Thứ sáu, 30/06/2023, 15:26 (GMT+7)

Top 10 món bổ dưỡng dành cho mẹ bầu

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ sẽ trở nên nhạy cảm và yêu cầu hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng. Do đó, nguyên tắc cơ bản nhất trong việc lựa chọn các món ăn cho bà bầu là chúng phải giàu dưỡng chất, dễ ăn và an toàn cho hệ tiêu hóa. Dưới đây là gợi ý 10 món ngon bổ dưỡng dễ làm lại vô cùng hấp dẫn, mẹ bầu nào cũng thích.

Gà tần thuốc bắc

ga1
Gà ta LaChanh ngọt thịt thơm ngon rất phù hợp với các món hầm bổ dưỡng.

Thuốc bắc có tác dụng giúp nâng cao thể trạng của bà bầu, dưỡng thai, giảm buồn nôn, chống động thai. Trong khi đó, gà là nguồn cung cấp protein và chất béo tốt cho sức khỏe. Khi hầm với thuốc bắc, gà cũng hấp thụ thêm các dưỡng chất từ nguyên liệu này. Món bổ dưỡng này không chỉ thơm ngon, giàu dưỡng chất mà còn giúp bà bầu tăng sức đề kháng cho thai kì khỏe mạnh.

Bắp giò rim nước tương

ga2
Bắp giò heo MEATDeli được cuộn sẵn gọn gàng tiện lợi lại sạch sẽ an toàn, dễ dàng chế biến

Bắp giò heo từ lâu đã là món bổ dưỡng thường được dùng cho bà bầu vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, rất giàu hàm lượng canxi, sắt và nhiều vitamin như: B1, B2, B3,… có tác dụng bổ máu, thông sữa, làm cho da mềm mại, sáng mịn, vô cùng phù hợp với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cà ri gà

ga3
Cà ri gà thơm ngon bổ dưỡng từ gà ta LaChanh

Món cà ri gà thường nấu thịt gà chung với cà rốt, khoai tây, hành tây. Do đó, hàm lượng chất xơ trong món ăn này tương đối cao, giúp bà bầu tránh táo bón trong thai kỳ. Đặc biệt, bột nghệ trong cà ri vàng chưa hợp chất curcumin từ nghệ có khả năng giảm tỷ lệ vỡ ối sớm, nguyên nhân chính dẫn đến sinh non. 

Canh sườn hầm sấu non

ga4
Canh sườn hầm sấu non thanh mát, giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Giai đoạn bầu bí, mẹ thường hay bị nóng trong, tác dụng của quả sấu là có thể cải thiện được tình trạng này, giúp giảm mụn và nhiệt miệng. Sấu non còn giúp giảm đáng kể triệu chứng ốm nghén, đồng thời giúp thanh lọc cơ thể do có chứa axit citric, có khả năng làm sạch đường ruột giúp thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. 

Má đùi gà nướng mật ong

ga5
Má đùi gà MEATDeli nướng mật ong ngũ vị thơm ngon siêu hao cơm

Gà nướng mật ong là món bổ dưỡng, bao gồm protein, vitamin B6, vitamin B12, niacin và selen. Protein giúp phát triển cơ bắp và cung cấp năng lượng cho cơ thể, trong khi vitamin B6 và B12 có vai trò quan trọng trong chức năng não và hệ thống thần kinh. Niacin có tác dụng giúp duy trì sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch, trong khi selen có tác dụng chống oxy hóa và hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Mật ong cũng là nguồn cung cấp đường tự nhiên và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều để tránh tăng đường huyết và tích tụ chất béo.

Móng giò hầm táo đỏ

Táo đỏ có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như phenolic, flavonoid, axit triterpenic, vitamin C và polysaccharide. Bên cạnh đó nó còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ cực kỳ cao. Trong khi đó, móng giò lại chứa nhiều chất béo và vitamin B12. Sự kết hợp này vừa giúp mẹ tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe tim mạch, vừa kích thích sự phát triển toàn diện ở trẻ.

Súp thịt xay trứng cút

ga6
Thịt xay MEATDeli siêu sạch, an toàn, tiện lợi, phù hợp nấu nhiều món ngon bổ dưỡng

Trong những món ăn tốt cho bà bầu, súp thịt heo xay phổ biến vì tính lành và dễ ăn hơn cả. Một bát cháo thịt xay có thể cung cấp cho mẹ từ 8g protein, 5g chất béo, 20g đường bột và 3g chất xơ, … Đặc biệt, món ăn này sở hữu hàm lượng vitamin nhóm B rất phong phú (vitamin B1, B3 và B12). Đặc biệt là vitamin B12, có khả năng kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. 

Súp gà nấm đông cô 

ga7
Ức gà Sim&Fit của MEATDeli được tách sạch da, mỡ thừa, vô cùng tiện lợi

Gà là nguồn protein lành mạnh, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Nấm đông cô lại cung cấp các chất chống oxy hóa và chất xơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, các loại rau củ đi kèm như ngô, đậu Hà Lan, hành tím cũng giúp bổ sung thêm vitamin A, B, C và khoáng chất. Súp gà nấm công cô sẽ là món ăn giàu dinh dưỡng cho mẹ và bé, rất dễ ăn và lành mạnh.

Canh xương hầm rau củ thập cẩm

ga8
Xương heo MEATDeli sạch ngon tiện lợi cho các món canh, hầm

Đây là một món ăn giúp dễ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch bởi các loại rau củ giàu chất xơ, chất chống oxy hóa có tác dụng nhuận tràng, chống viêm, bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Rau củ trong canh xương thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho bà bầu, bao gồm vitamin A, C, K, sắt, kali, magie và canxi. Đặc biệt, magie có khả năng duy trì hoạt động của cơ và các tế bào thần kinh, đồng thời giảm tình trạng chậm phát triển và tiền sản giật ở trẻ. 

Nạc thăn cuộn măng tây

Thịt nạc thăn heo được coi là giàu vitamin B và protein nhất so với thịt bò và thịt gà. Trong thịt thăn có rất nhiều vitamin B1 (thiamin), phốt pho, vitamin B12, protein cao và ít chất béo, từ đó giúp kích thích ngon miệng. Khi kết hợp với măng tây, vitamin C trong thực phẩm này sẽ giúp các khoáng chất kể trên hấp thụ tốt hơn vào cơ thể. Thăn cuộn măng tây xào cũng cung cấp hàm lượng cao chất xơ cho bà bầu, giúp mẹ tránh táo bón và giữ thể trạng khỏe mạnh trong thai kỳ.

Cùng chuyên mục