Thứ tư, 05/07/2023, 18:15 (GMT+7)

Giải đáp: Bà bầu ăn rau dền được không? Có tốt cho sức khỏe bà bầu?

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bầu ăn rau dền được không? Là thắc mắc của nhiều mẹ bầu. Rau dền là loại rau cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Vậy liệu rau dền có thích hợp để mẹ bầu tẩm bổ hay không? Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bà bầu ăn rau dền được không?

Bầu ăn rau dền được không? Rau dền là loại rau chứa nhiều chất có lợi như chất chống oxy hóa và rất phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt Nam. Ngoài dùng làm thực phẩm, trong dân gian, toàn bộ cây rau dền còn có thể dùng làm thuốc chữa lở loét, sưng miệng, viêm họng, tiêu chảy, cholesterol cao…

Có nhiều loại rau dền, trong đó phổ biến nhất là một số loại như: Rau dền đỏ, dền cơm hay dền gai…

  • Rau dền đỏ: Toàn thân và lá rau dền đỏ có màu đỏ tía, hàm lượng nước cao. Rau dền đỏ rất giàu dinh dưỡng, với glucid, protein, vitamin và khoáng chất.

  • Rau dền ăn cơm: Đặc điểm của rau dền cơm là thường có hoa ở ngọn rau. Phần ngọn, lá hoặc thân non của rau đều có thể ăn được. Ngoài ra, rễ, củ hoặc thân của rau dền đều có thể được sử dụng làm thuốc vì các chất dinh dưỡng trong các bộ phận này của rau dền rất có lợi cho hoạt động của cơ thể con người.

  • Rau dền gai: Loại rau này thường mọc trên đất bỏ hoang hoặc nơi hoang dã. Rau dền chịu hạn và chịu nước cao, có thể nảy mầm ở những nơi có điều kiện không thuận lợi.

Với những giá trị dinh dưỡng của rau dền đã nêu trên, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu ăn rau dền được không?”.

bau-an-rau-den-duoc-khong1
Rau dền cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất có lợi

Rau dền có tính mát, giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, là một trong những loại rau rất có lợi cho bà bầu. Rau dền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu, tuy nhiên cần chú ý sử dụng rau dền đúng cách để hạn chế những tác hại xấu từ loại rau này.

Lợi ích của rau dền dành cho bà bầu

Rau dền được Đông y biết đến như một vị thuốc chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai nhờ những công dụng tốt cho sức khỏe như:

Bổ sung dinh dưỡng

Rau dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Hàm lượng vitamin A rất cao, cũng như vitamin B1, B6, B12 và C. Đặc biệt, hàm lượng lysine trong rau dền cao hơn so với gạo, mì, đậu tương và ngô vàng. Beta-carotene cao trong rau dền giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Ngoài ra, hàm lượng sắt và canxi cao hơn nhiều so với cải bó xôi. Điều quan trọng là rau dền không chứa axit oxalic nên canxi và sắt trong rau dền sau khi vào cơ thể dễ dàng được sử dụng và hấp thụ nên rất có lợi cho phụ nữ mang thai.

bau-an-rau-den-duoc-khong2 (1)
Rau dền cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất

Giải nhiệt cho bà bầu

Vào mùa hè, thời tiết trở nên nắng nóng, thân nhiệt bà bầu thường có xu hướng tăng cao nên sẽ cảm thấy khó chịu.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, bà bầu nên ăn nhiều đồ mát và có tác dụng giải nhiệt. Trong trường hợp này, rau dền là một gợi ý tuyệt vời bởi nó có tính mát, giải nhiệt rất tốt.

Đối với bà bầu bị táo bón, rau dền cũng là “cứu tinh” tuyệt vời. Vì vậy, vào mùa hè nắng nóng, mẹ bầu hãy bổ sung một bát canh rau dền vào bữa ăn hàng ngày nhé!

Bổ sung canxi cho mẹ và bé        

Canxi là một khoáng chất rất quan trọng trong cơ thể và cần được cung cấp đầy đủ, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Trẻ thiếu canxi sau khi sinh ra hoàn toàn là do người mẹ không cung cấp đủ canxi cần thiết trong quá trình mang thai.

Rau dền rất giàu canxi (gấp 3 lần cải bó xôi). Do đó, để tăng cường lượng canxi cho bà bầu, bạn có thể bổ sung ngay rau dền vào thực đơn.

bau-an-rau-den-duoc-khong3
Rau dền rất giàu canxi

Chữa mụn nhọt

Nhiều mẹ bầu tỏ ra buồn phiền vì tình trạng mụn nhọt trong suốt thai kì khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp nhiều. Vì vậy, chúng ta hãy dùng rau dền để “đánh bay” mụn nhọt nhé.

Rửa sạch và giã nát toàn bộ rau dền rồi đắp hỗn hợp lên mặt. Cuối cùng nằm thư giãn và rửa sạch mặt với nước lạnh, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Thành phần dinh dưỡng của rau dền có chứa axit folic. Đây là nhóm chất có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đồng thời giúp hình thành và phát triển trí não của bé. Vì vậy, rau dền nên được lựa chọn trong chế độ ăn của mẹ bầu để đảm bảo bé yêu được phát triển thuận lợi nhất.

Cách ăn rau dền đúng cách dành cho bà bầu

Bà bầu mỗi lần chỉ được ăn nhiều nhất khoảng 200 gam rau dền, tuần ăn 2-3 bữa. Ngoài rau dền, mẹ bầu cũng nên bổ sung nhiều loại rau khác để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé phát triển khỏe mạnh.

Trước khi chế biến, rau cần được rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước chảy, sau đó ngâm vào nước muối loãng hoặc nước trong có pha chút giấm để loại bỏ cát sạn và các vi sinh vật có hại bám trên rau. Ngoài ra, thời gian nấu rau không nên quá lâu, nếu không vitamin C trong rau sẽ bốc hơi. Nấu rau với mức lửa vừa phải có thể rút ngắn thời gian nấu và hạn chế sự bay hơi của vitamin trong rau. Ngoài ra, không hâm nóng rau dền nhiều lần giữa các bữa ăn.

bau-an-rau-den-duoc-khong4
Cách ăn rau dền đúng cách cho mẹ bầu

Tác dụng phụ nếu bà bầu ăn quá nhiều rau dền

Mặc dù rau dền chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe bà bầu nhưng ăn rau dền quá nhiều cũng có thể mang đến một số tác dụng phụ không tốt như:

  • Gây đầy hơi, chướng bụng, thậm chí táo bón: Nguyên nhân là do rau dền có hàm lượng chất xơ cao. Vì vậy, không nên ăn quá nhiều rau dền một lúc.

  • Gây sỏi thận: Rau dền có hàm lượng purin khá cao, có thể chuyển hóa thành axit uric và canxi kết tủa, có thể gây hại cho thận và gây ra sỏi thận.

  • Gây bệnh gút: Hàm lượng axit oxalic trong rau dền có thể làm trầm trọng thêm phản ứng viêm, từ đó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh gút.

bau-an-rau-den-duoc-khong5
Ăn quá nhiều rau dền gây đầy hơi, khó tiêu

Một số lưu ý dành cho bà bầu khi ăn rau dền

Rau dền có tính mát nên những người bị lạnh cơ thể, tiêu chảy cấp, mãn tính không nên ăn. Ngoài ra, cũng giống như các loại thực phẩm khác, bà bầu không nên ăn quá nhiều một lúc!

Chế độ ăn rau dền hợp lý, 3 ngày/tuần, để đảm bảo các chất dinh dưỡng trong rau dền được hấp thụ đúng cách và không quá dư thừa. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn rau dền:

Không kết hợp với thịt ba ba

Rau dền không bao giờ được ăn với thịt ba ba. Hai loại thực phẩm này chứa những chất trái ngược nhau có thể sinh ra chất độc hại rất nguy hiểm.

Nếu không may xảy ra trường hợp này hãy đến  ngay cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để theo dõi và điều trị.

Không dùng cho mẹ bầu bị hư hàn

Rau dền có tác dụng giải nhiệt, tính mát và thanh lọc cơ thể nên không thích hợp cho người bị tiêu chảy mãn tính hoặc phụ nữ có thai hư hàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

bau-an-rau-den-duoc-khong6
Rau rền không phù hợp với mẹ bầu bị hư hàn

Không hâm lại rau dền nhiều lần

Một trong những lưu ý khi ăn rau dền là không nên đun rau dền nhiều lần. Chỉ dùng trong một bữa, không để lại và hâm nóng để ăn vào lần sau. Vì nitrat trong lá của loại rau này được chuyển hóa thành nitrit nên nguy cơ gây ung thư rất cao.

Một số lưu ý khác

Rau dền là một trong những thực phẩm nên có trong danh sách những món ăn bổ dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. Vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại, bà bầu lưu ý không nên ăn quá nhiều rau dền trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mẹ bầu chỉ cần ăn 2-3 bữa/tuần, ngoài ra cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm như rau củ quả khác nhau để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong thai kỳ.

Trên đây là những lợi ích sức khỏe của rau dền đối với bà bầu, một số lưu ý khi ăn rau dền và lời giải cho câu hỏi “bầu ăn rau dền được không?” Hy vọng rằng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã có được cơ sở xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu. Chúc bạn có một hành trình làm cha mẹ thuận lợi!

Cùng chuyên mục