Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 10:00 (GMT+7)

TOP 15 các món nhậu độc chiêu thơm ngon, nên thử một lần

Các món nhậu độc chiêu trong những buổi nhậu chính là sự lựa chọn hoàn hảo để bàn tiệc trở nên phong phú và dinh dưỡng. Thay vì những món ăn quen thuộc đã dần dần nhàm chán, tại sao bạn không thử thay đổi khẩu vị với một số món lạ miệng. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn 15 món nhậu ngon, lạ miệng phù hợp để nhâm nhi vài ly cùng bạn bè.

TOP 15 các món nhậu độc chiêu thơm ngon, đưa miệng

Trong văn hóa Việt Nam uống bia, rượu thường là hoạt động phổ biến trong các dịp tụ tập, tiệc tùng với bạn bè, đặc biệt là ở nam giới. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều món khai vị như món luộc, nướng, hấp, lẩu giúp trải nghiệm nhậu nhẹt và hấp dẫn hơn. Do đó, điều quan trọng là phải tạo ra một thực đơn hấp dẫn và các món nhậu độc chiêu để thu hút thực khách.

1. Chân gà rút xương sốt thái

Nguyên liệu chính của món chân gà kiểu Thái bao gồm chân gà, đường, tương ớt và các loại gia vị khác. Các nguyên liệu này hòa quyện với nhau tạo nên món ăn không chỉ có màu sắc hấp dẫn mà còn có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Đây là một trong các món nhậu độc chiêu vì khó có thể cưỡng lại hương vị ngọt ngào, cay cay cùng với độ dai dai của chân gà. Cắn một miếng đã ngon, nhai một miếng đã thấy thỏa mãn, chấm với nước sốt độc quyền càng khiến món ăn trở nên ngon hơn. Ăn mãi không chán, càng ăn càng thấy hấp dẫn.

Chân gà kiểu Thái không chỉ là món ăn vặt được nhiều người yêu thích mà còn là món ăn rất bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt luôn nằm trong thực đơn các món nhậu độc chiêu của các anh chồng.

Chân gà kiểu Thái là nguồn cung cấp collagen dồi dào, giúp thay thế tế bào chết và làm trẻ hóa làn da, tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu. Chân gà kiểu Thái cũng rất giàu canxi và protein, giúp giảm nguy cơ loãng xương và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng. Hơn nữa, chân gà nấu kiểu Thái chứa nhiều khoáng chất như đồng, kẽm, magie, photpho có lợi cho hệ miễn dịch.

cac-mon-nhau-doc-chieu-chan-ga-rut-xuong-sot-thai
Chân gà rút xương sốt thái

2. Ốc bươu om chuối

Ốc bươu om chuối là món ăn dân dã, quen thuộc, xuất hiện thường xuyên trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình và cũng là một trong các món nhậu độc chiêu hấp dẫn. Món ăn này là sự kết hợp độc đáo giữa nguyên liệu chính là chuối chát kết hợp hài hòa với ốc và nhiều loại gia vị thơm ngon.

Khi nhắc đến những món ăn phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến món ốc bươu om chuối hay còn gọi là ốc bươu chuối đậu. Món ngon này có nguồn gốc từ miền Bắc, được nấu cùng với chuối xanh, đậu trắng và thịt lợn.

Món ốc bươu om chuối có lượng nước dùng cân đối, có màu vàng đặc trưng bắt mắt. Thịt lợn mềm, đậu trắng mềm, ốc giòn và chuối mọng nước, thấm vị. Vị chua chua thanh mát của me, mùi thơm của lá trầu, lá lốt, chấm cùng mắm tôm ngon không cưỡng lại được. Ốc bươu om chuối thường được có mặt trong danh sách các món nhậu độc chiêu, thường ăn với cơm hoặc bún.

Khi thưởng thức món ốc bươu om chuối, bạn sẽ cảm nhận được nhiều hương vị khác nhau: từ vị béo của thịt ba chỉ, vị giòn của ốc cho đến vị dai của chuối. Nó là một sự kết hợp hoàn hảo của hương vị tuyệt vời tạo nên một trong các món nhậu độc chiêu hấp dẫn.

cac-mon-nhau-doc-chieu-oc-buou-om-chuoi
Ốc bươu om chuối

3. Thịt heo rừng nướng ống tre

Từ bao đời nay, ống tre, bình tre đã được sử dụng bởi những người dân sống dọc dãy Trường Sơn ở Tây Nguyên như người Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, M'nông, Mạ, Bru, Vân Kiều... để nấu các món ăn và đồ uống khác nhau. Tập tục này có lẽ bắt nguồn từ tập quán lao động sản xuất trên nương rẫy, người dân phải di chuyển xa dài ngày nên đã khéo léo tận dụng những vật dụng có sẵn trên nương thay vì mang theo xoong nồi.

Dần dần, ống tre, ống tre đã góp phần làm phong phú thêm nghệ thuật ẩm thực của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên. Đối với người dân Tây Nguyên, ống tre không chỉ dùng để nấu cơm mà còn dùng để nấu thịt, cá, rau, canh. Đối với thịt heo  nướng ống tre, loại thịt ngon nhất nên dùng là thịt lợn rừng.

Các loại gia vị điển hình được sử dụng bao gồm muối, ớt hoang dã, sả, tiêu đen hoang dã và các loại rau thơm khác nhau. Thịt heo được thái mỏng trộn đều với gia vị, ướp khoảng nửa tiếng trước khi cho vào ống nứa.

Khi chế biến món ăn này tuy không phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và tinh tế của người đầu bếp. Cụ thể, các ống tre phải được chọn từ loại tre mềm. Khi nướng trên than hoa, nếu ống nứa già dễ bị cháy, ống nứa non dễ bị nứt.

Thịt lợn nướng trong ống tre mang đến hương vị thơm ngon, mềm và thơm cho thực khách. Nếu bạn sử dụng xiên thịt lợn thông thường, hương vị sẽ khác so với thịt lợn rừng nướng trong ống tre. Vì vậy, nếu không tận mắt chứng kiến quy trình chế biến món thịt lợn nướng trong ống tre, thực khách có thể lầm tưởng đây là món hấp.

Nướng thịt trong ống tre giúp thịt chín mà không bị ám khói hay bị khô quá do mất độ ẩm. Chính vì hấp dẫn và lạ miệng nên đây là một trong các món nhậu độc chiêu mà anh em không nên bỏ qua.

cac-mon-nhau-doc-chieu-thit-heo-rung-nuong-ong-tre
Thịt heo rừng nướng ống tre

4. Cá chép om dưa

Cá chép hấp dưa chua là món ăn thích hợp cho những ngày thời tiết se lạnh hay những ngày mưa và là một trong các món nhậu độc chiêu được anh em yêu thích. Thịt cá chép mềm, ngọt kết hợp với vị chua nhẹ của rau dưa hứa hẹn sẽ là một bữa cơm vô cùng hấp dẫn.

Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến ở Việt Nam, thịt dày và béo, thịt trắng mịn, mùi thơm ngon. Thịt cá chép chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như cháo cá chép, cá chép hấp, canh cá chép đậu đỏ, cá chép chưng tương…

Với nguyên liệu chính là cá chép và rau dưa, tưởng chừng như rất đơn giản nhưng món ăn này lại mang đến một trải nghiệm bất ngờ và thú vị cho thực khách bởi sự kết hợp hoàn hảo của nó. Cá trắm hấp mềm ngọt tự nhiên, rau củ ngâm chua giòn. Khi ăn cùng với nước dùng hơi chua, thơm béo của tóp mỡ và chút cay cay của hạt tiêu bắc sẽ kích thích vị giác vô cùng.

cac-mon-nhau-doc-chieu-ca-chep-om-dua
Cá chép om dưa

5. Lẩu bao tử heo hầm tiêu

Lẩu bao tử heo hầm tiêu là món ăn bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là một trong các món nhậu độc chiêu của các anh em. Cách nấu canh tiêu xanh đơn giản mà hấp dẫn. Bao tử nấu mềm, giòn kết hợp với vị cay nhẹ đặc trưng của tiêu xanh và nước dùng ngọt thanh, thanh mát sẽ là món ăn thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Theo y học cổ truyền bao tử nấu tiêu có vị nóng, tính hàn. Nó có tác dụng dưỡng khí, thúc đẩy điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày và nhiều bệnh khác như suy nhược, thiếu máu. Bao tử heo hầm tiêu rất được ưa chuộng do mềm, thơm ngon. Ngoài ra, tiêu xanh có đặc tính kháng viêm, piperine hỗ trợ điều trị viêm khớp. Hơn nữa, loại gia vị này còn giúp cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa và giảm đau khớp do máu lưu thông kém.

Món lẩu bao tử heo hầm tiêu ngon hoàn hảo sẽ có miếng bao tử vừa đủ giòn, rau chín mềm mà không bị nhũn, tiêu xanh làm tăng thêm hương vị đặc trưng hơn cho các món nhậu độc chiêu khác. Một lần nếm thử nước dùng sẽ lan tỏa hương vị rõ ràng và thơm ngon khắp khẩu vị. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm các loại rau xanh yêu thích để tăng thêm hương vị cho món ăn.

cac-mon-nhau-doc-chieu-lau-bao-tu-heo-ham-tieu
Lẩu bao tử heo hầm tiêu

6. Gỏi cá trắm rau rừng

Nét độc đáo của gỏi cá trắm rau rừng (gỏi cá sông Đà) là hương vị dân dã. Vị ngọt dịu, cùng với độ giòn tự nhiên của cá hòa quyện với vị đắng của lá rau rừng, cay của ớt và mùi thơm nồng của mắc khén (một loại thảo dược) tạo nên một hương vị khó cưỡng và khó quên của một trong các món nhậu độc chiêu này.

Một nét đặc sắc nữa là vị riêng của nước dùng măng chua, được nấu từ măng nguyên chất, khác hoàn toàn với vị của nước cốt chanh và dưa leo ngâm chua thấm sâu vào từng lát cá, tạo nên vị đậm đà khó tả.

Hầu hết các loại gia vị dùng để chế biến món gỏi cá đều được người dân địa phương thu hái từ rừng và cây nhà lá vườn. Các loại rau ăn kèm cho món ăn cũng rất đa dạng, nào là dưa chuột rừng, lá tía tô, lá ngạnh, lá trâm, lá sung… Bên cạnh việc mang lại hương vị đặc trưng riêng cho món gỏi cá, các loại rau này còn hỗ trợ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng trong chất xơ.

Vị chua của nước dùng măng rất đậm đặc và có thể loại bỏ mọi mùi tanh. Sau đó, các loại gia vị như tỏi, rau mùi, hoa chuối, mắc khén, ớt sừng, lá sung được bằm nhuyễn rắc đều lên mình cá. Bước cuối cùng là trộn đều cá với gia vị, chờ khoảng 4 - 5 phút là có thể thưởng thức một trong các món nhậu độc chiêu thơm ngon khó tả.

7. Gỏi sách bò chua ngọt

Sách bò không chỉ được dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn mà còn là một vị thuốc chữa bệnh rất có lợi cho dạ dày. Thành phần dinh dưỡng của lòng bò cho thấy nó chứa protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, vitamin B2, vincamine, v.v.

Các món gỏi luôn được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Có nhiều cách khác nhau để làm món gỏi ngon. Sử dụng nguyên liệu chính là sách bò, có vô vàn lựa chọn như gỏi bò rau mầm, gỏi bò chua ngọt, gỏi bò lá lốt và không thể không kể đến món gỏi sách bò thơm ngon, một trong các món nhậu độc chiêu được anh em yêu thích. Sự kết hợp của sách bò với các loại rau, củ, gia vị thơm tạo nên một món ăn vừa ngon vừa bổ. Dùng gỏi sách bò làm món khai vị cho một tiệc nhậu sẽ kích thích vị giác hiệu quả.

8. Tôm sống sốt Thái

Ẩm thực Thái Lan luôn biết cách làm hài lòng thực khách bởi sự phong phú và đa dạng của nó. Điều đặc biệt của các món ăn ở đây là sự kết hợp tinh tế giữa các loại thảo mộc, gia vị và nguyên liệu tươi ngon. Khi thưởng thức ẩm thực Thái Lan, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự hòa quyện tuyệt vời của các hương vị cay, chua, ngọt, đắng.

Nếu đã một lần nếm thử các món nhậu độc chiêu kiểu Thái Lan chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên hương vị thơm ngon của những món ăn nơi đây, đặc biệt là món tôm sống sốt Thái.

Tôm sống sốt Thái với hương vị đậm đà, thơm ngọt rất hợp khẩu vị các anh em. Thực khách sẽ0 có thể ngửi thấy mùi thơm nồng và kích thích của nước sốt ngay cả trước khi nếm thử. Chấm tôm vào một ít nước sốt sẽ khiến bạn không thể nào cưỡng lại độ tươi ngon.

Tôm giòn, tươi, ngon và không có vị tanh. Đặc biệt, món tôm thấm đẫm nước sốt chua cay thì hảo hạng vô cùng. Món tôm sống sốt Thái này thực sự rất xuất sắc, nó sẽ khiến hội anh em thích thú khi thưởng thức một trong các món nhậu độc chiêu này.

51689934027.png
Tôm sống sốt Thái

9. Gà nòi hầm củ chuối

Thịt gà cũng là loại thực phẩm bổ dưỡng và dễ kiếm. Chính vì vậy, nhiều người đã tìm tòi và sáng tạo ra những món ăn độc đáo, ngon miệng sử dụng thịt gà và các nguyên liệu khác để phục vụ cho khẩu vị ngày càng tinh tế của con người. Riêng món gà hầm củ chuối là một trong các món nhậu độc chiêu được chế biến từ những loại cây trái và rau củ tự nhiên, không lẫn chất chất hóa học độc hại.

Với người dân ĐBSCL, nhất là những người am hiểu ẩm thực mỗi lần về quê vẫn thèm hương vị của những nguyên liệu quê như hoa chuối, chuối rừng, lục bình, rau muống, cải xoong… trong món gà hầm củ chuối này.

10. Tôm phơi một nắng

Tôm phơi một nắng là một trong các món nhậu độc chiêu được làm từ tôm tươi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời giúp giữ được hương vị tự nhiên của tôm. Chính vì vậy, loại thực phẩm này được rất nhiều người ưa chuộng. Tôm khô cũng là món ăn quen thuộc của các gia đình Việt trong những dịp lễ tết.

Tôm phơi một nắng được làm từ những con tôm tươi  được lựa chọn để đảm bảo tươi, to và đều kích cỡ. Sau đó, chúng được bóc vỏ, bỏ đầu, làm sạch và luộc chín. Sau khi luộc chín, tôm được để ráo nước rồi đem phơi nắng. Để đạt được hương vị ngon nhất, tôm nên được phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp từ 3 đến 4 giờ hoặc cho đến khi khô 70-80%. Điều này giúp tôm giữ được vị ngọt như khi còn tươi.

Tôm phơi một nắng có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món như nướng, chiên, nấu canh, xào, gỏi mà không mất nhiều thời gian sơ chế tôm. Món này cũng thích hợp để làm một trong các món nhậu độc chiêu được anh em yêu thích.

11. Lòng mề gà trứng non cháy tỏi ớt

Lòng mề gà trứng non cháy tỏi ớt đang là món ăn được các tín đồ ẩm thực và các anh em đam mê các món nhậu độc chiêu săn lùng trong thời gian gần đây. Trứng gà và lòng mề gà tuy không mới nhưng khi được kết hợp và nấu chín với gia vị đậm đà, cùng với lượng tỏi thơm vàng giòn thì chắc chắn rất hao bia. Món ăn này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn cung cấp lượng protein rất tốt cho việc bồi bổ.

61689935388.png
Lòng mề gà trứng non cháy tỏi ớt

12. Thịt chuột đồng nướng muối ớt.

thịt chuột đồng nướng muối ớt là một trong các món nhậu độc chiêu được nhiều cánh mày râu yêu thích. Đây cũng là món ăn đặc sản ở miền Tây sông nước.

Thịt chuột sẽ được ướp với gia vị cay cay, mặn mặn từ muối ớt và được nướng nguyên con để giữ lại hương vị nguyên bản nhất. Phần da được nướng sẽ có màu vàng nâu, bên trong thịt mềm mọng nước, thơm phức. Thịt chuột ngon nhất khi vào giai đoạn nông dân chuẩn bị thu hoạch lúa hoặc sau khi thu hoạch lúa.

13. Thịt dúi xào lăn

Thịt dúi xào lăn là một trong các món nhậu độc chiêu của miền núi phía Bắc, được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và hàm lượng dinh dưỡng cao. Thịt dúi xào lăn là món ăn dân dã và hấp dẫn không chỉ ở vùng cao mà còn trên khắp đất nước Việt Nam. Do đó, bạn có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của đặc sản này mà không cần phải lên tận vùng Tây Bắc.

Với những miếng thịt dúi rừng mềm, được xào cùng sả, ớt và các loại gia vị đậm đà, món ăn này sẽ khiến bạn cảm nhận được sự độc đáo và hấp dẫn ngay từ miếng ăn đầu tiên. Còn chần chừ gì mà không thử ngay món thịt lợn rừng xào sả ớt để cảm nhận hương vị tuyệt vời của món ăn này.

14. Nhộng tằm rang lá chanh

Vị thơm, mặn của món nhộng tằm rang lá chanh mang đến một món ăn ngon miệng, sảng khoái cho những ngày hè oi bức. Đặc biệt thú vị với mùi thơm của lá chanh lan tỏa khắp món ăn. Thưởng thức với đậu rang nhắm bia, hay kết hợp nhất với rau muống luộc và nước rau chanh là một sự kết hợp hoàn hảo để kích thích vị giác cho các anh em đang tìm các món nhậu độc chiêu.

15. Châu chấu, dế, ve sầu chiên nước mắm

Những món ăn từ côn trùng như châu chấu, dế không lạ đối với người dân vùng nông thôn. Để vận chuyển những con côn trùng này vào thành phố, chúng cần được cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ rất thấp để đảm bảo độ tươi ngon cho một trong các món nhậu độc chiêu châu chấu, dế, ve sầu chiên nước mắm.

Sau khi được làm sạch và luộc chín. Người đầu bếp thái tỏi mỏng rồi nhét vào bụng châu chấu (hoặc dế), sau đó chiên ngập dầu cho vàng. Tiếp đến, châu chấu được vớt ra, chấm với nước mắm tỏi ớt rồi chiên lại để đảm bảo độ giòn thơm ngon vô cùng lạ vị.

71689947573.png
Châu chấu, dế, ve sầu chiên nước mắm

Dưới đây là top 15 các món nhậu độc chiêu thơm ngon dành cho các buổi tiệc khi anh em tụ tập. Hy vọng sẽ giúp bạn bớt đau đầu khi phải lựa chọn những món ăn phù hợp để bổ sung vào thực đơn các món nhậu độc chiêu của nhóm nhậu! Để có thêm nhiều gợi ý về món ăn trong bữa cơm gia đình hàng ngày, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục