Thứ năm, 06/07/2023, 14:00 (GMT+7)

Tôm sốt thái chua cay - Cách làm cực ngon, ăn cực nghiền

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tôm sốt thái chua cay là món ăn đường phố Thái Lan được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Món này cũng rất thích hợp để ngồi nhâm nhi vài lon cùng với người thân, bạn bè vào dịp cuối tuần. Bỏ túi ngay công thức làm tôm sốt thái thơm ngon mà Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên liệu làm tôm sống sốt thái

Nguyên liệu để làm món tôm sốt thái sẽ gồm có:

  • Tôm sống: 500gram.
  • Tỏi: 15gram.
  • Hành tím: 15gram.
  • Gừng: 10gam.
  • Sả: 10gam.
  • Ớt, ngò rí, bắp cải.
  • Nước cốt chanh: 9 muỗng canh.
  • Gia vị: 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng canh wasabi, 3 muỗng canh tương ớt, 3 muỗng canh nước mắm, 3,5 muỗng canh đường.
nguyen-lieu-lam-tom-song-sot-thai-chua-cay
Nguyên liệu làm tôm sống sốt thái chua cay

Mẹo chọn mua tôm tươi ngon

Để có được món tôm sốt thái ngon đúng điệu thì bạn phải chọn được tôm tươi. Dưới đây Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ cho bạn một số mẹo nhỏ chọn tôm cực ngon.

1. Màu sắc vỏ tôm

Thường thì những con tôm tươi sẽ có vỏ màu trong suốt đặc trưng, những con tôm này khi chế biến sẽ ngon và ngọt hơn. Nên khi nhìn thấy vỏ tôm xuất hiện các mảng màu tối hoặc loang lổ thì bạn tuyệt đối không nên mua.

2. Hình dáng của tôm

Tôm tươi sẽ có phần đuôi xếp chặt lại, nên bạn tuyệt đối không nên mua những con tôm có thân hình uốn cong. Đặc biệt là khi cầm tôm lên nếu thấy dịch nhớt tiết ra thì đó là tôm ươn, không còn được tươi. Ngoài ra, đừng quên dùng tay ấn nhẹ vào vỏ tôm nhé, thao tác này sẽ giúp bạn biết được tôm còn tươi hay không. Nếu thấy trong vỏ tôm có cảm giác sạn và chảy nhớt thì cũng không nên mua.

3. Chú ý đến chân, đầu và đuôi của tôm

Đầu tôm tươi sẽ dính chắc vào thân và không có cảm giác bị rời rạc, thân tôm thẳng, hơi cong, thịt cong. Trường hợp tôm to hơn bình thường, các khớp vỏ trên thân tôm cứng không linh hoạt thì rất có thể là tôm đã bị bơm nước.

Chân tôm gắn chặt vào với thân nên nếu thấy chân có dấu hiệu ngả sang đen, không bám chặt vào thân thì tuyệt đối không nên mua. Đặc biệt, không mua những con tôm bốc mùi tanh bất thường, khi cầm lên tay thì các bộ phận của tôm dễ dàng tách rời, đó là tôm đã để lâu và bị ươn.

meo-chon-tom-tuoi-ngon
Tôm tươi sẽ có phần đuôi xếp chặt lại

Cách làm tôm sốt thái

Tôm sốt thái là một món ăn đường phố nổi tiếng ở Thái Lan nếu lỡ đắm say hương vị của món ăn này mà không thể tới Thái thì hãy bỏ túi ngay cách làm tôm sống sốt thái dưới đây nhé.

1. Sơ chế nguyên liệu tôm sốt thái cay

1.1 Mẹo sơ chế tôm

Thực tế thì ăn tôm sống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe của con người. Vì vậy, khâu sơ chế tôm được xem là bước rất quan trọng. Khi sơ chế tôm làm sốt thái bạn cần chú ý thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa sạch tôm bằng nước muối pha loãng rồi để ráo nước.
  • Bước 2: Dùng tay vặn đầu và thân tôm cho tách rời nhau.
  • Bước 3: Dùng dao lách vào phần vỏ tôm ở gáy lưng rồi cắt dọc đến đuôi tôm, sau đó gỡ bỏ vỏ tôm ra.
  • Bước 4: Dùng mũi nhọn của dao để gỡ phần chỉ đen trên lưng tôm.
  • Bước 5: Đầu tôm mang đi ướp cùng 2 muỗng canh bột bắp hoặc bột chiên giòn để mang đi chiên.
  • Bước 6: Phần thịt tôm mang đi ngâm với 6 nước cốt chanh và 1 muỗng canh wasabi cho tôm chín tái trong 1 phút.

Lưu ý: Bạn có thể ngâm tôm hoàn toàn trong hỗn hợp cốt chanh và wasabi để khử đi mùi tanh và tôm sẽ tái ăn ngon hơn.

meo-so-che-tom
Khâu sơ chế tôm được xem là bước rất quan trọng

1.2 Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Rửa sạch sả, bóc phần già bên ngoài rồi cắt nhỏ.
  • Gừng mang đi bào vỏ rồi cắt lát mỏng.
  • Tỏi, hành tím bóc vỏ rồi băm nhỏ.
  • Bắp cải rửa sạch, cắt sợi mỏng.

2. Cách làm nước sốt thái ăn tôm sống

Nước sốt thái ăn tôm sống được xem như là linh hồn của món ăn. Chính vì vậy, để thưởng thức được một món ăn ngon, bạn hãy làm theo công thức dưới đây.

  • Bước 1: Cho sả, hành tím, tỏi, gừng, 5 trái ớt, 3,5 muỗng canh đường vào cối và giã nhuyễn.
  • Bước 2: Cho 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 3 muỗng canh tương ớt, 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước ấm và 3 muỗng nước cốt chanh vào cối rồi khuấy đều.
  • Bước 3: Cho 2 muỗng canh ngò rí vào rồi khuấy đều.
cach-lam-nuoc-sot-thai-an-tom-song
Nước sốt thái ăn tôm sống được xem như là linh hồn của món ăn

3. Chiên đầu tôm

Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào, đợi dầu nóng lên sau đó cho đầu tôm vào. Chiên đến khi đầu tôm vàng giòn thì tắt bếp, vớt ra và để ráo dầu.

chien-dau-tom
Đợi dầu nóng lên sau đó cho đầu tôm vào

4. Thành phẩm

Xếp tôm vào đĩa, cho bắp cải lên trên, sau đó rưới phần nước sốt thái lên và xếp phần đầu tôm chiên giòn vào đĩa là có thể thưởng thức. Tôm sốt chua ngọt kiểu thái khi ăn sẽ có vị ngọt tự nhiên từ thịt tôm hòa quyện với vị cay, chua, mặn, ngọt đặc trưng. Đối với ai ăn được gỏi sống thì đây quả là một món ăn đặc biệt ngon.

thanh-pham-mon-tom-sot-thai
Tôm sốt chua ngọt kiểu thái quả là một món ăn đặc biệt ngon

Những lưu ý khi làm tôm sốt thái chua ngọt

Tuy là một món ăn khá hấp dẫn nhưng có một số lưu ý khi bắt tay làm. Cụ thể:

  • Tôm sốt thái là một món ăn sống nên tôm nhất định phải là tôm còn tươi nguyên, tôm còn đang sống sẽ ăn ngon và an toàn hơn.
  • Để tăng thẩm mỹ cho món ăn, bạn có thể sử dụng thêm ớt hiểm đỏ hoặc tăng thêm ớt bột. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm tôm khô để tăng thêm hương vị cho nước sốt.
  • Bạn có thể tăng giảm lượng mù tạt theo sở thích cá nhân.

Một số thắc mắc thường gặp khi làm tôm sốt thái

1. Tôm sốt thái để được bao lâu?

Giống với các món gỏi thông thường, tôm sốt thái phải được ăn ngay sau khi chế biến xong. Việc ăn ngay sau khi chế biến sẽ giúp bạn thưởng thức được hương vị tươi ngon của thịt tôm. Bởi thực tế thì các loại thịt tươi sống nếu không sử dụng ngay hoặc bảo quản đúng cách sẽ rất dễ sản sinh ra các loại vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn.

Trường hợp chưa thể ăn ngay, bạn có thể cho món ăn này vào một chiếc hộp thủy tinh có nắp đậy kín và đặt trong tủ lạnh. Bảo quản theo cách này sẽ giúp giữ được hương vị của món ăn. Tuy nhiên, độ tươi ngon thì sẽ không bằng với ăn ngay sau khi chế biến được.

tom-sot-thai-de-duoc-bao-lau
Tôm sốt thái ăn ngay sau khi chế biến sẽ bạn thưởng thức được hương vị tươi ngon

2. Tôm sốt thái ăn kèm với món nào ngon?

Món tôm sốt thái có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc bánh mì đều sẽ rất ngon. Với những người không ăn được cay thì có thể giảm bớt lượng ớt để món ăn hợp khẩu vị hơn. Ngoài ra, có thể dùng xoài xanh bào nhuyễn để ăn kèm cùng tôm sốt thái.

3. Tôm sốt thái có bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì cứ 1 phần tôm sốt thái có trọng lượng là 100g sẽ chứa khoảng 213 calo. Ngoài ra, trong món ăn này còn chứa lượng lớn các dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe khác. Điển hình như: Chất béo hàm lượng 12.3g, Chất đạm hàm lượng 18.83g, Sắt hàm lượng 2.34mg…

4. Mang thai có ăn được tôm sốt thái không?

Tôm được biết đến là một trong những loại hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là loại thực phẩm được bác sĩ khuyến khích bà bầu sử dụng. Tuy nhiên, đối với món tôm sốt thái thì chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai không nên sử dụng.

mang-thai-an-duoc-tom-sot-thai-khong
Phụ nữ có thai không nên ăn tôm sốt thái chua cay

5. Những đối tượng nào không nên ăn tôm sốt thái?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, có một số nhóm đối tượng tuyệt đối không nên ăn tôm sống. Cụ thể là:

  • Người bị dị ứng với hải sản.
  • Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Người già và trẻ em.
  • Bệnh nhân được chẩn đoán mắc các bệnh liên quan tới xương khớp hoặc gout.

Trên đây là cách làm tôm sốt thái cực ngon, ăn cực nghiền và một số thông tin cần biết khác về món ăn này. Đừng quên theo dõi Tiếp thị và Gia đình để có thêm những công thức làm ra các món ăn ngon khác.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục