hợp cho những ngày muốn đổi vị cho bữa ăn của các thành viên trong gia đình. Còn chần chừ gì nữa mà không thử ngay cách nấu bún cá ngừ này nhỉ.

cach-nau-bun-ca-ngu-2
Bún cá ngừ thơm ngon đậm đà

Mẹo chọn mua cá ngừ tươi ngon

Bên cạnh một công thức cách nấu bún cá ngừ ngon thì mẹo chọn cá cũng rất cần thiết. Mẹo chọn cá ngừ tươi ngon không phải ai cũng biết, hãy khám phá xem những mẹo đó dưới đây nhé. Nếu như bạn đi mua cá ngừ, bạn đừng bao giờ ngại bẩn tay nhé, bởi vì chỉ dùng tay và mắt quan sát thì mới chọn được cá ngừ ngon nhất. 

Đối với cá ngừ tươi: 

  • Đầu tiên, bạn cần dùng tay ấn nhẹ vào phần bụng của cá ngừ, nếu như sau khi ấn xong mà bụng cá không hề để lại vết lõm xuống, tức là cá có độ đàn hồi tốt thì cá đó còn tươi. Tiếp theo nên vạch phần mang cá ra để quan sát, nếu như mang cá có màu đỏ tươi thì chứng tỏ đây là cá mới, còn nếu mang cá màu thâm đen hoặc đỏ thẫm thì cá này đã ươn.

  • Và cuối cùng, hãy quan sát phần mắt của cá, nếu con ngươi của cá còn trong thì là cá tươi, còn nếu như mắt đã bị hóp hoặc bị quắt lại thì cá đó đã được cấp đông lâu ngày, thịt không còn ngon và khá khô.

Đối với cá ngừ đông lạnh:

  • Thay vì sử dụng cá ngừ tươi, bạn có thể dùng cá ngừ đông lạnh trong trường hợp không mua được cá tươi nhé. Khi mua cá đông lạnh điều đầu tiên bạn nên kiểm tra là hạn sử dụng được in trên bao bì nhé.

  • Nên chú ý bao bì có bị rách hay bị hở không? Màu sáng của cá có tươi sáng, nhìn rõ từng thớ thịt cá hay có bị chảy nước hay không. Hoặc khi bạn ngửi thấy mùi tanh hôi, mùi thôi hoặc mùi khác lạ nào đó thì nên bỏ qua và không mua nữa nhé.

  • Nếu như cá có màu sắc nhợt nhạt, bị chảy dịch, miếng cá bị biến dạng thì đây có thể là cá đã rã đông rồi được cấp đông lại lần nữa. Hoặc do lớp đá bao phủ quanh thân cá quá dày do để trong kho lạnh đã lâu.

cach-nau-bun-ca-ngu-3
Cách chọn cá ngừ ngon

Lưu ý cách nấu bún cá ngừ thơm ngon

Nhiều người cứ thắc mắc tại sao đã làm giống như các bước cách nấu bún cá ngừ trên rồi mà thành quả vẫn không được ngon lắm. Đừng lo lắng vì những lưu ý này sẽ giúp bạn nấu được món cá ngừ thơm ngon:

  • Cá sau khi làm sạch cần ngâm với nước muối loãng để khử bớt mùi tanh cũng như làm sạch các gân máu của cá. Ngâm nước muối xong thì phải rửa sạch lại với nước lần nữa để cá nhìn trắng hơn.

  • Nên ướp cá với nước mắm vì sẽ giúp cá không bị nát khi nấu nhé.

  • Nên dùng đường phèn thay đường cát trắng bởi đường phèn khi nấu nước dùng sẽ cho vị ngọt thanh và ngon hơn.

  • Khi chiên cá, bạn nên chiên cùng với tỏi để làm cho cá bớt tanh nhé. Khi nấu nước dùng, nước phải thật sôi thì mới cho cá vào, nếu không nước dùng rất dễ bị tanh và ăn không ngon.

  • Lúc nấu nước dùng bún, nếu như có bọt thì bạn hãy thường xuyên vớt bọt để nước dùng khi nấu xong sẽ trong và nhìn ngon mắt hơn nhé. Cứ tầm 7-8 phút thì vớt bọt một lần.
  • Nguyên liệu dùng để nấu bún cá ngừ, ngoài cá tươi ngon thì các nguyên liệu khác cũng cần phải tươi mới, không héo, hỏng, dập nát, hay thối để đảm bảo bún nấu ra sẽ không bị ảnh hướng đến hương vị. 

Với cách nấu bún cá ngừ được trình bày ở bên trên, hy vọng rằng bạn sẽ nấu được bún cá ngừ thơm ngon chuẩn vị như ngoài tiệm làm tại nhà nhé. Và đừng quên theo dõi các bài viết khác của danh mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thêm nhiều món ăn ngon khác nhé.

Cùng chuyên mục