Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/08/2023, 10:48 (GMT+7)

Đựng đồ ăn nóng trong túi nilon có hại cho sức khỏe thế nào?

Mọi người chưa thấy được ngay tác động khi đựng đồ ăn nóng trong túi nilon, nhưng khi sử dụng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nên đựng đồ ăn nóng trong túi nilong không?

Nhiều người bán hàng để đồ ăn trong túi nilon, túi zip, cốc nhựa, hộp xốp… nhằm tiện lợi và đơn giản cho việc bán hàng mang về. Hình thức này không hề mới nhưng trong bối cảnh người dân có xu hướng đặt đồ ăn nhiều thì việc thường xuyên ăn đồ ăn nóng đựng trong túi nilon càng ảnh hưởng xấu hơn đến sức khỏe. 

Theo chia sẻ của PGS, TS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, túi nilon có 2 loại. Loại thứ nhất được sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất, không gây độc hại cho con người.

tui nilon Tiepthigiadinh H1
Đựng đồ ăn nóng trong túi nilon mang lại nhiều nguy hại

Hầu hết các loại túi nilong, hộp xốp… chúng ta đang sử dụng là loại thứ hai – loại tái chế, gây nhiều nguy cơ nhiễm chì, cadimi cho người sử dụng. Các sản phẩm này thường có chứa BPA - một chất đã được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) khẳng định có thể làm tổn thương não, gây viêm gan, rối loạn nội tiết, vô sinh và ung thư.

Những túi nilon loại thứ hai được sản xuất ra để đựng đồ vật chứ không sử sụng cho thức ăn, đặc biệt là đồ ăn nóng. Khi đựng đồ ăn nóng trong túi nilon, quá trình thôi nhiễm chất độc từ túi nilon diễn ra mạnh hơn khi chịu tác động lớn của nhiệt từ đồ ăn. Một trong những chất độc bị thôi nhiễm là chất DOP (dioctin phatalat) giống như hormon nữ, nên có hại cho nam giới và trẻ em. Nếu bị nhiễm chất này lâu dài, các bé trai có thể bị nữ tính hóa, vô sinh nam, còn trẻ em nữ có nguy cơ dậy thì quá sớm.

Bác sĩ Trần Tuấn Vũ - Khoa Thận, Bệnh viện The First Affiliated Hospital, Sun Yat-sen University cho biết, đựng canh quá nóng khiến túi nilon bị tan chảy. Nhiều người không biết mà nuốt vào bụng rất nguy hiểm. Những hoá chất ở túi nilong khi vào cơ thể có thể gây rối loạn hormone ở bé trai và bé gái, khiến bé gái ngực phát triển sớm, bé trai mắc hội chứng tinh hoàn ẩn, hen suyễn…

Tác hại này cũng tương tự khi người dân dùng màng bọc  thực phẩm nilon đậy lên bề mặt thức ăn để hâm nóng trong lò vi sóng. Nhiệt độ trong lò vi sóng có thể lên tới 300 - 500 độ C khiến màng bọc nilon này bị chảy và dính vào thức ăn.

Cần lưu ý những gì khi bất đắc dĩ đựng đồ ăn trong túi nilon?

Các chuyên gia cảnh báo người dân không chỉ với đồ ăn nóng, mà đồ ăn nguội lạnh cũng không nên được đặt trong túi nilon. Nên đựng đồ ăn trong hộp thủy tinh, inox, sứ có tính chịu nhiệt cao hoặc hộp giấy... Bên cạnh đó, cần hạn chế đặt đồ ăn ở ngoài mang về.

dung do an Tiepthigiadinh H2
Nên đựng đồ ăn trong hộp thủy tinh, hộp sứ

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải đựng đồ ăn trong hộp nhựa, túi nilon, túi zip, hộp xốp… bạn cần lưu ý như sau:

  • Đựng những đồ nguội, lạnh và mang tính tạm thời, không để kéo dài nhiều giờ, nhiều ngày.
  • Không đựng thực phẩm có nhiều axit như dấm chua, dưa chua, cà chua, các loại thực phẩm chứa dầu hay các thực phẩm mặn… Chất điện ly trong các thực phẩm này khiến việc hòa tan túi nilon trở nên nhanh chóng.
  • Sử dụng túi một lần, sau đó nên được thu lại và không được dùng để tái chế lại, dùng trong những lần kế tiếp.
  • Nên chọn các loại túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước.
Cùng chuyên mục