Thứ năm, 26/10/2023, 18:00 (GMT+7)

TOP 20 các món canh ngon, thanh mát, dễ ăn cho mùa hè

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các món canh ngon, mát lành luôn được người Việt ưu tiên cho vào thực đơn trong mùa hè này. Ngay trong bài viết sau đây, Tiếp thị và Gia đình đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn TOP 20 các món canh ngon, dễ ăn mà ai cũng có thể tự làm tại nhà.

TOP 20 các món canh ngon, bổ dưỡng mùa hè này

Trong bữa ăn ngoài món ăn mặn ra thì món canh là một trong những món không thể thiếu. Đặc biệt, trong những ngày hè nóng bức có một bát canh thanh mát, giải nhiệt thì tuyệt vời biết mấy. Tiếp thị và Gia đình xin giới thiệu tới các bạn TOP 20 các món canh ngon, bổ dưỡng mùa hè này.

1. Canh chua cá lóc

Đứng đầu danh sách 20 các món canh ngon sẽ là món canh chua cá lóc cực kỳ quen thuộc với người dân Nam Bộ. Nước canh có vị chua nhẹ, ngọt thanh từ cà chua, thơm và me, hòa cùng thịt cá lóc mềm, chắc thịt. Nồi canh còn có mùi thơm của ngò gai, rau ngổ và thịt cá hấp dẫn. Món này mà ăn cùng bún tươi hoặc cơm nóng thì không còn gì bằng.

cac-mon-canh-canh-chua-ca-loc
Canh chua cá lóc

2. Canh khổ qua (mướp đắng)

Một trong các món canh thanh mát mà Tiếp thị và Gia đình muốn gợi ý cho bạn là món canh khổ qua, phổ biến nhất là món khổ qua nhồi thịt. Khổ qua mềm, phần thịt được nêm nếm đậm đà, thơm ngon, trong nhân còn có nấm mèo dai, giòn quả là một món ăn tuyệt hảo phải không nào?

cac-mon-canh-canh-kho-qua
Canh khổ qua (mướp đắng)

3. Canh trứng cà chua

Canh trứng cà chua là trong các món canh dinh dưỡng nhưng cũng rất quen thuộc. Món ăn này không những bắt mắt mà còn có hương vị thơm ngon. Canh có màu đỏ mọng của cà chua kết hợp với màu vàng tươi của trứng và màu xanh mướt của hành ngò trông thật đẹp mắt. Phần nước canh thanh nhẹ, ăn cùng cơm trắng thì hợp vô cùng.

cac-mon-canh-canh-trung-ca-chua
Canh trứng cà chua

4. Canh gà lá giang

Nếu nói đến các món canh thơm ngon, có tác dụng giải nhiệt mà bỏ qua canh gà lá giang thì thật là thiếu sót. Lá giang được biết tới là có khả năng giải độc và sẽ có vị chua đặc trưng, khi nấu cùng thịt gà sẽ cho ra nồi canh ngọt nước. Ăn món canh này cùng với cơm nóng hoặc với bún thì còn gì bằng.

cac-mon-canh-canh-ga-la-giang
Canh gà lá giang

5. Canh bầu nấu hến

Trên thực tế thì bầu và hến đều là những loại thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể, mát gan. Khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên một món canh ngon mùa hè dễ ăn. Với thời tiết nóng oi ả thì còn gì bằng việc được thưởng thức món canh dinh dưỡng, ngon lành này.

cac-mon-canh-canh-bau-nau-hen
Canh bầu nấu hến

6. Canh bí đao nấu xương

Thêm một trong các món canh ngon mùa hè dễ làm nữa đó chính là canh bí đao nấu xương. Bí đao được nấu chín mềm, bùi hòa quyện cùng nước canh ngọt được hầm từ xương trong nhiều giờ tạo nên món canh mà ai cũng yêu thích. Tuy đơn giản nhưng món ăn này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể giúp thanh lọc cơ thể cực tốt.

cac-mon-canh-canh-bi-dao-nau-xuong
Canh bí đao nấu xương

7. Canh cua mồng tơi

Trong mồng tơi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Còn cua thì lại chứa nhiều protein tốt cho cơ thể. Do đó, khi cua ngọt thịt bổ dưỡng kết hợp với mồng tơi thanh mát, nước canh được nấu ra sẽ rất thơm ngon. Món ăn này, để lại ấn tượng khó phai và khiến ai cũng yêu thích khi được thưởng thức.

cac-mon-canh-canh-cua-mong-toi
Canh cua mồng tơi

8. Canh chua thịt băm

Danh sách các món canh ngon mát không thể không nhắc tới canh chua thịt băm. Món ngon này là sự kết hợp giữa thịt lợn xay bổ dưỡng cùng với cà chua chín đỏ, đặc ruột giàu vitamin. Khi thưởng thức ta sẽ thấy được nước canh có vị ngọt dịu. Đây được xem là món canh chua không thể thiếu vào mùa hè này, vì nó có công dụng giải nhiệt rất tốt.

cac-mon-canh-canh-chua-thit-bam
Canh chua thịt băm

9. Canh ngao chua

Để món canh này được ngon thì bạn nên chú ý chỉ mua ngao khi mới bắt trong khoảng 2 ngày, không mua ngao đã để lâu vì ngao sẽ chết nhiều. Chỉ cần một con ngao đã chết là bạn phải bỏ cả nồi canh ngon rồi. Nước canh ngao trong, có vị ngọt của ngao, vị chua dịu của sấu, cà chua và dứa có tác dụng thanh nhiệt rất tốt.

cac-mon-canh-canh-ngao-chua
Canh ngao chua

10. Canh chua hoa thiên lý

Canh chua hoa thiên lý là một trong các món canh ngon và bổ dưỡng mà bạn không thể bỏ qua khi chuẩn bị bữa cơm cho gia đình vào hè này. Canh có phần chả cá basa thơm ngon kết hợp với hoa thiên lý giòn ngọt hòa cùng vị thanh mát của nước dùng, thật không ngoa khi dành cho món ăn này số điểm tuyệt đối.

cac-mon-canh-canh-hoa-thien-ly

11. Sườn nấu me

Nguyên liệu làm món canh này sẽ bao gồm có sườn, cà chua, me, gia vị (muối, hạt nêm, hành lá, rau mùi). Sườn sau khi rửa sạch, chần qua nước sôi và muối thì sẽ rửa lại với nước lạnh, sau đó cho vào nồi hầm. Sau khi sườn mềm, cho cà chua thái miếng, me và nêm gia vị cho vừa miệng. Đây cũng là một trong các món canh mùa hè được yêu thích nhất.

cac-mon-canh-canh-suon-nau-me
Canh sườn nấu me

12. Sườn nấu sấu chua ngọt

Mùa hè này mà được thưởng thức bát canh sườn nấu sấu chua ngọt, thơm nức thì thật tuyệt. Vị chua, thanh mát của món canh này sẽ làm tăng phần hấp dẫn cho những bữa cơm ngày nắng nóng của gia đình bạn. Cũng giống với các món canh khác, canh sườn nấu sấu có cách chế biến khá đơn giản nên bạn có thể dễ dàng thực hiện được.

cac-mon-canh-canh-suon-nau-sau-chua-ngot
Canh sườn nấu sấu chua ngọt

13. Sườn nấu canh dưa chua

Nguyên liệu của món canh này khá dễ mua, cách nấu đơn giản nên bạn có thể tự thực hiện tại nhà được. Bạn sẽ cần ninh xương trước khoảng 15 - 20 phút để lấy nước nấu canh. Dưa chua thì đem rửa qua với nước nếu dưa đã quá chua để giảm độ chua đi một chút.

Phi hành khô với một chút dầu ăn cho thơm lên rồi cắt cà chua vào xào, sau đó đổ dưa vào xào cùng và nêm nếm gia vị. Cuối cùng đổ nước xương đã ninh vào nấu cùng ninh nhỏ lửa khoảng 10 phút nữa cho mọi thứ thật mềm là được.

cac-mon-canh-suon-nau-canh-dua-chua
Sườn nấu canh dưa chua

14. Canh mực dưa chua

Canh mực dưa chua là một trong các món canh ngon dễ làm dành cho những bữa cơm đơn giản của gia đình. Canh mực nấu với dưa chua dịu kích thích vị giác của người ăn. Vị chua của dưa, vị ngọt của mực khi ăn sẽ thu hút được cả gia đình bạn.

cac-mon-canh-canh-muc-dua-chua
Canh mực dưa chua

15. Canh cá dọc mùng

Bên cạnh những món canh hầm từ xương thịt, các món canh cá luôn được các gia đình Việt yêu thích, bởi hương vị nước dùng ngọt thơm đặc trưng từ cá. Nhất là vào những ngày trời nóng bức, sẽ thật sung sướng khi được quây quần bên mâm cơm gia đình với một tô canh cá dọc mùng vừa chua ngọt tươi mát, vừa ngon lành bổ dưỡng. 

cac-mon-canh-canh-ca-doc-mung
Canh cá dọc mùng

16. Canh bắp bò nấu khế 

Một trong các món canh mùa hè dễ ăn mà đầy đủ chất dinh dưỡng được các bà nội trợ yêu thích chính là canh bắp bò nấu khế. Cách chế biến món ăn này cũng khá dễ, bắp bò rửa sạch, để vào ngăn đá tầm 5 phút, sau đó thái lát mỏng vừa ăn. Khế chua rửa sạch, cắt bỏ diềm, thái lát khế thành hình ngôi sao.

Tiếp đó cho bắp bò vào nồi, đun sôi khoảng 5 phút rồi cho khế vào đun cùng, nêm vào nồi canh một thìa nhỏ muối, đun đến khi bắp bò mềm. Thêm vào nồi canh nửa thìa nhỏ hạt nêm, tiếp tục đun khoảng 3 phút, sau đó tắt bếp rắc hành lá, rau răm thái nhỏ vào canh.

cac-mon-canh-canh-bap-bo-nau-khe
Canh bắp bò nấu khế 

17. Canh dưa cải chua thịt bò

Canh dưa cải chua thịt bò là món ăn được ưa thích của hầu hết gia đình người Việt. Món ăn dân giả và đậm chất Việt Nam này đã làm say lòng người khi mới ăn lần đầu, kể cả người nước ngoài. Ngoài đem lại cảm giác sảng khoái, món canh này còn giúp bồi bổ cơ thể và nhanh chóng lấy lại nhiều dưỡng chất bị hao hụt trong những ngày nắng hè oi ả.

cac-mon-canh-canh-cai-chua-thit-bo
Canh dưa cải chua thịt bò

18. Canh hến nấu chua

Khi nhắc đến hến và các món ăn liên quan đến hến thì bạn không nên bỏ qua canh hến nấu chua. Đây là một trong các món canh ngon, thanh mát giải nhiệt cho mùa hè, rất dễ ăn và cũng tốt cho sức khỏe nữa. Canh có mùi thơm dịu, thanh thanh, chua chua, rất dễ ăn. Món canh này ăn kèm với rau sống, cà muối và thịt rang cháy cạnh hoặc thịt kho tiêu hay cá kho thì rất đưa cơm.

cac-mon-canh-canh-hen-nau-chua
Canh hến nấu chua

19. Canh ghẹ nấu măng chua

Canh ghẹ nấu măng chua là món ăn ngon quen thuộc được người dân biển chế biến trong các bữa cơm hằng ngày. Vì thế, không phải chị em nội trợ nào cũng biết đến món ăn thú vị này. Bát canh ngọt mát với vị ngọt tự nhiên của ghẹ, được nấu với măng chua, thơm và cà chua, có thể dùng kèm với cơm hoặc bún đều được.

cac-mon-canh-canh-ghe-nau-mang-chua
Canh ghẹ nấu măng chua

20. Canh gà nấu khổ qua (mướp đắng)

Đây là một món canh mát lành, cực kì lý tưởng cho những ngày nóng nực không còn sức sống. Sự kết hợp giữa gà thơm mềm và vị đắng của khổ qua khá mới lạ nhưng lại là món canh vô cùng ngon và bổ dưỡng thích hợp cho mùa hè nóng nực này.

cac-mon-canh-canh-ga-nau-kho-qua

Với những chia sẻ về TOP 20 các món canh ngon, thanh mát, dễ ăn cho mùa hè trên đây, Tiếp thị và Gia đình hy vọng bạn đọc đã có thêm những gợi ý thú vị để làm phong phú thêm mâm cơm gia đình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục