Thứ hai, 03/07/2023, 18:01 (GMT+7)

Nghêu hấp Thái - Cách làm thơm ngon, chuẩn vị ngay tại nhà

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nghêu hấp Thái là món ăn hấp dẫn được nhiều gia đình yêu thích. Đây là một trong những nguyên liệu dễ tìm và bổ dưỡng ở nước ta. Nếu bạn là tín đồ của những món hải sản và cụ thể là các món ngon chế biến từ nghêu. Hãy theo chân chúng tôi tìm hiểu cách làm món nghêu hấp thái tại gia đổi vị và lạ miệng cho cả gia đình cũng thưởng thức nhé!

Bài viết này thuộc series Công thức nấu ăn

Cập nhật thường xuyên những công thức nấu ăn để bữa ăn gia đình có thêm nhiều lựa chọn.

Xem thêm

Đầu tiên hãy cùng chúng tôi khám phá 2 cách làm nghêu hấp Thái đơn giản và cách làm nghêu hấp Thái chua cay trong phần đầu và tiếp đó chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các mẹo nhỏ để lựa chọn được nghêu tươi ngon, cách sơ chế nghêu sạch. Cùng theo dõi những thông tin nội trợ bổ ích trong bài viết ngay dưới đây nhé. 

Cách làm nghêu hấp thái đơn giản 

Đầu tiên chúng tôi sẽ gửi đến bạn công thức làm món nghêu hấp Thái đơn giản dễ làm. Cùng chuẩn bị nguyên liệu sơ chế món ăn hấp dẫn này theo các bước dưới đây.

Nguyên liệu làm nghêu hấp Thái 

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu đầy đủ sau để làm món nghêu hấp thái chuẩn vị, thơm ngon bao gồm:

Nguyên liệu chính:

  • 3 kg nghêu tươi

  • 140gr sốt lẩu Thái

  • 1 trái dừa (để lấy nước dừa)/ hoặc bạn có thể mua nước dừa riêng

  • Các gia vị: 8 trái ớt hiểm, 3 nhánh sả, 1 củ gừng, 3 củ hành tím, 1 thìa cà phê nước mắm, các loại gia vị (đường, muối, hạt nêm,...).
ngheu-hap-thai-01
Nghêu tươi ngon

Cách làm nghêu hấp Thái 

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu, hãy cùng tiến hành làm món nghêu hấp thái theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Khi mua nghêu về bạn rửa nghêu thật sạch sau đó đem đi ngâm nước. Việc ngâm nước sẽ giúp nghêu nhả sạch những tạp chất bên trong như: bùn đất, vi sinh vật… Lưu ý là bạn nên ngâm nghêu trong thời gian 1-2 giờ đồng hồ cùng với 2 trái ớt hiểm cắt nhỏ và 1 thìa cà phê muối để nghêu loại bỏ được hết tạp chất. Khi ngâm xong bạn vớt nghêu ra rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu phụ

  • Hành tím: lột sạch vỏ, rửa sạch sau đó đập dập và băm nhỏ
  • Sả: rửa sạch, để ráo nước sau đó cắt khúc khoảng 3 đốt ngón tay, dùng dao đập dập sả
  • Ớt hiểm: bỏ cuống, rửa sạch, thái lát mỏng
  • Gừng: rửa sạch và cắt lát

Bước 3: Nấu nghêu hấp Thái

Bắt đầu nấu món nghêu hấp Thái, đầu tiên bạn cho vào nồi 3 thìa cà phê dầu ăn đến khi dầu sôi, bạn tiếp tục cho các nguyên liệu đã sơ chế là các gia vị hành, ớt, sả, gừng vào xào. Sau khoảng  phút món ăn dậy mùi thơm là được.

Tiếp theo, bạn cho thêm nước dừa vào nấu cùng các gia vị khoảng từ 5-7 phút đến khi nước sôi. Bạn tiếp tục cho thêm 1 nửa của chai sốt lẩu thái vào nổi và khuấy đều trong nước. Bạn đậy nắp và nấu trong 5-7 phút nữa để gia vị hòa quyện trong nước. 

Sau khi cho sốt vào chờ nước sôi, bạn nêm thêm nửa thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê nước mắm,  thìa cà phê đường sau đó khuấy đều.

Phần nước đã xong, bạn cho nghêu đã sơ chế sạch vào nồi chờ tiếp khoảng 10 phút khi nghêu mở miệng thì tắt bếp. Món nghêu hấp Thái đã hoàn thành xong. Nồi nghêu hấp nóng hổi và thơm mùi gia vị. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị nghêu sốt Thái như người bản xứ làm với độ dai cùng vị ngọt tự nhiên của nghêu. Kết hợp cùng phần nước dùng đậm đà hương vị mặn ngọt cay và mùi hương của các nguyên liệu tự nhiên. Chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn không thể ngừng đũa. 

ngheu-hap-thai-02
Món nghêu sốt Thái hấp dẫn

Cách làm nghêu hấp Thái chua cay 

Nếu bạn thích món ăn chua cay hấp dẫn và kích thích vị giác bạn hãy bắt tay thử làm món nghêu hấp Thái chua cay vô cùng hấp dẫn. Nghêu hấp Thái chua cay cuốn hút bởi sự kêt hợp của các loại gia vị như sả, ớt, me,... kết hợp cùng nhau.

Nguyên liệu làm Nghêu hấp Thái chua cay

Để làm món nghêu hấp Thái chua cay, bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu như bên dưới đây: 

  • 1kg nghêu tươi sống
  • Nguyên liệu đi kèm: 
  • 3 quả ớt hiểm
  • 1 quả ớt sừng
  • 50g gừng
  • 100g sả
  • 20g lá chanh
  • 50g me
  • 5 tép tỏi
  • 1 thìa cà phê bột mỳ
  • 1 nửa quả dứa.
  • Gia vị: đường, muối, 1 thìa cà phê ớt bột, 2 thìa cà phê tương ớt, bột lẩu Thái/ sốt lẩu Thái.
ngheu-hap-thai-03
Nguyên liệu làm Nghêu hấp Thái chua cay

Các nguyên liệu bạn cùng sơ chế giống như làm món nghêu hấp Thái phía trên. Bên cạnh đó có điểm khác biệt là: Để làm sạch nghêu bạn có thể pha 1,5l nước với bột mì sau đó thả nghêu và ớt hiểm vào. Bạn ngâm nghêu trong 1 giờ đồng hồ có thể vớt ra và xả lại nghêu sẽ rất sạch.

Các bước thực hiện 

  • Dứa cắt lát nhỏ.

  • Ngâm me với nước nóng đến khi nở ra và lọc lấy nước cốt.

  • Bắc chảo lên bếp, cho dứa vào sên thơm cùng 2 thìa đường trong lửa nhỏ khoảng 5 phút.

  • Một nồi khác bạn cho 1 thìa dầu ăn rồi đợi dầu nóng để phi thơm tỏi. Tiếp theo cho thêm gừng, sả, lá chanh vào đảo đều trong khoảng 2 phút.

  • Gia vị đã xào thơm bạn cho thêm 500ml nước lọc và thêm hạt nêm, muối, ớt bột, tương ớt, sa tế, nước cốt me  vừa khẩu vị vào.

  • Bạn nêm nếm vừa ăn thì cho nghêu vào đun sôi đến khi nghêu há miệng, bạn thêm ớt băm rồi trộn đều và tắt bếp.

Món ăn hoàn thành bạn lấy ra và cùng gia đình thưởng thức.

Cách làm nghêu hấp sả 

Nếu bạn không ăn được cay, bạn có thể làm món nghêu hấp sả. Với món nghêu hấp sả, cách sơ chế nguyên liệu cũng tương tự như món nghêu hấp Thái phía trên. Hãy cùng đi vào giai đoạn nấu ăn:

Bước 1: Chuẩn bị nồi nấu

Bạn chuẩn bị nồi, lót sả đã cắt khúc đập dập ở dưới đáy nồi và cho nghêu vào nổi.

Bước 2. Nấu nghêu

Cho thêm ớt băm, đường, nước mắm và nước trộn đều và cho lên bếp nấu sôi

Khi nước sôi, kiểm tra nghêu đã mở miệng bạn xóc đều 1 lần nữa và tắt bếp. 

Cuối cùng bạn mang ra và thưởng thức món ăn với hương vị sả ớt thơm nồng cùng vị ngọt mát của nghêu vô cùng hấp dẫn.

ngheu-hap-thai-05
Nghêu hấp sả 

Cách chọn nghêu ngon

Khi đi mua nghêu, để chọn được nghêu tươi ngon bạn nên lấy những con nghêu còn khép miệng chặt. Bạn có thể dùng tay thử tách, nếu tách dễ là nghêu đã chết. Nghêu ngon sẽ có phần vỏ cứng, lành lặn, không bị sứt mẻ. 

Bạn lưu ý không nên mua những con nghêu có mùi hôi lạ có thể chúng đã chết hoặc bị nhiễm chất ô nhiễm. Không nên chọn nghêu có kích thước quá nhỏ, nhẹ tay sẽ ít thịt không được thơm béo và nghèo dinh dưỡng.

ngheu-hap-thai-06
Cách chọn nghêu ngon

Cách sơ chế nghêu sạch cát 

Để làm sạch cát và các tạp chất bên trong con nghêu có nhiều cách khác nhau. Bạn có thể áp dụng những cách phổ biến và dễ làm dưới đây:

  • Cách sơ chế phù hợp cho món nghêu xào: rửa sạch nghêu, ngâm vào thau nước có pha muối khoảng 1-2 giờ. Sau đó bạn trụng nhanh nghêu vào nồi nước sôi có pha giấm và vớt ra tiếp tục chế biến.

  • Cách đơn giản: rửa sạch nghêu và ngâm vào thau nước có pha thêm muối cùng ớt đập dập trong 1-2 giờ. 

  • Cách 3: Ngâm nghêu vào nước muối loãng. Sau đó thêm 2 giọt dầu ăn ngâm trong 1 giờ. Tiếp theo bạn vớt nghêu ra, cho nghêu vào hộp và thêm rượu trắng ngập 1 nửa lượng nghêu. Bạn đậy nắp sóc mạnh và sau đó rửa sạch bằng nước.

  • Cách 4: chuẩn bị hộp, đậy nắp kín cho nghêu vào xóc mạnh. Sau đó đổ ra thau ngâm trong 1 giờ.

ngheu-hap-thai-07
Sơ chế nghêu sạch cát 

Cách pha nước chấm ăn nghêu hấp Thái siêu đỉnh 

Nước chấm nghêu hấp Thái là một trong những thành phần quan trọng tạo nên hương vị thơm ngon và hấp dẫn của món ăn này. Để pha được nước chấm nghêu hấp Thái siêu ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 2 quả ớt băm nhỏ, 2 thìa cà phê sả băm, 2 thìa canh sả cắt lát, 6 thìa cà phê đường, 3 thìa cà phê nước mắm, 3 thìa cà phê nước cốt quất, 3 quả quất cắt lát.

Cách thực hiện: 

Bạn lấy 1 tô lớn, cho đường, 2 loại sả, các nguyên liệu phía trên thêm 5 thìa nước lọc vào bát sau đó khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Bạn nếm tùy khẩu vị và thêm bớt hợp lý. Cuối cùng bát nước chấm thần thánh cho món nghêu hấp thơm ngon đã ra đời đảm bảo bạn khó có thể cưỡng lại. 

ngheu-hap-thai-08
Nước chấm ăn nghêu hấp Thái siêu đỉnh

Trên đây là đầy đủ các công thức làm nghêu hấp thái và một số mẹo chọn nghêu ngon, sơ chế nghêu sạch cát, pha nước chấm,... mà tạp chí Tiếp Thị và Gia đình muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để bắt tay làm món ăn hấp dẫn này. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công món nghêu hấp thái và có bữa ăn ngon miệng, ấm cúng bên gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục