Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 30/08/2023, 15:00 (GMT+7)

4 cách nấu chè đậu ngự thơm ngon, giải nhiệt vào ngày hè

Cách nấu chè đậu ngự vào ngày nắng nóng sẽ giúp bạn được thưởng thức một ly chè mát lạnh. Món tráng miệng này không chỉ thơm ngon, mát lạnh mà còn là cách đánh tan cơn nóng tuyệt vời cho cả gia đình. Hãy cùng chuyên mục Bếp Nhà tìm hiểu cách làm 4 món chè đậu ngự thơm ngon, bổ dưỡng trong những ngày hè nắng nóng nhé!

Cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa 

Đậu ngự là một nguyên liệu thường được dùng để nấu các món chè thanh mát. Cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa được nhiều người yêu thích vì nguyên liệu đơn giản mà lại dễ thực hiện.

Nguyên liệu làm chè đậu ngự nước cốt dừa 

Để chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa không hề khó, bạn có thể tìm mua các nguyên liệu sau ngay tại các tạp hóa hay chợ gần nhà.

  •  Đậu ngự khô 500gr

  •  Đường cát trắng 50gr

  •  Nước cốt dừa 150ml

  •  Sữa tươi 250ml

  •  Lá dứa 20gr

  •  Đường cát vàng 200gr

  •  Bột năng 100gr

  •  Muối 2gr

Cach-nau-che-dau-ngu-nuoc-cot-1
Cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa 

Cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa 

Cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa sẽ mang đến cho bạn và gia đình một món tráng miệng thanh mát giải nhiệt ngày hè. Không cần bỏ quá nhiều thời gian hay công sức, chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa dưới đây là bạn đã có thể thực hiện món ăn này ngay tại nhà.

Bước 1: Sơ chế đậu ngự

Khi mua đậu ngự, bạn hãy chọn những hạt không bị hư, hạt căng tròn và đầy đặn. Sau khi mang về rửa sơ đậu qua nước rồi ngâm vào nước ấm cho đến khi đậu nở ra và vỏ mềm. Sau đó loại bỏ phần vỏ bên ngoài.

Bước 2: Luộc đậu ngự

Cho đậu ngự và 1 lít nước vào nồi rồi đun bằng lửa nhỏ, đun liu riu khoảng 30 phút. Tắt bếp và đậy nắp nồi để đậu tự mềm.

Khi đậu ngự đã mềm thì vớt ra tô để ráo nước.

Mẹo: Bạn có thể dùng nồi áp suất để luộc đậu chín đều và nhanh mềm hơn, thời gian nấu khoảng 20-30 phút.

Bước 3: Cách nấu chè đậu ngự

Cho 500ml nước, 20g lá dứa gấp lại thành bó rồi cho cùng 200g đường nâu vào nồi, bật bếp sau đó đun nhỏ vừa đến khi nước sôi. Để sôi khoảng 5 phút cho nước ngấm mùi thơm sau đó loại bỏ lá dứa.

Hòa 100g bột bắp vào tô với 200ml nước rồi đổ vào nước đường đang sôi, khuấy nhẹ tay để không bị vón cục. Nếm thử và điều chỉnh độ ngọt theo sở thích, có thể thêm đường nếu muốn.

Sau đó cho đậu ngự đã nấu chín vào, khuấy đều và tiếp tục đun sôi thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Làm nước sốt cốt dừa

Cho 150ml nước cốt dừa, 250ml sữa tươi, 50g đường trắng, 2g muối vào nồi nhỏ. Đun nồi nước cốt trên lửa nhỏ và khuấy nhẹ cho đến khi đường tan. Khi hỗn hợp nước cốt dừa bắt đầu sôi nhẹ thì tắt bếp và để nguội.

Cach-nau-che-dau-ngu-nuoc-cot-2
Với cách nấu chè đậu ngự này bạn có thể ăn nóng hoặc lạnh

Thành phẩm

Sau khi hoàn thành các bước trong cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa, bạn múc chè ra bát nhỏ, rưới nước cốt dừa lên trên và thưởng thức. Với cách nấu chè đậu ngự này bạn có thể ăn nóng hoặc lạnh, và cả hai đều có hương vị thơm ngon. Nếu thích ăn lạnh để giải nhiệt mùa hè, bạn có thể cho thêm chút đá xay hoặc đơn giản là cho chè đậu vào tủ lạnh. Thật đơn giản để có một món chè đậu thơm ngon và hấp dẫn giúp giải nhiệt ngày hè với cách nấu chè đậu ngự nước cốt dừa ngay tại nhà!

Cách nấu chè đậu ngự hạt sen

Đậu ngự cũng có thể kết hợp cùng các nguyên liệu khác để tạo nên một món ăn ngon và giàu dinh dưỡng cho gia đình bạn. Cách nấu chè đậu ngự hạt sen dưới đây sẽ mang lại một hơn vị mới lạ cho món chè đậu ngự, hương thơm và vị bùi béo đặc trưng của hạt sen khi kết hợp với vị ngọt thanh của đậu ngự sẽ mang đến một món chè thơm ngon khó cưỡng.

Nguyên liệu làm chè đậu ngự hạt sen 

Để chuẩn bị cho cách nấu chè đậu ngự hạt sen bạn cần có các nguyên liệu sau đây:

  • Đậu ngự tươi 200g

  •  Hạt sen tươi 200g

  •  Bột sắn dây 50g

  •  Lá dứa 100g

  •  Tinh dầu bưởi 5ml

  •  Đường phèn 100g

  •  Dừa nạo 100g

Cach-nau-che-dau-ngu-hat-sen-2
Nguyên liệu làm chè đậu ngự hạt sen 

Cách nấu chè đậu ngự hạt sen 

Cách nấu chè đậu ngự hạt sen không hề khó thực hiện, chỉ cần theo các bước hướng dẫn sau đây là bạn đã có thể tự nấu món này tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian.

Bước 1: Chuẩn bị và luộc đậu ngự

Để sơ chế đậu ngự, bạn hãy loại bỏ những hạt hư đi rồi rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun sôi khoảng 30 - 40 phút cho đến khi đậu chín. Sau khi đậu đã chín thì lấy ra khỏi nồi và để nguội rồi loại bỏ vỏ bên ngoài.

Mẹo: Bạn có thể kiểm tra đậu đã chín chưa bằng cách cắn vào một hạt. Nếu đậu mềm, không bị đắng hay sượng cứng tức là đậu đã chín hẳn.

Bước 2: Chuẩn bị và luộc hạt sen

Đối với hạt sen, bạn loại bỏ những hạt hư, sau đó loại bỏ tim sen để không bị đắng. Rửa sạch hạt sen rồi cho vào nồi đun sôi khoảng 20 phút cho đến khi chín. Sau đó lấy chúng ra khỏi nồi và để nguội.

Mẹo: Nếu chọn mua hạt sen còn nguyên vỏ thì luộc với chút muối khoảng 10 – 15 phút. Điều này sẽ giúp bạn lột vỏ dễ dàng hơn.

Bước 3: Nấu nước lá dứa

Lá dứa rửa sạch, để lại 2 sợi trang trí, phần còn lại cho vào nồi cùng 1 lít nước. Đậy nắp nồi, đặt lên bếp và đun sôi. Đun thêm 2 phút sau khi nước sôi thì vớt lá dứa ra và cho 100g đường nâu vào. Khuấy nhẹ nhàng để hòa tan đường.

Bước 4: Cách nấu chè đậu ngự hạt sen

Cho 50g bột năng và 100ml nước vào tô, khuấy đều cho bột hòa tan. Sau đó từ từ đổ vào nồi nước đường đang sôi, khuấy đều để bột chín đều mà không bị vón cục.

Tiếp theo cho hạt sen và đậu ngự đã nấu chín vào nồi rồi cho 5ml tinh dầu bưởi vào khuấy đều và đợi cho nồi chè sôi trở lại thì tắt lửa.

Cach-nau-che-dau-ngu-hat-sen-1
Cách nấu chè đậu ngự hạt sen 

Thành phẩm

Bạn múc chè ra tô rồi thêm vài sợi cơm dừa và trang trí thêm lá dứa bên cạnh, trông thật bắt mắt và hấp dẫn phải không nào? Cách nấu chè đậu ngự hạt sen này có mùi thơm của bưởi và lá dứa, trong khi độ dẻo bùi của đậu ngự và hạt sen kết hợp với vị ngọt của đường nâu tạo nên hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Nếu thích dùng lạnh bạn cũng có thể ăn cùng với đá bào để tạo nên một món ăn giải nhiệt cho mùa hè.

Cách nấu chè đậu ngự nha đam

Trong những ngày hè ôi bức thì có được một ly chè mát lạnh để thưởng thức là vô cùng tuyệt vời. Cách nấu chè đậu ngự nha đam sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Sự kết hợp giữa vị dẻo ngọt của đậu ngự cùng sự thanh mát, giải nhiệt của nha đam sẽ mang đến cho bạn và gia đình một món tráng miệng không những thanh mát mà còn rất hấp dẫn.

Nguyên liệu làm chè đậu ngự nha đam 

Các nguyên liệu cần có cho cách nấu chè đậu ngự nha đam này bao gồm:

  •  Đậu ngự tươi 400g

  •  Nha đam 500g

  •  Lá dứa 50g

  •  Đường 400g

  •  Muối hạt 1 muỗng canh

  •  Chanh 1/2 quả

Cach-nau-che-dau-ngu-nha-dam-2
Nha đam 500g

Cách nấu chè đậu ngự nha đam 

Các bước thực hiện trong cách nấu chè đậu ngự nha đam sau đây sẽ giúp các bạn có thể tự thực hiện món chè thơm ngon, thanh mát này ngay tại nhà.

Bước 1: Chuẩn bị nha đam

Để chuẩn bị nha đam hay còn gọi là lô hội, hãy dùng dao để loại bỏ vỏ rồi rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó để ráo nước rồi cắt thành từng miếng nhỏ.

Cách sơ chế nha đam không bị đắng:

  • Nha đam sau khi cắt thành từng miếng nhỏ, ngâm vào hỗn hợp gồm 1 thìa muối, nửa quả chanh (khoảng 10ml nước cốt chanh) trong khoảng một giờ. Sau đó vớt ra, rửa sạch với nước rồi để ráo.

  • Tiếp theo, trộn khoảng 100-150 gam đường với nha đam vào tô, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để ướp trong khoảng 2 giờ. Cuối cùng dùng rây lọc lấy phần nha đam để sử dụng khi nấu chè.

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu khác

Đối với đậu ngự, bạn nhẹ nhàng bóc vỏ trấu, đảm bảo đậu còn nguyên vẹn sau đó rửa với nước sạch rồi lấy ra để ráo.

Lá dứa rửa thật sạch, để ráo nước rồi buộc lại thành bó.

Bước 3: Cách nấu chè đậu ngự nha đam

Bắc nồi lên bếp rồi cho 200ml nước lọc, đậu ngự đã bỏ vỏ, lá dứa vào đun sôi khoảng 7-10 phút cho đậu ngự vừa chín tới.

Sau đó, cho 200 gam đường vào đun thêm 5 phút nữa. Cuối cùng, cho thêm 200ml nước vào nồi và đun cho đến khi nồi chè sôi trở lại trước khi tắt bếp.

Cach-nau-che-dau-ngu-nha-dam-1
Cách nấu chè đậu ngự nha đam 

Thành phẩm 

Múc món tráng miệng vào tô, rắc lô hội lên trên và thêm chút đá nếu muốn.Vậy là cách nấu chè đậu ngự nha đam đã hoàn thành. Món tráng miệng này có sự cân bằng hoàn hảo giữa vị ngọt và hương thơm của lá dứa. Đậu ngự béo ngậy, còn nha đam thì giòn và thơm ngon. Hãy thử thực hành ngay cách nấu chè đậu ngự này để bạn và gia đình có được một lý chè giải nhiệt giữa những ngày hè ôi bức nhé!

Cách nấu chè đậu ngự thập cẩm

Cách nấu chè đậu ngự thập cẩm sẽ giúp món chè đậu ngự vốn đã thơm ngon nay conf phong phú với nhiều nguyên liệu.

Nguyên liệu làm chè đậu ngự thập cẩm 

  • 100g đậu ngự

  • 100g đậu đỏ

  • 50g đậu đen

  • 50g đậu xanh cà vỏ

  • 50g đậu xanh nguyên hạt

  • Đường, nước cốt dừa

  • Dừa sợi

  • Dừa khô

  • Tinh dầu hoa bưởi

  • 1 ít bột năng

  • 2 lá nếp

  • 20g hạt trân châu

Cach-nau-che-dau-ngu-thap-cam-2
Nguyên liệu làm chè đậu ngự thập cẩm 

Cách nấu chè đậu ngự thập cẩm 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- Chuẩn bị đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen.

Ngâm đậu trong nước khoảng 6-8 tiếng rồi hấp cho đến khi mềm.

Khi đậu đã mềm thì đặt riêng lên bếp rồi cho một lượng đường vừa phải vào từng nồi đậu nấu khoảng 2-3 phút. Bước này giúp đậu có vị ngọt và béo ngậy khiến ai cũng yêu thích!

- Chuẩn bị đậu ngự.

Đậu ngự ngâm nước khoảng 6-8 tiếng rồi hấp chín mềm. Sau đó, đổ đậu ngự ra tô để nguội.

- Nấu trân châu.

Đun sôi một nồi nước (khoảng 50ml). Khi nước sôi, thêm trân châu vào nấu.

Khi trân châu nổi lên mặt nước và chín thì vớt ra ngâm vào tô nước lạnh để trân châu không bị dính vào nhau. Điều này cũng sẽ giúp chúng giữ được độ dẻo rất hấp dẫn.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp nước cốt dừa

Đổ nước cốt dừa vào nồi, thêm khoảng 50 gam đường rồi đun sôi.

Khi hỗn hợp nước cốt dừa sôi, hòa tan bột năng với nước rồi đổ vào nồi. Khuấy đều bằng thìa và tắt lửa.

Ghi chú: Khi đổ tinh bột sắn vào nồi nhớ khuấy liên tục để tránh bị vón cục.

Bước 3: hoàn thành món chè

Múc từng loại đậu vào ly hoặc tô. Sau đó, đổ hỗn hợp nước cốt dừa vào và thêm tinh dầu bưởi. Nếu thích uống lạnh, bạn có thể thêm chút đá bào nhé!

Cach-nau-che-dau-ngu-thap-cam-1
Cách nấu chè đậu ngự thập cẩm 

Thành phẩm

Cách nấu chè đậu ngự này mang đến đầy đủ sắc, hương, vị của các loại đậu kèm theo độ dẻo ngon của trân châu. Đây là một món chè rất thích hợp để ăn lạnh cùng một ít đá bào bên trên, nếu không có đá bào bạn cũng có thể thay bằng đá viên.

Một số lưu ý và cách bảo quản khi nấu chè đậu ngự 

  • Để làm món chè đậu ngự thơm ngon, điều quan trọng là phải chọn đậu ngự chất lượng cao.

  • Đối với đậu ngự sấy khô, hãy chọn những hạt đậu chắc, không bị vỡ, không có mùi lạ, ẩm mốc và không bị côn trùng phá hoại. Nếu mua đậu ngự đóng gói, hãy nhớ kiểm tra ngày hết hạn và các thông tin cần thiết khác trên bao bì.

  • Đối với đậu ngự tươi, chọn những hạt đậu tròn, đều, chắc, vỏ bóng mịn; tránh đậu bị teo, nát, rỉ nước.

  • Cách nấu chè đậu ngự ngon thì thành phẩm nên có độ ngọt vừa phải, không quá nồng, đậu mềm, thơm, hơi dai và béo ngậy.

Với cách nấu chè đậu ngự ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết rõ cách nấu cũng như bổ sung vào danh sách các món ăn ngon của mình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục