Thứ năm, 06/07/2023, 19:00 (GMT+7)

Cách làm tôm rim mặn ngọt ngon đậm đà, dễ làm ngay tại nhà

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách làm tôm rim mặn ngọt không quá cầu kỳ và không tốn nhiều thời gian nên bạn có thể chế biến cho cả nhà cùng thưởng thức. Tùy thuộc vào từng vùng miền và khẩu vị của từng người mà có nhiều cách chế biến khác nhau.

Ở bài viết này, Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc cách làm tôm rim và một số lưu ý để nấu món ăn này thật ngon và đưa cơm.

Ăn tôm có lợi gì?

Tôm được biết đến là một loại thực phẩm phổ biến xuất hiện  từ các bữa cơm gia đình đến những bữa tiệc sang trọng. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, vitamin B2, canxi, omega 3…

tom-co-loi-ich-gi
Tôm mang lại nhiều lợi ích cho não và giúp tăng cường phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, những axit béo omega có trong tôm mang lại nhiều lợi ích cho não và giúp tăng cường phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh. Do đó, việc đưa tôm vào chế độ dinh dưỡng đối với phụ nữ có thai là rất quan trọng. Không chỉ vậy loại thực phẩm này còn có một số lợi ích tuyệt vời khác như:

1. Tốt cho tim mạch

Trong tôm chứa nhiều protein, ít chất béo và giàu cholesterol. Cứ 100g tôm tươi có khả năng bổ sung 152 mg cholesterol, tương đương 51% lượng cholesterol các chuyên gia khuyến cáo tiêu thụ trong ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, một chế độ ăn chứa nhiều tôm không gây rối loạn khả năng cân bằng cholesterol trong máu. Nhờ khả năng tuyệt vời này, bạn có thể tiêu thụ tôm theo một mức quy định mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch hay hệ thống tuần hoàn.

2. Ngăn ngừa bệnh về xương

Để ngăn ngừa chứng loãng xương, phụ nữ trên 50 tuổi cần bổ sung nhiều canxi và vitamin D. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tôm chính là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều canxi nhất.

Một con tôm tươi chứa khoảng 52 mg canxi, 37 mg magie và 152 IU vitamin D. Tất cả những hợp chất quan trọng này góp phần duy trì sức khỏe xương và giúp ngăn ngừa vấn đề sức khỏe như loãng xương, viêm xương khớp.

3. Bảo vệ mắt

Cứ 100g tôm tươi thì sẽ chứa 540 mg axit béo omega-3, 54 mcg retinol, 1.1 mg vitamin E và 2 mg vitamin C nên đây là loại thực phẩm lý tưởng giúp bảo vệ sức khỏe mắt. Do đó, khi áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều tôm, bạn có thể tránh khỏi các bệnh về mắt liên quan đến tuổi già, thoái hóa điểm vàng.

Cách làm tôm rim mặn ngọt đậm vị, đưa cơm

Tôm rim mặn ngọt có hương vị đặc trưng của nước mắm quyện với độ sánh của đường. Thịt tôm đậm đà, ngọt thịt nhưng lại không hề bị khô quắt. Tôm rim có màu cam đỏ vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo cách làm tôm rim dưới đây để có thêm một món ngon trong thực đơn hàng ngày của gia đình.

cach-lam-tom-rim-man-ngot-dua-com
Bật mí cách làm tôm rim mặn ngọt đậm vị, đưa cơm

1. Nguyên liệu làm tôm rim mặn ngọt

Trước khi tiến hành làm món tôm rim mặn ngọt, bạn cần chuẩn bị sẵn những nguyên liệu sau:

  • Tôm tươi: 400g.
  • Hành tím: 2 củ.
  • Hành lá: 2 nhánh.
  • Ớt xanh: 1 trái.
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh.
  • Nước mắm: 2 muỗng canh.
  • Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ tiêu xay/ bột ngọt).
nguyen-lieu-lam-tom-rim-man-ngot
Nguyên liệu làm tôm rim mặn ngọt

2. Cách làm tôm rim mặn ngọt

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bạn sẽ thực hiện theo công thức dưới đây.

2.1 Sơ chế các nguyên liệu

2.1.1 Sơ chế tôm

Tôm tươi khi mua về để khử bớt mùi tanh bạn cần xóc muối rồi rửa qua với nước lạnh 2 đến 3 lần. Sau đó dùng kéo cắt râu và đuôi tôm, bỏ phần phân đen bẩn ở đầu tôm và rút chỉ tôm dọc sống lưng. Rồi đem rửa lại sơ qua với nước và cho vào rổ để ráo.

so-che-tom
Dùng kéo cắt râu và đuôi tôm, bỏ phần phân đen bẩn ở đầu tôm
2.1.2 Sơ chế các nguyên liệu khác
  • Hành lá mang đi cắt bỏ phần đầu rễ, lột các lớp vỏ héo úa, rửa sạch với nước và cắt hạt lựu.
  • Hành tím bóc vỏ, rửa qua với nước rồi cắt thành các lát mỏng.

2.2. Ướp tôm

Ướp tôm với hỗn hợp gia vị gồm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt và ớt xanh cắt lát trong khoảng 10 - 15 phút để cho tôm thấm gia vị.

uop-tom-voi-gia-vi
Ướp tôm với hỗn hợp gia vị khoảng 10 - 15 phút

2.3. Rim tôm

  • Bước 1: Đặt nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn đun lửa vừa. Khi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh đường vào và đợi cho đến khi đường hòa tan, chuyển sang màu nâu cánh gián thì cho hành tím đã cắt lát vào phi thơm khoảng 1 phút.
  • Bước 2: Cho tôm đã ướp vào, đảo đều, rim khoảng 5 phút với lửa vừa nhỏ. Đảo đều tay cho đến khi tôm ngấm gia vị, thịt tôm săn lại có màu cam gạch bắt mắt.
  • Bước 3: Nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị rồi tắt bếp, rắc thêm 1 ít tiêu xay và hành lá đã cắt hạt lựu vào và đảo đều.
cach-lam-tom-rim-man-ngot
Nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị rồi tắt bếp

3. Thành phẩm

Khi thấy tôm đã thấm gần hết gia vị, bạn tắt bếp là đã có thể dùng ngay rồi. Tôm rim mặn ngọt có màu cam gạch bắt mắt tô điểm thêm màu xanh của hành lá trông hấp dẫn vô cùng. Đặc biệt, nếu ăn cùng với cơm nóng và mắm ớt cay là ngon hết sẩy.

tom-rim-man-ngot-co-mau-cam-gach-bat-mat
Tôm rim mặn ngọt có màu cam gạch bắt mắt

Một số lưu ý khi làm tôm rim mặn ngon

Để làm được món tôm rim mặn ngọt ngon đậm đàn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Để làm món tôm rim mặn ngọt, bạn có thể chọn mua tôm đồng, tôm bạc hay tôm sú loại nhỏ vừa, nhưng phải đảm bảo tôm còn tươi ngon để thực hiện cách làm tôm rim mặn ngọt ngon đúng chuẩn nhất.
  • Để món tôm rim được ngon, ngoài cách làm thì khâu chọn tôm cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn mua những con tôm tươi (những con đang còn nhảy) và các con này đều nhau.
  • Đặc biệt, không nên chọn những con tôm càng to, vì khi rang sẽ bị cứng không ngon. Nếu chọn phải những con tôm chết thì khi rang rất nhũn.
  • Nếu muốn ăn đậm vị, con tôm gieo lại giống kiểu ăn truyền thống ngày xưa, bạn chỉ cần rim tôm lâu thêm 1 chút là được.
  • Ngoài cách làm tôm rim mặn ngọt được chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể biến tấu 1 chút với các món hấp dẫn khác như tôm rim thịt ba chỉ, tôm rim me…

Cách làm tôm rim thịt ba chỉ

Trên thực tế thì có rất nhiều cách làm tôm rim khác nhau như rim tỏi, rim nước mắm, rim chua ngọt, rim ba chỉ… Cách làm những món ăn này cũng không khó, tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn công thức cho phù hợp.

Dưới đây, Tiếp thị và Gia đình sẽ hướng dẫn thêm cho bạn cách làm tôm rim thịt ba chỉ đơn giản nhất và được các gia đình đặc biệt yêu thích.

cach-lam-tom-rim-thit-ba-chi
Hướng dẫn cách làm tôm rim thịt ba chỉ đơn giản và các gia đình đặc biệt yêu thích

1. Nguyên liệu làm tôm rim thịt ba chỉ

Nguyên liệu chế biến món tôm rim thịt ba chỉ sẽ gồm có:

  • Tôm tươi: 250g.
  • Thịt ba chỉ: 100g
  • Hành tím băm, hành lá thái nhỏ, tỏi băm.
  • Đường, muối, tiêu, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, dầu điều.

2. Cách bước làm tôm rim thịt ba chỉ

  • Bước 1: Sơ chế tôm và thịt

Tôm nhặt bỏ bớt râu, chân, bỏ ⅓ đầu rồi đem đi rửa sạch và để ráo nước. Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn.

  • Bước 2: Ướp tôm và thịt

Cho tôm và thịt vào từng bát riêng, ướp với xíu hạt nêm, tiêu, nước mắm khoảng 15 đến 20 phút. Nếu bạn không thích ăn cay thì có thể không cho tiêu.

  • Bước 3: Cách làm tôm rim thịt ba chỉ

Phi thơm hành tím và tỏi băm, rồi cho thịt ba chỉ vào xào săn. Tiếp đó thêm tôm vào đảo đều, nêm thêm chút đường, hạt nêm và 1 ít nước mắm. Thêm một chút nước nóng để tôm và thịt có thể chín hoàn toàn mà không bị kiệt nước. Thêm một xíu dầu điều, rim đến khi nước sền sệt lại thì cho thêm hành lá thái nhỏ vào đảo đều và tắt bếp.

Lưu ý: Tôm rim thịt ba chỉ lúc đều nên để lửa to, sau đó hạ lửa nhỏ để rim thì tôm sẽ săn và ngọt. Đặc biệt, trong quá trình rim không đậy vung.

Bạn thấy cách làm tôm rim mặn ngọt đơn giản không nào? Đừng quên lưu lại công thức trên để thường xuyên chế biến cho món này chiêu đãi cả nhà nha! Chúc bạn thành công với công thức làm tôm rim mặn ngọt cực ngon mà đơn giản này. Hãy theo dõi ngay Tiếp thị và Gia đình - nơi chia sẻ hơn 10.000 công thức nấu ăn ngon.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục