Chủ nhật, 27/08/2023, 12:25 (GMT+7)

Bí quyết bảo quản táo không bị thâm sau khi gọt vỏ hoặc cắt miếng

Trong táo chứa các enzym khi gặp không khí sẽ bị oxy hóa, làm táo bị thâm màu. Bạn đã biết cách bảo quảo táo không bị thâm sau khi gọt vỏ chưa?

Sử dụng chanh

tao khong tham Tiepthigiadinh H1
Ngâm táo trong nước chanh giúp táo không bị thâm

Nước chanh chứa nhiều Acid Citric nên có tác dụng ngăn chặn sự oxy hóa hiệu quả, ngăn không cho enzym của táo phản ứng với oxy trong không khí gây chuyển màu. Bạn chỉ cần thực hiện theo cách sau:

  • Vắt 1/2 quả chanh vào thau nước lạnh
  • Gọt sạch vỏ táo, cắt thành miếng và ngâm táo trong khoảng 2 - 3 phút
  • Rửa lại với nước lạnh và để ráo

Sử dụng muối

Muối có khả năng phá vỡ các enzym nên dùng nước muối để bảo quản táo, táo sẽ giữ được màu tươi lâu, không hề bị thâm. Cách làm như sau:

  • Hòa một lượng muối nhỏ vào thau nước lạnh. Lưu ý cho ít muối để không bị mặn và giữ vị của táo
  • Cho táo đã gọt vào nước và ngâm trong 5 phút.
  • Rửa lại táo với nước lạnh và để ráo nước.

Ngoài ra, bạn rắc trực tiếp 1 muỗng muối lên đĩa táo cũng có hiệu quả tương tự.

Sử dụng nước có gas

Một số loại nước uống có gas như soda, coca, bia gừng... cũng chứa thành phần Acid Citric tương tự như chanh. Chúng giúp ngăn cản tình trạng oxy hóa để táo không bị thay đổi màu sắc.

Bạn có thể thực hiện như sau:

  • Ngâm táo với các loại nước có gas khoảng 3 - 5 phút rồi vớt ra.
  • Rửa lại táo lại với nước lạnh hoặc không cần rửa đều được

Sử dụng màng bọc thực phẩm

Nếu không có sẵn các loại chanh, muối hay nước trong phòng bếp, sau khi gọt táo xong bạn chỉ cần sử dụng màng bọc thực phẩm bọc kỹ táo lại.

tao khong tham Tiepthigiadinh H2
Bọc kỹ táo trong màng bọc thực phẩm giúp táo không bị thâm

Tuy nhiên, cách này sẽ có thể không hiệu quả như những cách trên bởi chỉ cần lớp màng bọc có kẽ hở thì phần táo đã gọt có thể bị oxy hóa rất nhanh và trở nên thâm.

Sử dụng bột giữ trái cây

Hiện nay, một số loại bột giữ tươi trái cây được nhiều người sử dụng để bảo quản táo không bị thâm. Loại bột này là hỗn hợp của acid citric và acid ascorbic, được phép dùng với thực phẩm và có thể giúp táo không bị thâm trong khoảng 8 giờ. Cách sử dụng loại bột giữ tươi trái cây này rất đơn giản. Bạn chỉ cần cắt táo thành từng miếng, bày ra đĩa rồi rắc khoảng 1/2 muỗng bột phủ đều lên bề mặt của táo là xong.

Sử dụng dây chun 

tao khong tham Tiepthigiadinh H3
Dùng dây chun buộc táo đã cắt

Cách dùng dây chun buộc táo lại để táo không bị thâm có thể áo dụng cho các buổi picnic hay mang táo đi làm đồ ăn vặt. Với cách này, bạn để táo nguyên cả vỏ không gọt rồi tách miếng, sau đó dùng dây dây chun cố định lại như hình dạng ban đầu là được. Các mặt cắt của táo úp lại với nhau, giúp giảm diện tích tiếp xúc với không khí nên sẽ giảm bớt tình trạng oxy hóa.

Chần táo

Ngoài các cách trên, bạn có thể gọt sạch vỏ táo, cắt miếng rồi đem chần sơ trong nước sôi khoảng 5 phút. Sau đó, bạn vớt ra ngâm vào tô nước đá tầm 5 - 7 phút nữa là được. Khi chần táo, các enzym trong táo sẽ bị vô hiệu hóa và không phản ứng với không khí nữa, giúp táo duy trì độ trắng sáng. Tuy nhiên, việc chần sơ sẽ khiến táo bị mềm nên chỉ thích hợp khi bạn dùng táo để nấu thành món ăn.​

Cùng chuyên mục