Thứ năm, 20/07/2023, 16:00 (GMT+7)

Bí non xào tỏi - Công thức thơm ngon, lạ miệng cho mâm cơm

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bí non xào tỏi là món ăn dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Thay đổi thực đơn với món bí đỏ non xào tỏi này sẽ mang đến nhiều màu sắc hơn cho bữa ăn của gia đình. Cùng theo dõi bài viết sau đây để bỏ túi cho mình công thức chế biến món bí non xào tỏi cực dễ làm.

Cách nấu bí non xào tỏi thơm ngon, đưa cơm

Bí non hay còn gọi là bí non hay bí xanh baby được thu hoạch khi bí còn non, tức là thân chưa rụng hoa. Ở giai đoạn này, quả bí rất nhỏ chỉ cỡ hai đầu ngón tay. Phần ăn được hay còn gọi là bông hoa có màu hơi vàng cam và hơi đắng, còn phần bí tách nhỏ sẽ có màu vàng tươi đẹp mắt.

Từ những trái bí non, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với nhiều hương vị như bí non xào tỏi rất tốt cho sức khỏe hoặc các cách chế biến khác như luộc, nấu canh, nhúng lẩu.

Nguyên liệu chuẩn bị

Trước khi bắt đầu nấu những quả bí non xào tỏi thơm ngon, việc chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Trong món bí non xào tỏi này, chúng ta sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Bí non 200g 

  • Tỏi băm 15g 

  • Nước mắm thìa canh  

  • Đường 1/2 thìa cafe

  • Dầu ăn thìa canh.

1. Bí non: Khoảng 200g bí non hay còn gọi là bí chưa chín màu xanh đẹp. Bí non sẽ là thành phần chính tạo nên vị giòn và ngọt cho món bí non xào tỏi.

2. Tỏi băm: 15g tỏi băm thơm làm món ăn thêm hương vị đặc biệt và hấp dẫn. Tỏi được băm nhỏ giúp phân bổ mùi thơm đều trong toàn bộ món ăn.

3. Nước mắm: Một thìa canh nước mắm sẽ làm tăng hương vị mặn và thêm độ mặn cho món ăn. Nhớ chọn loại nước mắm ngon và không quá mặn để không làm thay đổi hương vị tự nhiên của các nguyên liệu khác.

4. Đường: Một nửa thìa cafe đường sẽ làm món ăn có độ ngọt phù hợp. Đường không chỉ làm tăng vị ngọt mà còn cân bằng các thành phần gia vị trong món ăn.

5. Dầu ăn: Một thìa canh dầu ăn sẽ được sử dụng để chiên bí non giòn mềm và thơm phức. Dầu ăn còn giúp nguyên liệu và gia vị hòa quyện vào nhau, tạo nên độ thơm ngon đặc trưng của món ăn.

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu cần thiết, chúng ta đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình nấu nướng hấp dẫn này. Hãy cùng nhau tận hưởng bữa ăn ngon lành từ sự kết hợp tuyệt vời của các thành phần trên!

Mẹo chọn mua bí non tươi ngon

Ngoài hệ thống siêu thị và các cửa hàng thực phẩm, bạn cũng có thể tìm mua bí nụ tươi ngon cho món bông bí non xào tỏi tại các cửa hàng rau quả địa phương. Các cửa hàng này thường có nguồn cung cấp mới và có thể mang lại sự tươi ngon cho sản phẩm.

Khi mua bí nụ để chế biến món bí non xào tỏi, nên xem xét kỹ cả ngoại hình và cảm nhận trên tay. Bí nụ tươi ngon thường có vỏ màu xanh đậm, không có vết thâm hoặc vết đen. Bề mặt vỏ cần mịn màng, không bị phồng hoặc sần sùi.

Nên chọn bí nụ còn tươi và có lông tơ, không quá già hay quá non. Nếu quá già có thể là dấu hiệu của bí non đã quá lứa, còn quá non có thể là dấu hiệu của bí non đã bị hỏng từ trước hoặc không tươi ngon.

Nếu có thể, hãy chọn mua bí nụ từ nguồn cung cấp đáng tin cậy. Những nơi đã được khẳng định về chất lượng sản phẩm sẽ giảm nguy cơ mua phải bí nụ không tươi ngon hoặc đã bị tác động bên ngoài.

meo-chon-mua-nguyen-lieu-nau-bi-non-xao-toi

Cách nấu bí non xào tỏi cực đơn giản

Bí non xào tỏi là một món ăn ngon miệng và rất dễ để nấu. Món này không chỉ đơn giản trong cách thực hiện mà còn có hương vị thơm ngon và hấp dẫn, rất phù hợp với những bữa ăn gia đình hoặc tiệc tùng. Để thực hiện món bí non xào tỏi, bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như bí non, tỏi, dầu ăn, nước mắm và gia vị theo khẩu vị cá nhân. Bí non sau khi chế biến sẽ giữ được độ giòn, màu xanh tươi sắc và hương vị thơm ngon mà tỏi mang lại. Bạn có thể thưởng thức món này như một món khai vị, hay kết hợp với cơm trắng để tạo thành một bữa ăn trọn vẹn. 

Các bước thực hiện và cách làm bí non xào tỏi:

Bước 1: Sơ chế bí non

Đầu tiên, loại bỏ cuống và cắt đôi bí non. Sau đó, dùng tay loại bỏ phần nhụy bên trong hoa rồi rửa thật sạch với nước rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Luộc bí non

Đặt một chiếc nồi lên bếp và cho lượng nước bằng 1/3 nồi. Đun sôi nước trên lửa vừa. Sau đó cho phần bí non vào đun nhanh cho đến khi nước sôi trở lại. Tắt bếp, vớt bí non ra cho vào tô nước lạnh đã chuẩn bị sẵn.

Bước 3: Cách xào bí non với tỏi

Bắc chảo lên bếp cho 2 thìa dầu ăn vào. Đợi dầu nóng thì cho 1 thìa hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo cho bí non vào xào khoảng 1-2 phút. Nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm và 1/2 muỗng cà phê đường cho vừa ăn. Cuối cùng, tiếp tục xào bí non thêm 2-3 phút nữa cho món bí non xào tỏi ngấm gia vị.

Bước 4: Thành phẩm

Món bí non xào tỏi hoàn thành có mùi thơm của tỏi, bí non vừa giòn vừa ngọt, gia vị vừa phải. Món này ăn với cơm là ngon nhất, ngoài ra bạn có thể thưởng thức kèm với nước mắm ớt tỏi để tăng thêm hương vị.

bi-non-xao-toi
Cách nấu bí non xào tỏi ngon

Công dụng của bí đỏ non chưa chắc bạn đã biết?

Thông thường, chúng ta thường ăn bí đỏ chín. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người thích ăn bí đỏ non. Nếu bí đỏ chín dùng để nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng thì bí đỏ non có thể đem xào, luộc cũng ngon và bổ dưỡng không kém.

Thông thường, bí đỏ có hình tròn, bên ngoài có nhiều múi, bên trong có hạt. Tuy nhiên, khi thu hoạch bí còn non thì hầu như không có hạt. Chúng ta có thể ăn cả quả bí mà không bỏ đi thứ gì.

Các thành phần dinh dưỡng chính của bí non là gì? Tương tự như bí đỏ chín, thành phần dinh dưỡng chính của bí non bao gồm các loại vitamin như K, E, D, A, B2, B1, C cũng như các nguyên tố vi lượng như phốt pho, magie, kẽm, kali, protein và chất béo.

Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào, bí đỏ non có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa các loại bệnh như trĩ, tiểu đường, ung thư.

Làm đẹp và chống lão hóa

Phụ nữ luôn rất quan tâm tới vẻ đẹp. Để bảo vệ làn da hàng ngày, họ luôn sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để chăm sóc da, hạn chế tối đa những tác động xấu từ bên ngoài. Tuy nhiên ít ai biết bí non có tác dụng chống lão hóa do hàm lượng nước cao. Hơn nữa, hàm lượng vitamin C cao có thể ngăn ngừa hiệu quả quá trình lão hóa sớm và hạn chế sự xuất hiện của các nếp chân chim cùng các nếp nhăn.

Tốt cho tiêu hóa

Một trong những yếu tố quan trọng của bí non là hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao là một yếu tố quyết định trong quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bí non rất giàu beta-carotene, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A và được dạ dày hấp thụ và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một số nghiên cứu khác cho rằng vitamin A trong bí non còn giúp cải thiện chức năng phổi và sản xuất tinh trùng ở nam giới.

Tốt cho xương và máu

Cơ thể cần carotene để chuyển hóa thành vitamin A để duy trì thị lực tốt. Bí non chứa hàm lượng cao các hợp chất này. Hơn nữa, các nguyên tố như kali, canxi, mangan có tác dụng làm tăng huyết áp ở người cao tuổi. Chúng cũng giúp giữ cho xương chắc khỏe và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh.

dinh-duong-cua-bi-non-xao-toi

Bài viết trên, tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ đến bạn công thức nấu món bí non xào tỏi vô cùng đơn giản. Hy vọng bạn sẽ có những khoảng thời gian vui vẻ bên mâm cơm gia đình với một món ăn ngon và dễ làm trên.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục