Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 21:12 (GMT+7)

Lễ Thất tịch: Chè đậu đỏ được quảng cáo rầm rộ, giới trẻ đổ xô săn lùng

Lễ Thất tịch 7/7 âm lịch, cư dân mạng đua nhau đăng dòng trạng thái về chè đậu đỏ, thậm chí còn đổ xô tìm mua món ăn này.

Nhiều năm trở lại đây, ngày 7/7 âm lịch hay còn gọi là Lễ Thất tịch được giới trẻ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Theo truyền thuyết dân gian, ngày 7/7 âm lịch gắn liền với chuyện tình trắc trở của Ngưu Lang (chàng chăn trâu) và Chức Nữ (tiên nữ giỏi dệt lụa). Mỗi năm, họ được Ngọc Hoàng cho gặp nhau một lần vào ngày 7/7. Cuộc gặp gỡ diên ra trên cầu Ô Tước nên từ đó ngày này được xem là biểu tượng cho tình yêu đôi lứa.

Ở Việt Nam, cứ đến ngày Lễ Thất tịch, các nền tảng mạng xã hội lại lan truyền thông tin nếu các bạn trẻ còn độc thân ăn chè đậu đỏ sẽ gặp may mắn trong tình duyên, sớm tìm được ý trung nhân. Do đó ngày này người độc thân đổ xô tìm mua, nấu chè đậu đỏ rất nhiều. Những quán chè không nằm ngoài cuộc đua, họ cũng thêm vào menu của mình rất nhiều món chè liên quan tới đậu đỏ.

chè đậu đỏ 5
Nhiều bạn trẻ cho rằng ăn chè đậu đỏ vào ngày này sẽ tìm được người yêu

Dần dần, việc ăn chè đậu đỏ trong ngày Lễ Thất tịch trở thành trào lưu vui vẻ của những người muốn “thoát ế”. Dù không mấy người tin vào tác dụng của việc này nhưng giới trẻ vẫn hưởng ứng trào lưu rất nhiệt tình. Thậm chí còn chế ra nhiều câu nói, nhiều bức ảnh vui liên quan tới món chè đậu đỏ.

Chị Thanh Nhàn (31 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) cho hay bản thân không phải là người mê tín nên không tin vào chuyện ăn chè đậu đỏ sẽ có người yêu. Nhưng do đến thời điểm hiện tại vẫn còn độc thân nên rất nhiều bạn bè khuyên chị ăn thử món này để “giải đen” và biết đâu vận may sẽ tới.

chè đậu đỏ 4
Nhiều ảnh chế vui nhộn liên quan tới chủ đề này được giới trẻ thích thú

Thuộc thế hệ Gen Z nên Hồng Hạnh ( 22 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) nắm bắt trào lưu rất nhanh. Cô cho biết: “Năm ngoái em cũng ăn chè đậu đỏ với hy vọng có người yêu. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa thành hiện thực. Năm nay để tăng hiệu quả, ngoài chè em còn dùng thêm các món khác như trà sữa, xôi, kem có đậu đỏ”.

Mặc dù chỉ bán chè online nhưng ngày 7/7 âm lịch, chị Thu Hương (P. Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) khá bận rộn với các đơn hàng liên quan tới món chè đậu đỏ. Chị cho biết do ở gần trường ĐH Đại Nam và một số trường Cao đẳng, Trung cấp nên sinh viên đặt chè khá đông. “Từ sáng tới giờ tôi đã nấu 4 nồi chè đậu đỏ, nhiều đơn hàng tôi phải hủy vì nấu không kịp giờ. Tiêu chí nấu chè của tôi bao giờ cũng phải ngon, bổ, rẻ nên được khách hàng yêu thích. Hiện tôi đang bán 15.000 đồng cho một cốc chè đậu đỏ”.

chè đậu đỏ
Chè đậu đỏ được quảng cáo nhộn nhịp trên mạng xã hội

Không riêng gì chị Hương, trên mạng xã hội Facebook từ ngày hôm qua đã xuất hiện rất nhiều bài quảng cáo món chè đậu đỏ, thậm chí nhiều cửa hàng còn đa dạng thực đơn với tàu hũ đậu đỏ 4 vị, trà sữa xô đậu đỏ, topping đậu đỏ…

chè đậu đỏ 1

Chị Nguyễn Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) đã bán chè nhiều năm nay. Để tăng lượng khách, chị cũng đăng bài quảng cáo trên tài khoản cá nhân Facebook. Theo chị thì cả năm mới có một ngày Lễ Thất tịch nên khách mua hàng khá đông. Chỉ sau 1 giờ đăng bài quảng cáo các món liên quan đến đậu đỏ, chị đã bán được 50 cốc chè. Thực đơn của chị Hòa gồm có chè đậu đỏ dừa non cốt dừa, chè đậu đỏ khoai dẻo, tàu hũ đậu đỏ, chè thập cẩm và bán đồng giá 20.000 đồng.

chè đậu đỏ 2

Theo PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) thì trong tục lệ văn hóa của người Việt không có hành động ăn chè đậu đỏ trong Lễ Thất tịch. Hành động trên bắt nguồn và du nhập từ Trung Quốc.

PGS.TS Lê Quý Đức cho hay, xét về quan niệm dân gian, đậu đỏ có màu sắc đẹp, bắt mắt, nó được xem là biểu trưng cho hạnh phúc, may mắn nên có thể nhiều người tin rằng ăn loại hạt này có thể gặp may mắn, thuận lợi về tình duyên.

chè đậu đỏ 6
Theo các chuyên gia, đây là trào lưu mang lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người

So với các trào lưu độc hại từng xuất hiện trong giới trẻ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tâm hồn thì các chuyên ra cho rằng việc ăn chè đậu đỏ vào ngày Lễ Thất tịch không hề xấu. Trái lại trào lưu ăn chè đậu đỏ còn khiến nhiều bạn trẻ vui vẻ, giải tỏa căng thẳng và có thêm động lực, niềm tin trong cuộc sống. Không chỉ tác động đến mỗi cá nhân, trào lưu lành mạnh trên còn thúc đẩy hoạt động kinh doanh ẩm thực, giúp nhiều người có thêm thu nhập.

Cùng chuyên mục