Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 18:11 (GMT+7)

TOP 5 Cách nấu canh ngao thơm ngon, bổ dưỡng cực dễ làm

Cách nấu canh ngao sẽ giúp đa dạng thực đơn vào những ngày nắng nóng, thêm món canh đơn giản mà thơm ngon như canh ngao vào thực đơn hàng ngày chắc chắn bạn và các thành viên trong gia sẽ hài lòng. Đây là một món ăn không chỉ bổ dưỡng, thơm ngon mà còn vô cùng dễ thực hiện. Hãy cùng tham khảo 5 cách nấu canh ngao thơm mát giải nhiệt cực ngon sau đây nhé!

Cách nấu canh ngao với cải ngọt

Nếu bạn đang tìm kiếm một món canh vừa dễ làm vừa cực kỳ ngon, hãy tìm hiểu ngay cách nấu canh ngao với cải ngọt dưới đây, một món ăn đơn giản nhưng mới mẻ cho bữa cơm gia đình.

Các thành phần nguyên liệu cần có trong cách nấu canh ngao cải ngọt gồm có:

  • 1kg ngao tươi

  • 1 bó cải xanh khoảng 300g

  • 1 nhánh gừng, 1 củ hành tím, 1 vài tép tỏi

  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bột canh

Cách nấu canh ngao với cải ngọt sẽ trở nên đơn giản và dễ làm khi bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chế biến ngao và nguyên liệu

Ngao sau khi mua về rửa sạch nhiều lần với nước vo gạo, thêm vài lát ớt cay rồi ngâm trong 30 phút cho ngao sạch chất bẩn trong miệng. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và cho ra để ráo nước.

Khi chọn ngao, cần chú ý chọn những con cầm nặng tay không bị hở vỏ, vỏ sáng bóng để đảm bảo rằng ngao tươi, giúp món ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Gọt vỏ rồi đem đi thái nhỏ hành và tỏi.

Gừng cạo sạch vỏ sau đó thái thành lát mỏng.

Bước 2: Luộc ngao

Bắc nồi lên bếp, đổ lượng nước vừa đủ tùy theo khẩu phần ăn của gia đình, cho vài lát gừng mỏng vào.

Đun sôi rồi cho ngao vào đun khoảng 2-3 phút. Khi luộc ngao cần để lửa lớn và đảo mạnh tay với muối để ngao há miệng.

Vớt ra rổ rồi cho ngao nguội và tách lấy thịt ngao. Đổ nước luộc ngao ra bát để lắng bớt cặn đục. Nước dùng trong sẽ được dùng để nấu canh ngao.

Bước 3: Tách thịt ngao và làm sạch

Sau khi ngao nguội, dùng tay tách thịt ngao ra khỏi vỏ. Dùng tay bóp cho hết ruột ngao. Bước này có thể hơi mất thời gian nhưng sẽ đảm bảo thịt ngao sạch sẽ, không còn cặn cát gây khó chịu khi ăn. Đối với các loại ngao nhỏ như ngao con thì không cần làm bước này, nhưng đối với các loại ngao lớn hơn như ngao hay sò thì rất cần thiết.

Bước 4: Cách nấu canh ngao với cải ngọt

Bắc nồi lên bếp, cho một thìa dầu ăn vào. Đun nóng rồi cho hành khô băm nhỏ vào phi thơm. Chú ý để lửa nhỏ để tránh làm cháy hành.

Khi hành thơm thì cho ngao vào xào. Nêm một ít bột canh và nước mắm để thịt ngao dậy mùi.

Xào ngao khoảng 1 phút thì đổ nước luộc ngao đã đun ở bước trên vào. Cẩn thận không đổ hết nước dùng vào mà hãy loại bỏ phần cặn lắng dưới đáy. Nếu không đủ nước dùng, bạn có thể thêm nước lọc để đủ khẩu phần cho gia đình.

Đun sôi lại nước dùng và thêm cải ngọt vào nồi. Nấu với lửa lớn cho đến khi rau sôi trở lại.

Tại thời điểm này, nếm và nêm thêm gia vị cho vừa ăn theo ý thích của bạn. Khi rau sôi được khoảng 4 phút thì tắt bếp sau đó múc canh ra tô là món ăn đã hoàn thành.

Không nên đun canh quá lâu rau sẽ bị nhũn và mất màu xanh. Trong suốt quá trình nấu, không nên đậy nắp nồi, điều này giúp khi nấu nước không bị trào và rau giữ được màu xanh. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học, việc không đậy vung sẽ làm mất đi một số loại vitamin có trong rau củ. Do đó, tùy thuộc vào sở thích mà bạn có thể nấu bằng các loại nồi có nắp áp suất.

Cach-nau-canh-ngao-cai-ngot
Cách nấu canh ngao với cải ngọt

Cách nấu canh ngao với dứa

Ngao nấu canh chua là món ăn có thể thực hiện nhanh chóng và đơn giản tại nhà, rất thích hợp cho tiết trời nóng bức của mùa hè. Món canh ngao nấu dứa này rất ngon với vị ngọt đặc trưng của ngao và vị chua chua của dứa và sấu.

  • Ngao: 1 kg

  • Dứa:1 quả

  • Cà chua: 2 quả

  • Sấu: 3 quả (có thể thay thế bằng me)

  • Hành, hành tím, ngò om, giá

  • Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, bột nêm

Các bước thực hiện món ăn trong cách nấu canh ngao với dứa rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo những bước hướng dẫn sau để có một món ăn thơm ngon.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Ngâm ngao trong nước muối loãng 3-4 tiếng rồi rửa sạch nhiều lần cho ngao nhả hết cát.

Cắt dứa thành miếng vừa ăn, cà chua bổ làm tư. Làm sạch và thái nhỏ ngò gai và hành lá. Giá đỗ rửa sạch sau đó để ráo nước.

Bước 2: Luộc ngao

Cho ngao vào nồi luộc đến khi ngao vừa mở vỏ thì bắc ra. Để nguội rồi tách thịt ngao và ướp với hành lá xắt nhỏ, bột nêm, hạt tiêu và nước mắm.

Bước 3: Cách nấu canh ngao với dứa

Phi thơm hành khô rồi cho cà chua vào xào cùng. Nêm thêm một chút bột nêm rồi cho ngao vào xào. 

Khi cà chua đã mềm, cho dứa vào cùng thịt ngao đã xào vào nồi. Tiếp theo, cho nước ngao đã luộc vào nồi và đun sôi, đun khoảng 4-5 phút cho nước sôi. Điều chỉnh gia vị cho vừa ăn với khẩu vị. Cuối cùng cho rau ngò gai và hành lá vào đảo đều rồi tắt bếp.

Bước 4: Món ăn đã hoàn thành

Cách nấu canh ngao chua với dứa này hấp dẫn thị giác với màu sắc rực rỡ của cà chua, ngò gai, dứa, mùi thơm dậy mùi thơm làm tăng hương vị cho bữa cơm của gia đình khi dùng với cơm.

Thưởng thức

Cách nấu canh ngao với dứa không quá phức tạp, có hương vị độc đáo. Món nay nên được ăn ngay khi còn nóng để cảm nhận vị ngọt thanh của nước luộc ngao, vị thơm bùi của dứa và me kết hợp, kích thích vị giác và càng ngon hơn.

Cach-nau-canh-ngao-dua
Cách nấu canh ngao với dứa

Cách nấu canh ngao với bầu

Canh bầu là món ăn bình dị, quen thuộc với mọi người. Không chỉ dễ nấu mà còn rất ngon, bổ, rẻ và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho một bữa ăn. Ngoài ra, món ăn này rất có lợi cho bà bầu, cung cấp thêm chất xơ và protein cho sự phát triển của bé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu canh ngao với bầu gồm có:

  • 1 quả bầu

  • 500gr ngao

  • Hành lá

  • Ớt

  • Hành tím

  • Rau mùi

  • Gia vị: hạt nêm, bột canh, tiêu, dầu ăn, muối

Cách nấu canh ngao với bầu ngon:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn những con ngao còn tươi, còn đóng vỏ và không có mùi hôi. Ngâm trong nước muối ớt khoảng 2 tiếng cho sạch cát.

Chọn những quả bầu tươi, rửa sạch rồi gọt vỏ. Sử dụng dao bào để tiện gọt bầu hơn, sau đó bào bầu thành những sợi nhỏ, dừng lại ở hạt. Rửa sạch hành lá và cắt chúng thành miếng nhỏ. Băm nhỏ hành tím.

Bước 2: Luộc ngao

Cho ngao vào nồi cùng lượng nước vừa đủ rồi đun sôi, cho thêm vào nồi 1/2 thìa cà phê muối. Giữ lại nước luộc ngao để dùng nấu canh, nên điều chỉnh lượng nước tùy theo khẩu phần ăn của gia đình. Khi nước sôi, bạn cho ngao vào khuấy đều để ngao mở vỏ ra và dễ dàng gỡ lấy thịt hơn.

Lấy ngao đã luộc chín ra rổ rồi để nguội sau đó bỏ vỏ, lấy thịt ngao ra để riêng vào tô.

Lọc nước dùng ngao để loại bỏ tạp chất, sau đó để yên khoảng 20 phút cho cặn lắng xuống đáy và nước dùng nguội bớt. Sau 20 phút, chắt nước luộc ngao sang một bát khác, cẩn thận không làm xáo trộn cặn dưới đáy.

Bước 3: Cách nấu canh ngao với bầu

Bắc nồi lên bếp, đợi dầu ăn nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm. Cho thịt ngao vào xào, nêm 1/2 thìa bột nêm. Khi ngao dậy mùi thơm thì cho bầu vào xào cùng, nêm 1 thìa cafe bột canh.

Tiếp tục xào bầu cho đến khi bầu gần chín thì đổ từ từ nước luộc ngao vào, nêm thêm 1/2 thìa cafe muối cho vừa ăn rồi cho hành lá vào. Để sôi khoảng 1 – 2 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Cho canh đã nấu chín ra tô có thể cho thêm tiêu xay vào để thêm hấp dẫn, với nước dùng ngọt ngào và hương vị thơm nức mũi cách nấu canh ngao với bầu này khi thưởng thức với cơm sẽ rất ngon miệng.

Lưu ý để nước canh ngon hơn: Canh ngon hơn khi được nấu bằng nước ngao luộc nên nước dùng có thể còn cặn. Trước khi dùng để nấu canh, bạn nên lọc nước dùng qua rây hoặc để lắng cặn rồi chắt sang một tô khác trước khi dùng nước dùng này để nấu với bầu và ngao.

Cach-nau-canh-ngao-bau
Cách nấu canh ngao với bầu

Cách nấu canh ngao với mồng tơi

Không cần tốn quá nhiều thời gian hay công sức, chỉ cần vài phút vào bếp là bạn đã có thể có một bát canh ngao mồng tơi thơm ngon, bổ dưỡng. Hãy cùng vào bếp nấu món canh này theo hướng dẫn cách làm món canh ngao mồng tơi ngon sau đây nhé. Nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu canh ngao mồng tơi này bao gồm.

  •  Mồng tơi 300g

  •  Ngao 500g 

  •  Sả 3 nhánh

  •  Ớt 3 trái

  •  Dầu ăn 1/2 muỗng cà phê

  •  Gia vị thông dụng 1 ít(muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Để thực hiện món ăn bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Ngao rửa thật sạch với nước. Sau đó, cho ngao vào tô nước, thêm 3 quả ớt xắt rồi ngâm khoảng 1 tiếng để ngao nhả hết cát. Đem ra rửa sạch lại với nước rồi vớt ngao ra rổ cho ráo.

Rau mồng tơi nhặt bỏ bớt lá úa rồi vò nát, rửa sạch, để ráo nước. Có thể cắt thành miếng nhỏ hơn để nấu nhanh chín và dễ ăn.

Đối với sả cây, bóc lớp vỏ bên ngoài, rửa nhanh bằng nước sạch rồi đập dập.

Bước 2: Luộc ngao

Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước lọc vào, cho sả đập dập vào đun đến khi nước sôi thì cho ngao vào. Tiếp tục đun trong khoảng 10 - 20 phút trên lửa vừa cho đến khi ngao mở miệng. Sau đó tắt bếp, múc ngao ra tô.

Tách thịt ngao và bỏ vỏ. Để nước luộc ngao lắng lại, lọc lấy phần nước trong trong bên trên, bỏ bã cặn.

Bước 3: Cách nấu canh ngao với mồng tơi

Đổ nước luộc ngao đã lọc vào nồi, đun sôi ở lửa vừa khoảng 12 – 15 phút thì cho rau mồng tơi vào. Nêm nồi canh với hỗn hợp các gia vị gồm: 1/2 thìa muối, 1/2 thìa bột ngọt, 2 thìa bột nêm, 1 thìa đường, 1/2 thìa dầu ăn, khuấy đều cho các gia vị tan đều rồi tiếp tục đun sôi khoảng 7 - 10 phút cho đến khi canh sôi. Canh sôi trở lại thì cho thịt ngao vào, cuối cùng nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Múc canh ra tô, rắc thêm chút tiêu xay và thưởng thức ngay với cơm nóng. Canh ngao rau mồng tơi có vị thanh nhẹ, thanh mát cùng vị ngọt tự nhiên của ngao sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày hè oi bức.

Cach-nau-canh-ngao-mong-toi
Cách nấu canh ngao với mồng tơi

Cách nấu canh ngao với rong biển

Canh ngao rong biển là món canh thanh mát, dễ làm. Ngoài ra, rong biển và ngao rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguyên liệu trong cách nấu canh ngao với rong biển này đều có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị thực phẩm hoặc các khu chợ giúp bạn dễ dàng trong quá trình chuẩn bị, cụ thể bao gồm:

  • 10g rong biển khô

  • 1kg ngao (hay ngao)

  • 200g đậu hủ non

  • Tỏi băm

  • Gia vị: đường, muối, hạt nêm, dầu mè

Để thực hiện cách nấu canh ngao với rong biển bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau, tuy rất dễ thực hiện nhưng thành phẩm thì lại là một món vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng cho gia đình.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Ngao sau khi mua về rửa thật sạch rồi ngâm nước muối pha loãng ít nhất 2 tiếng cho sạch cát và chất bẩn. Bạn cũng có thể ngâm ngao trong nước vo gạo có pha chút muối khoảng 1 tiếng để ngao sạch hơn. Sau đó rửa lại ngao một lần nữa với nước sạch và để cho ráo nước.

Cho rong biển khô vào tô nước ấm, ngâm khoảng 10 phút cho rong biển mềm ra. Sau đó để ráo và rửa sạch với nước, cắt miếng nhỏ.

Nhẹ nhàng rửa sạch đậu phụ tươi, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.

Bước 2: Nấu ngao

Đun sôi một nồi nước, sau đó cho ngao vào. Đun đến khi ngao mở vỏ thì tắt bếp. Cho ra tô để nguội rồi tách lấy thịt ngao.

Đổ nước dùng vào một bát riêng, để lắng, sau đó lọc để loại bỏ cặn dưới đáy.

Khi nấu ngao, không nên để ngao mở hết vỏ vì ngao nấu chín quá kỹ sẽ bị teo và kém ngon.

Bước 3: Cách nấu canh ngao rong biển

Cho dầu mè và một nửa số tỏi băm vào nồi, đảo đều cho đến khi tỏi thơm và vàng. Dầu mè và tỏi sẽ làm dậy mùi thơm của món ăn và giảm bớt vị tanh của rong, ngao.

Sau đó cho rong biển và thịt ngao vào, đảo đều khoảng 1 phút rồi cho nước luộc ngao vào.

Nêm nếm thêm một chút gia vị cho vừa ăn, đun tiếp đến khi nước dùng sôi thì cho đậu hũ vào.

Bước 4: Thành phẩm

Vậy là món canh ngao rong biển đã hoàn thành, múc ra tô và thưởng thức. Cách nấu canh rong biển ngao đậu phụ rất đơn giản nhưng lại có vị ngọt thanh mát rất tốt cho sức khỏe. Thịt ngao ngọt, đậu hủ mềm, rong biển giòn sần sật sẽ khiến bạn muốn dùng thêm từng miếng.

Cach-nau-canh-ngao-rong-bien
Cách nấu canh ngao với rong biển

Vậy là thông qua bài viết bạn đã nắm được top 5 cách nấu canh ngao thơm ngon giúp bữa ăn gia đình thêm phong phú và đa dạng. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục