Thứ năm, 26/10/2023, 19:42 (GMT+7)

TOP 10 món ăn ngon dễ làm rẻ tiền, đầy dinh dưỡng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Món ăn ngon dễ làm rẻ tiền chắc hẳn được rất nhiều gia đình ưu tiên vào thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay. Vì vậy, hôm nay Tiếp thị và Gia đình sẽ gợi ý cho bạn một số món ngon đầy dinh dưỡng mà vẫn tiết kiệm được tối đa chi phí sinh hoạt.

TOP 10 thực đơn có món ăn ngon dễ làm rẻ tiền, đầy dinh dưỡng

Dưới đây là TOP 10 thực đơn có món ăn ngon dễ làm rẻ tiền, đầy dinh dưỡng mà bạn có thể tham khảo.

1. Thịt ba chỉ nướng, rau cải cúc (tần ô) xào tỏi

1.1. Thịt ba chỉ nướng

Mở đầu thực đơn các món ăn ngon dễ làm rẻ tiền sẽ là món thịt ba chỉ nướng mật ong hấp dẫn ngon miệng với các làm cực kỳ đơn giản.

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng to bản. Sau đó, ướp thịt với mật ong, tỏi băm, nước tương, nước mắm, hạt nêm và để khoảng 1 - 2 giờ cho thịt thật ngấm gia vị. Tiếp đó, xếp thịt vào vỉ, nướng trên than hoa, lật đều tay mỗi mặt khoảng 3 - 4 phút, khi thịt chuyển vàng đậm ánh màu cánh gián là xong.

Thịt nướng xong chín đều nhưng không bị cháy, dậy mùi mật ong thơm lừng, miếng thịt mềm béo có tỉ lệ mỡ nạc cân đối, thấm vị nước sốt đậm đà. Khi ăn, chấm cùng với  nước mắm chua ngọt, ăn kèm với 1 ít rau sống rồi cho vào chén cơm nóng hay bún tươi để thưởng thức vị ngon thêm trọn vẹn.

1.2. Rau cải cúc (tần ô) xào tỏi

Ngoài món thịt ba chỉ nướng, bạn có thể bổ sung thêm món rau cải cúc xào tỏi vào thức đơn những món ăn ngon dễ làm rẻ tiền của mình. Món ăn này khá thanh đạm nên sẽ giúp thanh lọc cơ thể sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-thit-ba-chi-nuong-va-cai-cuc
thịt ba chỉ nướng mật ong và rau cải cúc xào tỏi

2. Canh khoai mỡ tôm khô, thịt đùi kho tiêu

2.1. Canh khoai mỡ tôm khô

Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp cho bữa cơm gia đình của bạn thêm phần đa dạng hơn. Bát canh nóng hổi màu tím đẹp mắt của khoai mỡ, khi ăn rắc thêm 1 ít ngò rí và tiêu vào nữa sẽ giúp món ăn tăng thêm phần hấp dẫn. Khoai mỡ mềm dẻo, bùi bùi, hòa quyện với nước canh có vị ngọt thanh của tôm khô sẽ bắt vị vô cùng.

2.2. Thịt đùi kho tiêu

Món ăn dân dã vô cùng quen thuộc và thường xuất hiện trong bữa cơm của nhiều gia đình người Việt với hương vị đậm đà, hấp dẫn vô cùng.

Thịt đùi kho có màu vàng nâu đẹp mắt kết hợp với mùi thơm nức mũi của tiêu xay và hành lá giúp kích thích vị giác cực kỳ. Miếng thịt chín đều, mềm, béo, thấm gia vị, ăn cùng với chén cơm trắng nữa thì khó ai có thể cưỡng lại được.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-canh-khoai-mo-tom-kho-thit-dui-kho-tieu
Canh khoai mỡ tôm khô + Thịt đùi kho tiêu

3. Gỏi gà rau càng cua, cánh gà chiên nước mắm

3.1. Gỏi gà rau càng cua

Gỏi gà rau càng cua là một món ăn ngon nhiều dinh dưỡng, lạ miệng lại chống ngán rất tốt. Thịt gà dai mềm, rau càng cua xanh ngon ngọt không bị dập nát thấm phần nước trộn gỏi chua ngọt, ăn cùng với miếng hành tây giòn và đậu phộng béo bùi tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo.

3.2. Cánh gà chiên nước mắm

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có ngay món cánh gà chiên nước mắm giòn ngon hấp dẫn cho bữa cơm gia đình. Cánh gà được chiên vàng ươm thơm phức mùi tỏi phi hòa quyện với hương vị đặc trưng của nước mắm tạo nên một món ăn hấp dẫn, hao cơm.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-goi-ga
Gỏi gà rau càng cua và cánh gà chiên nước mắm

4. Dưa giá, thịt kho trứng cút

4.1. Dưa giá

Đây là một món ăn ngon dễ làm rẻ tiền hấp dẫn không thể thiếu trong mâm cơm của các gia đình Việt. Giá đỗ kết hợp với hẹ và cà rốt vẫn giữ nguyên được vị tươi ngon tự nhiên. Dưa giá có thể ăn kèm với các món thịt kho trứng hay dùng để cuốn bánh tráng đều rất ngon.

4.2. Thịt kho trứng cút

Thịt kho trứng cút thường sử dụng thịt ba chỉ và trứng cút luộc còn lòng đào. Cách làm món ăn này rất đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Thịt kho chín mềm, thấm gia vị có màu vàng nâu đẹp mắt dậy mùi thơm cay nồng của ớt. Trứng cút beo béo, ăn cùng với chén cơm trắng hay xôi nếp đều khiến người ta không thể cưỡng lại được.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-thit-kho-trung-cut-va-do-gia
Thịt kho trứng cút và dưa giá

5. Đậu bắp luộc, cá basa kho tộ

5.1. Đậu bắp luộc

Đậu bắp luộc vừa tới sẽ không bị quá mềm hay quá cứng nên đậu vẫn sẽ giữ được màu xanh đẹp mát và độ giòn ngọt nhất định. Món ăn này sẽ được chấm kèm với 1 ít chao cay nồng hay chén nước sốt chua cay đậm đà.

5.2. Cá basa kho tộ

Là một món ăn quen thuộc ở miền quê dân dã, cá basa kho tộ chắc chắn sẽ khiến bạn chén sạch nồi cơm một cách ngon miệng. Cá kho nóng hổi màu vàng dai mềm, săn chắc, ngọt thịt thấm gia vị đậm đà dậy mùi thơm cay nồng của ớt và hành lá chắc chắn sẽ hao cơm cực kỳ.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-dau-bap-luoc-ca-basa-kho-to
Đậu bắp luộc + Cá basa kho tộ

6. Chả lá lốt, rau muống luộc, nước luộc rau

6.1. Chả lá lốt

Nếu bạn muốn tìm một món ăn ngon dễ làm rẻ tiền, dễ làm, không quá cầu kỳ hay mất thời gian trong việc bếp núc thì chả lá lốt chính là một sự lựa chọn đúng đắn. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ ảm nhận được bên ngoài là lá lốt dai dai, bên trong là phần thịt mềm béo, mọng nước vị ngon đậm đà.

6.2. Rau muống luộc

Món ăn thanh đạm này rất tốt cho sức khỏe và rất rẻ nên sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho những ai đang muốn tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Rau muống luộc vẫn giữ được màu xanh tươi và độ giòn ngọt vốn có mà không bị mềm nhũn, chấm kèm với nước mắm nữa thì tuyệt vời vô cùng. 

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-rau-muong-luoc-cha-la-lot
Chả lá lốt + Rau muống luộc

7. Cá diêu hồng chưng tương, rau sống (dấp cá)

Bạn có thể đánh bay cả nồi cơm của gia đình mình một cách ngon lành bằng món cá diêu hồng chưng tương. Cá chín mềm, ngọt thịt mà không bị bở, thấm gia vị, ăn cùng với nấm rơm và mộc nhĩ giòn ngọt dậy mùi thơm của lá cách, lá nhàu, hành lá giúp kích thích vị giác cực kỳ.

Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm thêm với rau sống hay bắp cải bào sợi, chấm với nước mắm chua ngọt để tăng hương vị của món ăn này.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-ca-hong-chung-tương-và-rau-song-diep-ca
Cá diêu hồng chưng tương + rau sống (dấp cá)

8. Cá chiên, đỗ luộc và canh nấm rau củ

Bữa cơm gia đình đầm ấm bên mâm cơm đơn giản nhưng ngon miệng với món cá chiên cắt khúc, đỗ luộc và canh nấm rau củ. Tuy đây đều là những món ăn chế biến nhanh nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-tại gia

9. Sườn rim, canh bắp cải cuộn và cải thìa hấp

Nếu như bạn đang tìm kiếm món ăn đơn giản, nhanh gọn, dễ làm mà thanh mát, tiết kiệm thì thực đơn gồm có sườn rim, canh bắp cải cuộn và cải thìa hấp quả là một sự lựa chọn không tồi.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-suon-rim
Sườn rim - Món ăn đơn giản, nhanh gọn, dễ làm

10. Chả cốm, măng tây xào và canh sườn nấu chua

Những món ăn ngon dễ làm rất được các bạn sinh viên hay những hộ gia đình hay làm đó là chả cốm, măng tây xào và canh sườn nấu chua. Những món ăn này chắc chắn được các thành viên trong gia đình bạn chào đón nồng hậu nhất.

mon-an-ngon-de-lam-re-tien-cha-com
Chả cốm - Món ăn được nhiều người ưa thích

Trên đây là TOP 10 thực đơn có món ăn ngon dễ làm rẻ tiền, thơm ngon hấp dẫn đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình. Tiếp thị và Gia đình hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình một thực đơn thực sự ưng ý để chế biến cho bữa cơm gia đình của bạn.

Cùng chuyên mục