Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Cách nấu dầu gấc tại nhà nguyên chất siêu dễ làm 

Cách nấu dầu gấc là chủ đề được nhiều bà nội trợ quan tâm hiện nay. Dầu gấc là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Ngoài việc mua sản phẩm dầu gấc trên thị trường, bạn hoàn toàn có thể tự làm dầu gấc nguyên chất tại nhà với công thức đơn giản và đảm bảo chất lượng dưới đây.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công dụng của dầu gấc và cách nấu dầu gấc trong nội dung dưới đây.

Tìm hiểu về dầu gấc 

Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về dầu gấc và tác dụng của dầu gấc với sức khỏe

Dầu gấc là gì? 

Dầu gấc là loại dầu được chiết xuất từ quả gấc. Quả gấc còn có tên gọi khác là quả mộc miết. Đây là loại quả làm nên món xôi gấc đỏ thơm ngon hay được dùng thêm vào các món ăn tạo màu đẹp mắt. Dầu gấc được chiết xuất từ quả gấc mang nhiều dưỡng chất có lợi.

Tác dụng của dầu gấc 

Dầu gấc có chứa nhiều vitamin E giúp da căng mọng, hồng hào đầy sức sống. Nó còn có tác dụng giúp các chị em loại bỏ nám, tàn nhang.

Dầu gấc tốt cho các bé. Bởi trong dầu gấc có hàm lượng vitamin A, E, omega 3, omega 6 cao. Đây là những chất rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Sử dụng dầu gấc còn giúp bé tăng cân, phát triển chiều cao tốt nhờ các axit béo.

dau-gac
Dầu gấc có chứa nhiều vitamin E giúp da căng mọng

Cách nấu dầu gấc tại nhà 

Hãy cùng chúng tôi bắt tay vào nấu dầu gấc với các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu chuẩn bị nấu dầu gấc 

  • 2 quả gấc đỏ

  • 200ml dầu ăn

  • 10ml rượu trắng

  • 1 cái khăn lọc dầu gấc

nguyen-lieu-nau-dau-gac
Nguyên liệu chuẩn bị nấu dầu gấc 

Các bước cách nấu dầu gấc 

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế gấc

Bổ đôi quả gấc sau đó dùng thìa lấy hết phần ruột bên trong ra

Chuẩn bị khay lớn, dàn hạt gấc ra. Phơi hạt gấc dưới nắng khoảng 3-4 tiếng đến khi hạt không còn dính tay nữa. Bạn đeo gang tay sau đó bóc lớp vỏ màng bên ngoài hạt gấc và cho vào máy xay nhuyễn. 

so-che-nguyen-lieu
Sơ chế nguyên liệu

Nấu dầu gấc

Chuẩn bị nồi và cho hỗn hợp gấc vừa xay nhuyễn vào nồi. Sau đó thêm 300ml dầu dừa vào và bắc lên bếp đun sôi. Khi thấy nhiệt độ trong nồi tăng (khoảng 70 độ C) bạn dùng đũa đảo nhẹ nhàng. Bạn tiếp tục nấu cho đến khi lớp màng đỏ teo lại, khô cứng chuyển sang màu đỏ đậm thì tắt bếp. 

Lọc dầu gấc

Đợi 10-15 phút đến khi dầu nguội bạn đổ dầu vào rây và tiến hành lọc, loại bỏ phần bã là đã thu được thành phẩm dầu gấc nguyên chất, giàu dinh dưỡng.

Yêu cầu thành phẩm: 

  • Dầu gấc có màu đỏ tươi, màu đỏ cuốn hút
  • Dầu có hương thơm đặc trưng của gấc
thanh-pham-dau-gac-tai-nha-don-gian
Thành phẩm dầu gấc

Cách sử dụng và cách bảo quản dầu gấc 

Cách sử dụng dầu gấc hiệu quả

  • Dầu gấc có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện chứng rụng tóc, trị nám da, mụn trứng cá. 
  • Để sử dụng dầu gấc đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý không dùng dầu gấc với các loại thực phẩm giàu beta-carotene (cà rốt, bí đỏ, đu đủ,...) 
  • Khi dùng dầu gấc bạn cần chú ý đến liều lượng phù hợp: với người lớn không dùng quá 2ml/ ngày. Trẻ em không quá 1ml/ ngày.
  • Không nên sử dụng dầu gấc liên tục vì dễ gây ngộ độc gan

Bảo quản dầu gấc

  • Cách bảo quản dầu gấc: Bạn có thể bảo quản dầu gấc trong vòng 12 tháng. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên là thời điểm dầu gấc có hương vị ngon và giàu dưỡng chất nhất.
  • Khi lọc dầu gấc bạn cần đợi thành phẩm nguội hoàn toàn rồi mới cho vào lọ thủy tinh để bảo quản. Bảo quản nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.
bao-quan-dau-gac-trong-lo-thuy-tinh
Bảo quản dầu gấc trong lọ thủy tinh

Những lưu ý về cách nấu dầu gấc 

Cách nấu dầu gấc ngon, nên chọn gấc: nên chọn quả gấc có màu đỏ tươi, cuống xanh, ruột chín đỏ. Cầm quả gấc thấy nặng, chắc tay, gai quả gấc nở đều nhau. Quả gấc càng chín đỏ thì càng giàu dưỡng chất. Vì vậy, khi làm dầu gấc bạn không nên chọn quả gấc xanh, hay quả chín quá kỹ, có vết thâm, nấm trên bề mặt.

Bạn có thể sử dụng các loại dầu thực vật để nấu dầu gấc như: dầu đậu nành, dầu oliu, dầu dừa,... Tuy nhiên phù hợp nhất là dầu dừa bởi nó có nhiệt độ sôi thấp hơn, bốc hơi chậm có thể thấm vào gấc và giúp tạo ra tinh dầu gấc nguyên chất hơn.

Bạn nên chọn rượu trắng để nấu dầu gấc. Nên chọn rượu có nồng độ cồn cao (khoảng 40 độ cồn). 

Dầu gấc khi nấu xong có độ trong nhẹ, hương thơm thoang thoảng đặc trưng

Bạn có thể tận dụng phần thịt vàng giữa quả gấc để nấu món ăn vì nó có chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là DHA. Hạt gấc có thể phơi khô dùng để trị bệnh trĩ, viêm xoang, ghẻ lở, mụn nhọt,... 

chon-gac-ngon
Chọn gấc ngon

Trên đây, các bạn đã cùng tìm hiểu về cách nấu dầu gấc đơn giản siêu dễ làm tại nhà. Với nguyên liệu dễ kiếm và công thức đơn giản bạn có thể làm ra món dầu ăn rất tốt cho cả gia đình. Chúc bạn sẽ làm thành công dầu gấc tại nhà. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục