Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/10/2023, 20:00 (GMT+7)

Bé 6 tháng ăn được trái cây gì? Top trái cây cho bé 6 tháng

Bé 6 tháng ăn được trái cây gì? Trái cây nghiền nhuyễn được khuyên dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi, lúc này trẻ có thể bắt đầu ăn thức ăn đặc. Các mẹ nên nhớ cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc. Bạn có thể mua trái cây xay nhuyễn ở cửa hàng, nhưng tốt nhất nên xay nhuyễn trái cây tươi vì nó tốt cho sức khỏe và ít tốn kém hơn.

Bé 6 tháng ăn được trái cây gì?

Bé 6 tháng ăn được trái cây gì? Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng và không biết nên cho trẻ ăn những loại trái cây nào. Dưới đây là một số loại trái cây nên bổ sung cho bé 6 tháng tuổi:

Táo

Đây là loại trái cây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Loại quả này chứa nhiều vitamin C, giàu carbohydrate, kali và chất xơ nên có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng táo có thể giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Mẹ có thể xay nhuyễn táo với các loại rau củ quả khác hoặc kết hợp với thịt để tạo nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho bé. Trước khi chế biến, mẹ cần rửa sạch, gọt vỏ táo rồi hấp cho đến khi táo mềm và xay nhuyễn để trẻ dễ ăn.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-1
Mẹ nên bổ sung táo cho bé trong giai đoạn ăn dặm

Bơ là loại trái cây vô cùng tiện lợi cho bé trong giai đoạn ăn dặm. Bơ chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6... và nhiều khoáng chất như sắt, kẽm. Đặc biệt bơ được biết đến là loại trái cây chứa nhiều Omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Bơ cũng dễ tiêu hóa và giúp bé ngăn ngừa đầy hơi.

Bạn có thể tham khảo cách chế biến sau: Chọn những quả bơ tươi, sạch, sau đó rửa sạch và gọt vỏ bơ thật sạch, cắt bơ thành từng miếng nhỏ thêm 2 thìa nước, có thể thêm sữa công thức và sữa mẹ vào xay nhuyễn và cho bé ăn.

Chuối

Như chúng ta đã biết, chuối là loại trái cây giàu kali, rất tốt cho sự phát triển của trẻ, đồng thời giúp giảm đau dạ dày, ngăn ngừa tiêu chảy ở trẻ. Hơn nữa, chuối có vị ngọt và mùi thơm hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến các bé yêu thích. Chuối mềm và dễ xay nhuyễn. Bạn có thể trộn chuối xay với một số loại hoa quả khác như dâu tây, việt quất cho bé.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-2
Chuối rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Đào

Đào chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin B1, vitamin B2 và các khoáng chất như kali, sắt… Loại quả này giúp trẻ phát triển thị lực tốt và tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể.

Việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật. Mẹ có thể xay nhuyễn quả việt quất với một vài loại trái cây khác để có bữa ăn dặm hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng.

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây mềm, dễ ăn, có hương vị thơm ngon. Đây là loại trái cây lý tưởng cho bé bước vào thời kỳ ăn dặm. Hơn nữa, giá trị dinh dưỡng của đu đủ cũng được các chuyên gia đánh giá cao. Cụ thể, đu đủ có chứa beta-carotene, giúp trẻ phát triển thị lực. Ngoài ra, đu đủ rất giàu vitamin C, axit folic... và nhiều chất dinh dưỡng khác hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-3
Mẹ nên bổ sung đu đủ cho bé trong giai đoạn ăn dặm

Xoài

Xoài chứa hàm lượng cao vitamin A, vitamin C, chất xơ, kali, sắt và protein. Vì vậy, các mẹ cũng nên bổ sung loại trái cây này vào thực đơn ăn dặm của con mình.

Top trái cây cho bé 6 tháng   

Trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm, trong đó bao gồm cả khẩu phần trái cây. Đây là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ dồi dào cho cơ thể trẻ. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện nên mẹ nên chọn những loại trái cây mềm, ngọt để bắt đầu cho bé ăn khi ăn dặm. Vậy bé 6 tháng tuổi ăn được trái cây gì? Dưới đây là top trái cây cho bé 6 tháng tuổi:

Chuối xay nhuyễn                                 

Chuối là loại trái cây lý tưởng cho bé 6 tháng tuổi. Đây là nguồn cung cấp Vitamin C, chất xơ, kali, vitamin B6...Ngoài ra, chuối còn giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón ở trẻ. Đối với trẻ khó đại tiện, mẹ nên ưu tiên ăn dặm bằng chuối trong thực đơn hàng ngày của bé.

Đặc biệt, chuối có vị ngọt, dễ nghiền nên có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, hoặc kết hợp với các loại trái cây có vị chua khác như việt quất, dâu tây để mang lại trải nghiệm thú vị cho bé.

Cách chế biến: Mẹ chọn những quả chuối chín và lột vỏ. Sau đó nghiền chuối bằng thìa hoặc cho vào máy xay. Bạn nên thêm nước hoặc sữa mẹ để đạt được độ đặc như mong muốn.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-4
Chuối xay nhuyễn

Táo xay nhuyễn

Bé 6 tháng tuổi ăn được trái cây gì? Táo là một lựa chọn tốt trong số các loại trái cây dành cho bé. Táo rất giàu chất xơ, kali và carbohydrate, rất tốt cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Ngoài ra, việc bổ sung táo cho trẻ trong thời gian ăn dặm còn có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh như táo bón, hen suyễn.

Cách chế biến: Táo rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ. Cho táo vào nồi cách thủy hấp rồi nghiền nát cho bé ăn. Ngoài ra, việc mẹ làm nước táo cho bé uống cũng rất có lợi.

Bơ xay nhuyễn

Nếu mẹ hỏi trẻ 6 tháng tuổi ăn được trái cây gì thì câu trả lời sẽ là loại trái cây số một trong danh sách trái cây ăn dặm của bé. Đó là quả bơ. Loại quả này chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, B6, K, natri, sắt, kẽm, kali..., đặc biệt bơ còn chứa omega 3 rất tốt cho trí não của bé. Ăn bơ giúp bé tiêu hóa dễ dàng, ngăn ngừa táo bón, chướng bụng và các rối loạn tiêu hóa khác.

Các chế biến: Chuẩn bị 1/2 quả bơ và 50ml sữa mẹ hoặc sữa công thức. Mẹ nghiền bơ và trộn với sữa. Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp bơ với chuối hoặc táo để có thêm nhiều món ăn cho bé.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-5
Bơ xay nhuyễn

Đu đủ xay nhuyễn

Loại quả tiếp theo bé 6 tháng tuổi có thể ăn là đu đủ chín. Đu đủ chín chứa nhiều vitamin A, C, E, chất xơ, papain, axit folic... giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa táo bón và tăng cường thị lực cho trẻ.

Cách chế biến: Chuẩn bị 1 miếng đu đủ chín, sữa mẹ hoặc sữa công thức. Mẹ gọt vỏ đu đủ, bỏ hạt rồi nghiền nhuyễn trộn với sữa.

Lưu ý: Không nên cho bé ăn quá nhiều đu đủ khi ăn dặm. Vì đu đủ chứa nhiều carotene nên có thể gây vàng da.

Lê xay nhuyễn

Lê chính là gợi ý tiếp theo dành cho các mẹ đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “Bé 6 tháng tuổi ăn được trái cây gì?” Lê có vị ngọt, tính mát nên phù hợp với mọi bé, kể cả bé kén ăn. Lê chứa nhiều chất xơ và một lượng nhỏ vitamin C, K và kali. Đồng thời, lê còn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp bảo vệ các mô.

Cách chế biến: Chuẩn bị 1/2 quả lê, rửa sạch, gọt vỏ rồi cho vào nồi hấp. Khi lê chín, mẹ cho lê vào tô nghiền nhuyễn. Mẹ có thể kết hợp với một số loại trái cây khác như chuối, đào hoặc nước ép trái cây.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-6
Lê xay nhuyễn

Đào xay nhuyễn

Đào là loại trái cây có vị ngọt được nhiều bé “nghiền”. Loại quả này có chứa kali, phốt pho, sắt, β-carotene, sucrose, glucose, protein, PP, vitamin B1, B2 và nhiều chất dinh dưỡng khác... Tuy nhiên, đào có tính nóng nên mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Cách chế biến: Mẹ chọn những quả đào chín, rửa sạch, gọt vỏ rồi ép thành nước xay nhuyễn hoặc ép lấy nước cho bé uống.

Xoài xay nhuyễn

Xoài rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ như vitamin A, C, B6, K, chất béo, carbohydrate, kali, axit folic, chất chống oxy hóa, protein… Ăn nhiều xoài sẽ bị nóng. Vì vậy, các mẹ đừng cho con ăn quá nhiều nhé!

Cách chế biến: Chuẩn bị 1/2 quả xoài chín ngọt và một ít sữa. Xoài xay nhuyễn có thể trộn với bí đỏ, khoai lang xay nhuyễn để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Ngoài những gợi ý trên, trẻ 6 tháng tuổi có thể ăn những loại trái cây nào, mẹ có thể bổ sung thêm các loại trái cây khác như mận, dưa gang, dứa, dâu tây, mâm xôi, kiwi, cam ngọt, hồng xiêm, việt quất...

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-7
Xoài xay nhuyễn

Một số lưu ý khi cho bé 6 tháng ăn trái cây

Dưới đây là một số lưu ý khi cho bé 6 tháng ăn trái cây:

  • “Mùa nào thức nấy”, các mẹ nên chọn loại trái cây phù hợp, không nên mua trái mùa vì có thể chứa chất độc hại.

  • Không lấy trái cây làm bữa ăn chính, mẹ nên ăn vừa phải cùng các thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

  • Không cho trẻ ăn trái cây giàu vitamin C với món ăn dặm có thành phần hải sản.

  •  Không cho trẻ ăn trái cây chua, cay, đắng... sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

be-6-an-duoc-trai-cay-gi-8
Bé 6 tháng tuổi ăn trái cây

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về bé 6 tháng ăn được trái cây gì. Trái cây rất có lợi cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em. Nhưng không phải lúc nào trẻ ăn trái cây cũng tốt. Ăn uống đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Chúc bạn có hành trình làm cha mẹ thuận lợi!

Cùng chuyên mục