Thứ năm, 26/10/2023, 19:00 (GMT+7)

Gà kho sả ớt - Công thức thơm ngon đậm vị, cực đơn giản

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Gà kho sả ớt là một trong những món ăn truyền thống đã gắn liền với bữa cơm gia đình lâu nay. Hương thơm của sả và mùi vị đậm đà của gà chắc chắn sẽ làm xiêu lòng cả những tín đồ ẩm thực khó tính nhất.

Vậy công thức gà kho sả ớt thơm ngon đậm vị có phức tạp không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật chi tiết ngay sau đây.

Cách làm gà kho sả ớt thơm ngon khó cưỡng

Nguyên liệu làm gà kho sả ớt

  •  Sả 4 nhánh
  •  Ớt đỏ 4 trái
  •  Bột nghệ 1/2 muỗng canh
  •  Nước mắm 1 muỗng canh
  •  Muối hạt 1 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng: muối,  hạt nêm, bột ngọt

Sơ chế nguyên liệu

Để thực hiện món gà kho sả ớt, bạn cần rửa sạch sả và bỏ bẹ già, sau đó băm nhuyễn. Tiếp theo, cắt ớt nhỏ.

Gà sau khi mua về, hãy rửa sạch và để ráo. Tiếp theo, chặt gà thành từng miếng vừa ăn và ướp với sả, ớt băm, 1/2 muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

Hãy trộn đều và ướp trong vòng 2 tiếng để gà thấm đều gia vị.

Kho thịt gà

Sau khi ướp trong 2 tiếng, đặt thịt gà vào nồi và đặt lên bếp. Xào cho đến khi thịt gà săn lại.

Tiếp theo, thêm khoảng 1/4 chén nước (tương đương với chén cơm) vào nồi. Hãy đậy nắp lại và giảm lửa xuống vừa. Đợi cho thịt gà chín mềm và gia vị thấm đều vào mỗi miếng thịt trong khoảng 15 phút.

Cuối cùng, thêm 1 muỗng canh nước mắm và điều chỉnh gia vị cho vừa ăn. Món gà kho sả ớt của bạn đã hoàn thành!

ga-kho-sa-ot (3)
Sau khi ướp trong 2 tiếng, đặt thịt gà vào nồi và đặt lên bếp. Xào cho đến khi thịt gà săn lại.

Mẹo nhỏ

Để đảm bảo thịt gà không bị khô trong quá trình kho, nếu bạn thấy nước cạn quá nhanh, hãy áp dụng một mẹo nhỏ là châm thêm nước.

Khi thấy nước trong nồi cạn dần, đảo thịt gà và châm thêm nước nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp thịt gà luôn ngấm đều gia vị và giữ độ mềm mại, tránh tình trạng thịt khô.

Thành phẩm

Cùng thưởng thức món gà kho sả ớt đậm đà, cay thơm hòa quyện với hạt cơm nóng, và bạn sẽ khám phá một hương vị tuyệt vời chưa từng có. Khi thưởng thức món này, hãy ăn cùng lúc khi còn nóng để tận hưởng trọn vị cay nồng của ớt và mùi thơm quyến rũ từ sả. Chắc chắn, mỗi miếng thịt gà sẽ làm cho bạn không thể cưỡng lại.

ga-kho-sa-ot
Chắc chắn, mỗi miếng thịt gà sẽ làm cho bạn không thể cưỡng lại

Cách nấu gà kho sả ớt ngũ vị

Nguyên liệu

  •  Thịt gà 900 gr
  •  Sả băm 50 gr
  •  Ớt tươi 1 trái
  •  Hành tím 3 củ
  •  Ngũ vị hương 2 muỗng cà phê
  •  Ớt bột 1 muỗng cà phê
  •  Nước mắm 2 muỗng canh
  •  Dầu ăn 1 muỗng canh
  •  Rượu trắng 1 ít
  •  Gia vị thông dụng 1 ít: (Muối/ tiêu/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt)

Sơ chế các nguyên liệu

Trước khi tiến hành kho thịt gà, hãy áp dụng một bước chuẩn bị đặc biệt. Sử dụng rượu trắng để thoa đều lên thịt gà trong khoảng 3 - 5 phút, giúp khử mùi hôi không mong muốn. Tiếp theo, hãy rửa sạch thịt gà với nước vài lần và để ráo.

Sau đó, thực hiện việc chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn, tạo điểm nhấn cho món ăn.

Hành tím sau khi lột vỏ, hãy rửa sạch và băm nhỏ hoặc cắt lát. Đồng thời, chuẩn bị ớt bằm nhỏ để tạo nên sự cay nồng đặc trưng.

Ướp thịt gà

Đặt phần thịt gà đã sơ chế, hành tím băm, sả băm (25g), ngũ vị hương (2 muỗng cà phê), ớt bột (1 muỗng cà phê), nước mắm (1 muỗng canh), muối (1 muỗng cà phê), đường (1 muỗng canh), tiêu xay (1 ít), bột ngọt (1 muỗng cà phê) và hạt nêm (1 muỗng cà phê) vào một tô lớn.

Tiếp theo, hãy trộn đều toàn bộ hỗn hợp trên, đảm bảo phần thịt được ướp đều gia vị hương vị. Hãy để hỗn hợp này ướp khoảng 20 phút, giúp cho thịt gà thấm đều hương vị thơm ngon.

Làm gà kho ngũ vị

Đặt nồi lên bếp, sau đó thêm 1 muỗng canh dầu ăn và đun nóng. Hương thơm của sả còn lại và ớt cắt nhỏ sẽ nhanh chóng lan tỏa khi bạn cho chúng vào nồi và phi thơm vàng.

Tiếp theo, nhấc phần thịt gà đã ướp vào nồi và dùng đũa đảo đều trong khoảng 10 phút trên lửa lớn để thịt gà săn lại. Đảm bảo thịt gà được đều hương vị và gia vị.

Sau đó, đổ nước sôi vào nồi, lấp đầy bề mặt thịt, và tiếp tục kho thêm 10 phút với lửa lớn.

Tiếp theo, nêm gia vị vào chảo với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, và 1 muỗng cà phê hạt nêm. Trộn đều và tiếp tục kho cho đến khi nước sệt lại thành một lớp sốt thơm ngon.

Cuối cùng, hãy nếm lại gia vị và điều chỉnh cho vừa miệng. Khi món gà kho sả ớt đã đậm đà, hấp dẫn và chín thật mềm, bạn có thể tắt bếp và tận hưởng bữa ăn ngon lành cùng gia đình và bạn bè.

Thành phẩm

Không thể cưỡng lại món gà kho sả ngũ vị với vẻ ngoài vàng ươm cuốn hút, hòa quyện với hương thơm đặc trưng của sả và ngũ vị hương. Miếng thịt gà săn chắc, ngọt thơm, đậm đà hòa quyện với vị cay tê của ớt, khi thưởng thức cùng cơm trắng nóng hổi, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thật tuyệt vời!

ga-kho-sa-ot (6)
Không thể cưỡng lại món gà kho sả ngũ vị với vẻ ngoài vàng ươm cuốn hút

Mẹo chọn mua thịt gà tươi ngon

Bạn có thể lựa chọn giữa gà đã được chế biến sẵn và gà sống tươi. Dưới đây là những gợi ý hữu ích để chọn lựa:

Gà chế biến sẵn

Nếu chọn gà đã chế biến sẵn, có hai loại là gà ta và gà công nghiệp. Gà ta được nhận biết bởi da vàng nhạt, mỏng, mịn, có độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số vùng như ức, cánh, lưng. Gà ta thường có hình dáng nhỏ gọn, thân hình săn chắc và ức hẹp. Khi chọn gà công nghiệp, bạn cũng nên quan tâm đến những tiêu chí tương tự như gà ta. Gà công nghiệp có kích thước lớn hơn, thịt nhiều hơn và da dày hơn so với gà ta.

Gà sống

Đối với việc chọn gà sống, bạn có thể lựa chọn gà trống hoặc mái, nhưng cần chú ý một số đặc điểm sau: Mào gà phải có màu đỏ tươi, mắt sáng tỏ và linh hoạt, không có dấu hiệu lờ đờ. Lông gà phải bóng mượt, mỏ gà phải sắc bén và chân gà phải thẳng. Đặc biệt, hãy quan sát phần hậu môn của gà, nó phải có màu hồng hào, co bóp tốt và không có dấu hiệu ướt, ra nước hoặc phân bất thường.

ga-kho-sa-ot (9)
Đối với việc chọn gà sống, bạn có thể lựa chọn gà trống hoặc mái

Bí quyết sơ chế thịt gà nhanh chóng, không bị tanh

Muối pha loãng: ngâm thịt gà trong nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút. Sau đó, vớt thịt gà ra và rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi.

Rượu trắng và gừng: pha trộn rượu trắng và gừng giã nhỏ theo tỷ lệ 1:1. Dùng hỗn hợp này để chà xát lên các mặt của thịt gà, sau đó rửa lại thật sạch. Rượu trắng và gừng sẽ giúp loại bỏ mùi hôi và mang lại hương thơm tự nhiên cho thịt gà.

Giấm và muối: pha trộn giấm và muối theo tỷ lệ 2 muối và 1 giấm. Thoa đều hỗn hợp này lên thịt gà và chà xát nhiều lần. Sau đó, rửa lại thật kỹ bằng nước sạch để loại bỏ mùi khó chịu. Phương pháp này cũng giúp làm mềm và làm sạch thịt gà.

ga-kho-sa-ot (10)
Ngâm thịt gà trong nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút

Gà kho sả ớt là một món ăn truyền thống của Việt Nam, mang đậm hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Với công thức thơm ngon đậm vị và cực kỳ đơn giản mà tạp chí Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trong bài viết trên, mâm cơm của bạn đã có thêm một món ăn đầy dinh dưỡng. Cùng vào bếp ngay nào!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục