Thứ năm, 06/07/2023, 19:02 (GMT+7)

Khổ qua xào trứng - Cách làm nhanh gọn, không đắng lại dễ ăn

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khổ qua xào trứng hay còn gọi là mướp đắng xào trứng là món ăn quen thuộc của nhiều người Việt. Tuy cách làm khá đơn giản, nhưng để chế biến món này thật ngon và không bị đắng là vấn đề khó khăn đối với người mới tập làm món này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra cách chế biến món này nhanh gọn, không bị đắng lại còn dễ ăn nhé!

Ăn khổ qua xào trứng có tốt không?

Ăn khổ qua xào trứng (mướp đắng xào trứng) liệu có tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể ở nội dung dưới đây.

1. Khổ qua xào trứng bao nhiêu calo?

Một quả trứng gà sẽ chứa khoảng 60 calo, 1 quả khổ qua cung cấp khoảng 24 calo. Vì vậy, món khổ qua xào trứng sẽ dao động khoảng 170 calo – 180 calo nếu xào 2 trái khổ qua với 2 trứng gà. Do đó, có thể thấy được rằng, lượng calo của món ăn này khá thấp vì vậy sẽ không gây mập mà còn giúp hỗ trợ giảm cân khá tốt.

kho-qua-xao-trung-bao-nhi
Lượng calo của món khổ qua xào trứng khá thấp

2. Ăn khổ qua xào trứng có tốt không?

Khổ qua xào trứng là món ăn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong 100 gram khổ qua có tới 1,7 gram chất xơ, trong trứng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên món này rất tốt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trong khổ qua còn chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên có công dụng giải nhiệt, thải độc rất tốt. Ngoài ra, còn rất tốt cho tim mạch, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, chống lão hóa và các tế bào gây ung thư. Đây cũng là loại quả được chị em tin dùng trong việc làm đẹp da. 

Tuy nhiên, trong khổ qua cũng chứa nhiều hoạt chất gây hại cho sức khỏe người dùng nếu như quá lạm dụng. Cụ thể như:

  • Nếu ăn quá nhiều khổ qua sẽ khiến cho men gan cao, do đó những người gặp các bệnh về gan không nên ăn khổ qua.
  • Những ai bị thiếu máu, huyết áp thấp cùng không nên nhiều khổ qua vì chúng có thể làm giảm huyết áp đột ngột hay chóng mặt.
  • Ở trẻ, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên nếu ăn nhiều khổ qua sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Trong khổ qua chứa protein có hoạt tính làm giảm khả năng thụ thai và lượng tinh trùng.
  • Với phụ nữ có thai thì tuyệt đối không được ăn khổ qua, vì loại quả này chứa hoạt chất khiến cổ tử cung co bóp dễ gây xuất huyết và có thể dẫn đến sảy thai.
phu-nu-co-thai-khong-duoc
Phụ nữ có thai thì tuyệt đối không được ăn khổ qua

Cách làm món khổ qua xào trứng

Tuy có nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được vị đắng của khổ qua. Do đó, hôm nay Tiếp thị và Gia đình sẽ chỉ bạn cách làm món khổ qua xào trứng đơn giản, không đắng lại dễ ăn nhé!

1. Nguyên liệu làm món khổ qua xào trứng

Để làm món khổ qua xào trứng bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 2 trái khổ qua.
  • 2 quả trứng gà (hoặc trứng vịt cũng được).
  • Hành lá.
  • Gia vị thông thường: Dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, tiêu.

Lưu ý về nguyên liệu:

  • Bạn nên chọn mua khổ qua có kích thước vừa phải, thon dài, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti.
  • Không nên mua những trái khổ qua có màu xanh đậm, thân phình to, da láng bóng, vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm và có nhiều chất kích thích.
  • Nếu muốn chọn được những quả trứng ngon, bạn nên dùng tay sờ vào vỏ trứng. Nếu thấy vỏ trứng hơi nhám và sần sùi thì đây là trứng tươi. Còn nếu như vỏ trứng láng thì là trứng đã để lâu ngày.
nguyen-lieu-mon-kho-qua-x
Nguyên liệu làm món khổ qua xào trứng

2. Cách làm món khổ qua xào trứng

Để chế biến ra món khổ qua xào trứng ngon, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo các bước dưới đây:

  • Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu

Khổ qua sau khi rửa sạch thì bổ đôi rồi dùng muỗng để múc hết phần ruột ra. Sau đó cắt thành lát mỏng vừa ăn. Tiếp theo, mang khổ quá đi rửa sạch lại 3 – 4 lần.

Để khử vị đắng của khổ qua, bạn có thể mang khổ qua đi ngâm nước đá hoặc chần nhanh qua nước sôi rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh. Hay có thể ướp khổ quá với một ít muối trong khoảng 15 phút sau đó mang đi rửa sạch lại.

so-che-kho-qua
Mang khổ qua đi ngâm nước đá để khử vị đắng
  • Bước 2 - Nêm gia vị vào trứng

Đập 2 quả trứng gà vào tô, cho 1/2 muỗng cà phê hạt nêm vào và dùng đũa đánh đều.

nem-gia-vi-vao-trung
Nêm gia vị vào trứng
  • Bước 3 - Xào khổ qua với trứng

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, đổ hành tím hoặc tỏi vào phi thơm. Tiếp theo, đổ khổ vào xào chín, nêm vào 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm.

Đảo đều khoảng 1 phút, cho trứng đánh vào đảo nhanh tay để trứng không bị vón cục to và sẽ áo phủ đều khắp khổ qua. Đến khi thì nêm lại gia vị vừa ăn lần nữa rồi cho hành lá, nấu thêm 5 giây rồi tắt bếp. Rắc ít tiêu xay lên trên để món xào thơm hơn rồi múc ra đĩa.

xao-kho-qua-voi-trung
Xào khổ qua với trứng

3. Thành phẩm

Khổ qua xào trứng nên được ăn khi nóng. Bởi ăn nóng thì khổ qua giòn, không đắng, trái lại còn có vị ngọt. Để nguội, khổ qua ăn sẽ không còn thơm như lúc mới nấu và còn thoang thoảng vị đắng.

kho-qua-xao-voi-trung-nen-duoc-an-khi-nong
Khổ qua xào trứng nên được ăn khi nóng

Một số lưu ý khi làm món khổ qua xào trứng

Dưới đây là một số lưu ý khi làm món khổ qua xào trứng mà bạn nên biết.

  • Bạn nên chọn mua loại khổ qua sạch không bị hư và nên cắt khổ qua thành lát vừa ăn, không quá dày cũng không quá mỏng. Vì nếu cắt quá mỏng, khi xào rất dễ bị nát.
  • Bạn có thể cho thêm một ít dầu màu đều vào trứng để món ăn lên màu sắc đẹp hơn.
  • Nên xào cho đến khi trứng khô lại, không nên để quá ướt vì có thể làm cho món ăn bị tanh.
  • Cho 2 muỗng canh nước lọc vào xào chung để làm thanh vị và giúp khổ qua xanh, không bị vàng.
  • Không nên xào khổ qua quá chín vì như vậy ăn sẽ bị nát lại mất đi màu xanh vốn có của nó.
  • Trong quá trình nấu, bạn phải đảo thật đều và nhanh tay, tốt nhất nên dùng loại chảo đáy bằng để khổ qua có thể rải đều.

Hy vọng, với những bí quyết được chia sẻ trên đây, cách làm khổ qua xào trứng sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Đừng quên theo dõi Tiếp thị và Gia đình nếu như bạn muốn bỏ túi những bí quyết làm các món ăn ngon từ các bếp trưởng chuyên nghiệp nhé!

Cùng chuyên mục