Chủ nhật, 19/11/2023, 12:29 (GMT+7)

Cách nấu tàu hũ mềm mịn, thanh mát giúp giải nhiệt ngày hè

HT (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách nấu tàu hũ để có sự mềm mịn của tàu hũ kết hợp với hương vị ngọt thanh mát của nước đường rất phù hợp với những ngày hè nóng nực. Tàu hũ là một trong những món ăn dân dã giúp giải nhiệt mùa hè với hàm lượng protein cao, canxi và các chất chống lão hóa nên rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng vào bếp để nấu tàu hũ thơm ngon chiêu đãi gia đình nhé!

Tìm hiểu về tàu hũ 

Đã biết cách nấu tàu hũ nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ tàu hũ là gì, có những lợi ích và tác hại như nào chưa? Hãy cùng khám phá nhé.

cach-nau-tau-hu-1
Tàu hũ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tàu hũ là gì?

Tàu hũ hay còn được biết đến với nhiều cái tên khác nhau như tào phớ, đậu hũ nước đường, đậu hoa... Tàu hũ được làm từ nguyên liệu chính là đậu nành với thành phẩm mềm mịn, giống thạch rau câu, ăn vào miệng là tan và cực kỳ được yêu thích vào mùa hè. 

ở Việt Nam, tàu hũ có cách chế biến khá khác nhau. Thường ở miền Bắc, tàu hũ sẽ được ăn kèm với nước đường hay nước cốt dừa, kèm theo chút gừng. Còn miền Nam thì thường dằm với nước đá hoặc nước dừa... 

Lợi ích của tàu hũ 

Chén tàu hũ mềm mịn, ngọt ngào kết hợp với vị cay nhè nhẹ của nước đường nấu với gừng là một món ăn quen thuộc của rất nhiều người. Không chỉ chế biến đơn giản mà tàu hũ còn có những lợi ích về mặt sức khỏe như: 

  • Cung cấp chất đạm và các axit amin cho quá trình xây dựng và sửa chữa cơ thể. 

  • Giúp giảm cân bởi tàu hũ chứa khá ít calo và hàm lượng chất xơ cao nên giúp bạn ăn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

  • Giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể vì tàu hũ có chứa nhiều chất chống oxy hóa. 

  • Giúp cải thiện chức năng tiêu hóa vì có chứa nhiều chất xơ thực vật, ngăn ngừa táo bón và hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

  • Giúp hỗ trợ đến sự phát triển của xương bởi tàu hũ rất giàu canxi, protein và photpho mà các chất này có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của xương. 

  • Giúp làm đẹp da vì tàu hũ được làm từ đậu nành nên rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C có tác dụng trong làm đẹp và dưỡng da.

Có nên ăn nhiều tàu hũ không? 

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tàu hũ cũng có những mặt không tốt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tàu hũ mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng mỗi người không nên ăn quá 200g tàu hũ mỗi ngày vì gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Sở dĩ có điều như vậy là vì trong tàu hũ có chứa chất saponins, đây là một chất có khả năng gây ra tình trạng iot đào thải ra khỏi cơ thể khiến cơ thể bị thiếu iot.

Cũng có các nghiên cứu cho rằng, tào phớ có chứa methionine. Mà chất này dưới tác dụng của enzyme có trong dạ dày sẽ chuyển hóa thành Homocysteine - chất có hại cho các tế bào ở thành động mạnh, làm cholesterol cùng các chất béo trung tính lắng đọng lại ở đó là nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch. 

Không những thế tàu hũ còn chứa Nitơ nên nếu ăn nhiều sẽ khiến thận phải làm việc quá sức để đào thải và lọc nitơ. Vì vậy nếu ăn tàu hũ nhiều và thường xuyên sẽ làm cho thận bị suy yếu chức năng.

Dù chứa nhiều protein nhưng nếu nạp quá nhiều cũng có thể gây hại tới hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu.

Và theo một số nghiên cứu cho thấy, nam giới ăn quá nhiều tàu hũ hay các sản phẩm làm từ đậu sẽ khiến lượng tinh trùng giảm đáng kể, ảnh hưởng không tốt tới hệ thống sinh sản và sinh tinh của nam giới. 

Ngoài ra, nhiều nơi còn vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, họ dùng thạch cao ở mức độ lớn để làm tàu hũ. Khi ăn phải tàu hũ có chứa thạch cao, thạch cao sẽ tạo nên cặn canxi lắng đọng trong đường ruột, thận gây ra bệnh sỏi thận, thậm chí còn có thể gây ngộ độc hoặc ung thư ảnh hưởng tới tính mạng của người sử dụng. 

Cách nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành 

Cách nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành là cách nấu truyền thống được sử dụng từ bao đời nay. Ngày xưa khi chưa có các thiết bị hiện đại thì phương pháp làm đậu hũ này khá vất vả và mất nhiều thời gian. Tuy nhiên sau này có sự hỗ trợ từ các thiết bị máy móc tiên tiến, tàu hũ đã được chế biến đơn giản hơn. Bạn có thể thử cách nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu để nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành gồm có: 

  • 100g hạt đậu nành khô

  • 2 lít nước lọc

  • 10g bột gelatine

  • 200g đường phèn

  • 1 củ gừng tươi

  • 3 nhánh lá dứa 

Cách nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành

cach-nau-tau-hu-2
Cách nấu tàu hũ bằng hạt đậu nành

Bước 1: Nấu nước đường 

Bắc nồi lên bếp với 200ml nước lọc và 200g đường phèn (thông thường tỷ lệ đường và nước sẽ là 1:1). 

Đun sôi cho tới khi đường tan hết thì thêm lá dứa vào tạo mùi thơm. 

Sau khi nước sôi tiếp thì lại vớt lá dứa ra, cho gừng đã bào mỏng vào đun tiếp cho tới khi màu nước đường chuyển sang màu vàng nâu thì tắt bếp. 

Bước 2: Làm tàu hũ 

Đậu hành sau khi mua về cho vào nước sạch ngâm 8 tiếng, có thể ngâm qua đêm được thì càng tốt. Sau đó vớt đậu ra rửa sạch lại với nước.

Tiếp đó cho đậu đã ngâm mềm vào máy xay sinh tố, đổ xâm xấp nước và xay nhuyễn. Nên chia nhiều lần xay để đậu nành được mịn cũng như giúp bảo vệ máy, không làm máy bị quá tải. Đậu đã xay xong thì lọc qua rây và tấm vải sạch. 

Phần sữa đậu nành vừa lọc được cho lên nối nấu với lá dứa. Để lửa vừa, khi nấu thì dùng muôi khuấy đều tránh làm cho sữa đậu bị khét ở dưới đáy nồi. Cứ nấu cho tới khi sữa đậu sôi là được. 

Bước 3: Cách nấu tàu hũ 

Hòa tan 10g gelatine với 60ml nước ấm. Sau đó đổ nước gelatine vào sữa đậu khi sữa đậu còn nóng. Khuấy thật đều để hòa tan gelatine với sữa đậu nhé. 

Chờ tới khi nào sữa đậu nguội hẳn thì cho vào tủ lạnh để bảo quản cũng như giúp sữa đậu đông lại thành tàu hũ.

Tầm khoảng 4-6 tiếng để trong tủ lạnh, sữa đậu đã đông thành tàu hũ. Bạn có thể múc ra bát, cho thêm nước đường đã nấu vào bát, có thể cho thêm ít đá lạnh để giải nhiệt trong những ngày hè. Tuyệt đối không dùng nước đường nóng để ăn tàu hũ kiểu này bởi gelatine sẽ tan chảy khi gặp nhiệt độ cao.

Thành phẩm

cach-nau-tau-hu-3
Tàu hũ làm từ hạt đậu nành rất thơm ngon và dinh dưỡng

Đậu hũ thơm ngọt mềm mịn hòa quyện với vị ngọt thanh của nước đường và mùi lá dứa cực kỳ hấp dẫn. Còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hành ngay cách nấu tàu hũ ngon mềm này cho cả nhà thưởng thức.

Cách nấu tàu hũ bằng sữa đậu nành

Nguyên liệu

Để nấu tàu hũ bằng sữa đậu nành, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 350ml sữa đậu nành

  • 20g đường thốt nốt

  • 1g bột rau câu

  • Gừng 

cach-nau-tau-hu-4
Nguyên liệu nấu tàu hũ bằng sữa đậu nành hộp

Các bước cách nấu tàu hũ bằng sữa đậu nành

Bước 1: Nấu tàu hũ 

Hòa tan 1g bột rau câu với 350ml sữa đậu nành. Sau đó cho hỗn hợp sữa đậu nành vào nồi và bắc lên bếp đun sôi. Khi sôi bạn vặn lửa đến mức nhỏ nhất và đun thêm khoảng 30 giây nữa thì tắt bếp. Tiếp đó múc phần sữa đã nấu ra tô nhé.

Bước 2: Nấu nước đường

Cho vào nồi 20g đường thốt nốt và 200ml nước lọc, khuấy thật đều cho đường tan hết. Dừng cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi thái sợi hoặc thái thành lát mỏng rồi cho vào nồi nước đường. Tiếp theo bắc nồi nước đường lên bếp đun sôi. Sôi thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp để nước đường nguội bớt.

Thành phẩm

cach-nau-tau-hu-5
Cách nấu tàu hũ bằng sữa đậu nành thơm ngon mềm mịn

Lấy một phần tàu hũ vừa ăn ra bát, cho thêm nước đường vừa nấu vào là đã hoàn thành cách nấu tàu hũ nước đường bằng sữa đậu nành rồi đó. Tàu hũ làm bằng sữa đậu nành hộp rất đơn giản, không nhất thiết phải có máy xay sinh tố giống như làm bằng hạt đậu nành. Và chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngày món tàu hũ nước đường thơm ngon mềm mịn và thơm mùi gừng để thưởng thức.

Cách nấu tàu hũ trân châu đường đen 

Tàu hũ trân châu đường đen là một trong những món "hot" được giới trẻ yêu thích trong một thời gian dài bởi sự kết hợp độc đáo. Cứ nghĩ trân châu đường đen kết hợp với tàu hũ sẽ trở thành một món ăn "thảm họa" nhưng không ngờ lại phù hợp đến vậy. Cách nấu tàu hũ trân châu đường đen cũng khá đơn giản, chủ yếu khó ở phần làm trân châu.

Nguyên liệu

Để nấu tàu hũ trân châu đường đen bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu dưới đây:

Nguyên liệu để nấu tàu hũ:

  • 800ml sữa đậu nành

  • 150ml sữa tươi không đường

  • 85g đường cát hoặc đường phèn

  • 40g bột kem không sữa

  • 12g bột gelatine 

Nguyên liệu để nấu trân châu đường đen:

  • 140g bột năng

  • 7g bột sắn dây

  • 15g bột năng dùng để áo bên ngoài trân châu

  • 30g đường đen

  • 120ml nước lọc 

  • 15g bột cacao 

Các bước cách nấu tàu hũ trân châu đường đen

Bước 1: Nấu tàu hũ 

Hòa tan 12g bột gelatine với 50ml sữa đậu nành cho tới khi các hạt gelatine đều ngậm nước hết và để vậy khoảng 10 phút cho gelatine nở ra. Sau đó bắc nồi lên bếp với 150ml sữa tươi không đường, 85g đường và 40g bột kem không sữa khuấy nhẹ cho tới khi hỗn hợp trong nồi hơi ấm thì cho gelatine đã ngâm vào khuấy đều cho gelatine hòa tan. 

Tiếp tục đun cho tới khi có hơi nước bốc lên thì cho nốt phần sữa đậu nành còn lại vào. Lại đun cho tới khi xuất hiện hơi nước một lần nữa thì tắt bếp nhé. Nhớ lọc qua phần sữa đậu nành vừa nấu để loại bỏ váng đậu.

Đợi sữa đậu nành nguội thì bạn cho vào hộp và để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4-6 tiếng cho đông lại thành tàu hũ.

Bước 2: Nấu trân châu

Xay mịn bột sắn dây bằng máy xay sinh tố. Sau đó cho bột sắn dây, bột ca cao và bột năng đã chuẩn bị trộn thật đều. Sau đó lọc qua rây để lấy phần bột mịn nhất. Tiếp đó chia bột làm 2 phần lớn nhỏ khác nhau lần lượt là 100g và 62g. 

Cho nồi nhỏ lên đun với một ít nước cho tới khi sôi. Lúc nước sôi bạn đặt lên miệng nồi một tô sứ to sao cho đáy tô không chạm vào nước trong nồi. Tiếp đó cho 120ml nước lọc và 62g bột vừa chia, 30g đường đen vào khuấy đều cho tới khi hỗn hợp tan hoàn toàn. Có thể nhận biết bằng cách thấy một ít bột ở đáy bị cô đặc và dính vào đồ khuấy. Nhớ khuấy đều tay và liên tục cho tới khi bột đặc quánh lại ở đáy tô nhiều hơn thì nhấc tô ra ngoài nhưng vẫn khuấy đều cho tới khi hỗn hợp đồng đều hơn, không còn nước lỏng nữa và sẽ đặc quánh lại trong khoảng 30 giây.

Sau đó cho hỗn hợp này vào phần bột còn lại nhào thật nhanh và đều tay cho đến khi bột mịn và không bị chảy nước thì để bột nghỉ khoảng 30 phút. Rải 15g bột năng để áo lên thớt hoặc chậu sạch nào đó rồi cho phần bột vừa nhào xong được chia thành nhiều phần vào, nhào thành sợi dài có độ to bằng hạt trân châu bạn muốn thì cắt nhỏ và vo tròn thành từng viên.

Áo qua lớp bột năng để các hạt trân châu không bị dính lại với nhau. Và nhớ xóc qua để loại bỏ bớt bột bám trên trân châu nhé.

Trân châu sau khi làm xong sẽ đậm màu hơn khi để nửa ngày trong nhiệt độ phòng. Bạn có thể sử dụng luôn hoặc cho vào ngăn mát dùng dần trong 3 ngày, còn ngăn đông thì để được vài tuần. 

Cho một lượng lớn nước vào nồi và cho lên bếp đun tới khi sôi thì đổ trân châu vào khuấy liên tục cho đến khi các hạt trân châu nổi trên mặt nước. Đun tiếp khoảng 7 phút nữa nhưng vẫn phải khuấy nhé để các hạt trân châu không bị dính nồi và dính vào nhau. Sau đó vặn lửa tới mức nhỏ nhất, đậy vung lại, và thi thoảng nên mở nắp ra để trân châu chín đều, không bị dính vào đáy nồi làm nồi bị khét. 

Cứ đun như vậy khoảng 20 phút thì tắt bếp. Nhưng tắt bếp xong vẫn tiếp tục đậy kín nắp và ủ trong 30 phút nữa.

Nên nắn trân châu có kích thước vừa đủ thôi nhé vì to quá thì trân châu sẽ lâu chín. Nếu nước cạn trong quá trình đun thì có thể cho thêm nước để tránh làm cháy và dính nồi.

Trân châu ủ xong thì đem xả dưới vòi nước khoảng 1 phút cho bớt nhớt rồi cho vào hỗn hợp nước đường đen vừa làm, đảo đều cho trân châu ngấm đều.

Nếu muốn trân châu đó độ sánh hơn thì cho hỗn hợp này lên đun trên lửa nhỏ khoảng 2 phút là được rồi nhé.

cach-nau-tau-hu-6
Cách nấu tàu hũ trân châu đường đen thơm ngon

Thành phẩm

Cho tàu hũ ra bát, thêm trân châu đường đen là bạn có thể thưởng thức rồi. Cách nấu tàu hũ này tạo ra tàu hũ mềm mịn kết hợp với trân châu dai giòn quả thật rất khó cưỡng đó.

Lưu ý về cách nấu tàu hũ 

Muốn cách nấu tàu hũ thành công cho ra thành phẩm tàu hũ trắng nõn nã, mềm mịn, ăn vào miệng là tan thì bạn cần chú ý các điều sau: 

  • Để đảm bảo cho nước đậu nành khi vắt không có cặn và không bị nổi quá nhiều bọt, bạn không nên cố gắng dùng lực mạnh quá. 

  • Các dụng cụ chế biến và lấy tàu hũ để ăn không được dính dầu mỡ mà phải thật sạch và khô ráo, không thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng tàu hũ, khiến tàu hũ không bảo quản được lâu và nhanh bị ôi thiu.

  • Nên chia tàu hũ thành nhiều phần riêng biệt và cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để ăn dần. Tàu hũ nếu bảo quản cẩn thận có thể sử dụng trong vòng 4-5 ngày.

  • Nếu như bạn dùng đường nho để ủ với sữa đậu nành, bạn nên cho một lượng đường nhỏ vừa đủ, cho quá nhiều sẽ khiến sữa đậu nành bị đắng và bạn không nên di chuyển tàu hũ khi đang ủ nhé.

  • Còn nếu bạn sử dụng gelatine thì nước đường nấu xong bạn phải để thật nguội thì mới cho vào tàu hũ để thưởng thức. Bởi gelatine sẽ bị tan chảy nếu gặp nhiệt độ cao.

Với các cách nấu tàu hũ thơm ngon, mềm mịn và đậm đà vị nước đường nấu với gừng như trên, hy vọng rằng bạn sẽ nấu được tàu hũ để mời cả nhà cùng thưởng thức. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức nấu ăn khác nữa nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục